ชีวิตที่พอเพียง ทบทวนความจำด้วยภาพ 5. ไปเกาหลีเป็นครั้งแรกในชีวิต


         ปี 2535 เดือนมกราคม กำลังหนาวจัด     เราจึงเตรียมเสื้อกันหนาวไปเต็มที่      ผมซื้อเสื้อกันหนาวบุด้วยขนเป็ดสีแดงแปร๊ด     ได้เห็นจริงว่าเสื้อบุขนเป็ดนี่อุ่นดีจริงๆ     หมออมรายืมเสื้อกันหนาวของพี่พันธ์ทิพย์ สวยมาก

         มหาวิทยาลัย เยืองนัม อยู่ที่เมือง Taegu เป็นเจ้าภาพจัดประชุม International Symposium : Policies and the Status of Regional Development in Developing Countries in Asia     ผมเห็นเป็นโอกาสจะได้ไปเปิดหูเปิดตารู้จักเกาหลี     จึงลองสมัครไป     แปลกมากที่เขารับ    คือเขาจ่ายค่าเดินทางและกินอยู่ตลอดการประชุม     ผมชวนหมออมราไปด้วยโดยเราออกเงินเอง     และถือโอกาสต่อไปเยี่ยมลูกสาวที่โตเกียว      ลูกสาวเขาไปเรียนภาษาญี่ปุ่นและเรียนวิชาเพิ่ม เพื่อเตรียมเข้ามหาวิทยาลัย   

         ผมจำไม่ได้แล้วว่าผมนำเสนอบทความว่าอย่างไร     คำว่า regional development มันกำกวม    จะเป็น region ภายในประเทศก็ได้   เป็น region ระหว่างประเทศก็ได้     เข้าใจว่าผมพูดเน้นไปทาง regional ภายในประเทศ     เล่าว่าเรามีหลักการในการทำหน้าที่ของมหาวิทยาลัย ในการพัฒนาท้องถิ่นอย่างไร     มีอาจารย์จาก มอ. ปัตตานี 1 คน    สถาบันราชภัฏมหาสารคาม 3 คน  ไปจากประเทศไทย     ส่วนจะมีจากประเทศอื่นใดอีกบ้างจำไม่ได้     ผมรู้สึกว่ามันไม่ค่อยเป็น international เท่าไรนัก

         ที่ผมประทับใจก็ตอนเขาพาไปทัศนศึกษา     ดูการพัฒนาประเทศเกาหลี     ไปเห็นมหาวิทยาลัย Pohang Technology University  เป็นมหาวิทยาลัยของบริษัทอุตสาหกรรม    ที่เมืองปูซาน ซึ่งเป็นเมืองชายทะเล     เป็นมหาวิทยาลัยที่มีคุณภาพสูงมาก  

         ความประทับใจอีกอย่างหนึ่งคือ กิมจิ     เกาหลีมีกิมจิ หรือผักดอง สำหรับกินกับอาหาร เป็นร้อยชนิด    ได้สัมผัสความเป็นคนสนุกสนานของคนเกาหลียามเหล้าเข้าปาก    ไปเกาหลีคราวแรกนี้ผมให้คะแนนการต้อนรับเต็มร้อย     แต่ให้คะแนนวิชาการแค่ห้าสิบ   

         ผมแปลกใจมากที่สนามบินกรุงโซล มีการเปิดปิดเป็นเวลา     มีเครื่องบินไปลงไม่มากนัก     สู้ดอนเมืองของเราในตอนนั้นไม่ได้เลย

                        

                                   พิธีเปิดการประชุม

                       

                ผมกำลังนำเสนอบทความ  ใช้เครื่องฉายแผ่นใส

                        

                      ถ่ายตอนไปเที่ยว  น่าจะแถวเมือง Pusan

                       

                          กับ อ. สมทรง สรภ. มหาสารคาม

                       

                             เลยไปเยี่ยมลูกสาวที่โตเกียว

                       

                                             โตเกียว

                        

                                  Ueno Park  Tokyo  


วิจารณ์ พานิช
28 ก.ค. 50

หมายเลขบันทึก: 117229เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2007 09:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2012 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท