หนังสือไฮเทค


           หนังสือพิมพ์มติชน  หน้า 32   หน้าโลกวัยใส   ฉบับวันศุกร์ที่  31  ตุลาคม  2546   ได้ลงพิมพ์เกี่ยวกับเรื่อง   หนังสือไฮเทค   ซึ่งจัดทำโดยนักเรียนโรงเรียนวัดดิสหงสาราม   กรุงเทพมหานคร    เป็นนักเรียนระดับประถมศึกษา   ที่จัดทำโดยพาวเวอร์พอยน์  และบันทึกเสียงลงไปด้วย   ทำให้น่าสนใจมากขึ้น   ลอง….หามติชนมาอ่านดูนะครับ…..

           วิธีการเช่นนี้       ผมเคยเขียนแนะนำการใช้คอมพิวเตอร์ในการจัดทำหนังสืออิเลคทรอนิคส์   ห้องสมุดอิเลคทรอนิคส์   ไปแล้ว    จึงขอเน้นย้ำอีกครั้งว่า     เดี๋ยวนี้เขาพัฒนากันไปในแนวอย่างนี้แล้วจะไม่คีย์  ไม่ทำเป็นเวิร์ด    แล้วก็ปรินท์ออกเป็นกระดาษอีก….  สี  กระดาษ ก็ไม่ต้องซื้อ   มีในคอมพิวเตอร์ให้เสร็จ     ลองใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าหน่อยครับ….   สตางค์ก็ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายต่างๆเพิ่มอีก…. 

          คุณครูผู้สอนลองคิดทำดูนะครับ…..แล้วสอนนักเรียนให้ทำให้ได้    เมื่อเด็กทำรายงานได้ทำสื่อการเรียนได้    เราก็จะได้สื่อการสอนไปในตัวด้วย       แต่มิใช่สั่งให้นักเรียนทำ  โดยครูไม่ทำนะครับ  ผมเชื่อว่านักเรียนของเราก็คงทำได้     จะใช้พาวเวอร์พอยน์หรือ   ACDSee   ก็เอา….

          ขณะนี้ผมกำลังแนะการใช้  ACDSee    เพื่อ ผลิตสื่อและนำเสนองานกราฟฟิกอยู่…….หนังสือไฮเทค   ก็เป็นสื่อกราฟฟิก    เป็นหนังสือเล่มเล็กในคอมพิวเตอร์ไงล่ะครับ…..คุณครูลองทำดู….  ผมคิดว่าตั้งแต่นี้ไป   คุณครูทุกคนต้องใช้สื่อกราฟฟิกให้เป็นและให้ได้   เพียงใช้กระดานดำและชอล์กในการเรียนการสอนคงไม่ได้แล้วนะครับ….คุณครูลองใช้กันดูนะครับ   เมื่อคุณครูใช้บ่อยๆครั้ง  และเด็กได้ทำอีกบ่อยๆครั้ง    ก็จะเป็นการพัฒนาการใช้คอมพิวเตอร์ของนักเรียนไปในเวลาเดียวกันด้วย…….

          ลองใช้กันดูนะครับ……ไม่งั้นตามคนอื่นเขาไม่ทันแน่……

คำสำคัญ (Tags): #สื่อ
หมายเลขบันทึก: 117230เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2007 09:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 17:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท