ชีวิตที่พอเพียง : 334. ความสัมพันธ์


         ผมได้เรียนรู้เรื่องความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน      จากปัญหาในการให้ทุนสนับสนุนโครงการ     ที่ผู้รับทุนสนับสนุนมีหลายฝ่าย      และการทำงานแบบที่มีประโยชน์อย่างมากมายต่อสังคม หรือบ้านเมืองนั้น     เป็นการดำเนินการนอกเหนือจากข้อตกลงในสัญญาให้ทุนสนับสนุน     และจะทำให้ไม่บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ในสัญญา     และผมเตรียมจะยกเลิกสัญญา      โดยที่ผู้เกี่ยวข้องเป็นผู้ใหญ่ที่รักใคร่ชอบพอ และนับถือกันทั้งนั้น

         คำถามที่ผมถามตัวเองก็คือ     จะยกเลิกสัญญาโดยยังรักษาสัมพันธภาพที่ดีระหว่างผม,  หน่วยงานที่ผมรับผิดชอบ, เจ้าหน้าที่ของผม     และผู้เกี่ยวข้องในสัญญา     ได้อย่างไร

         โชคดีเช่นเคย      ผมพบท่านผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้อง เป็นคนสำคัญที่สุดในสัญญา เข้าโดยบังเอิญ     จึงได้โอกาสแลกเปลี่ยนข้อมูล และทำความเข้าใจ     ซึ่งเมื่อคุยกันแล้ว ผมก็เข้าใจครบถ้วนขึ้น ว่าการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมาจากเหตุใดเป็นสาเหตุใหญ่     และเห็นได้ชัดเจน ว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นมีผลดีต่อบ้านเมืองอย่างมากมาย     เป็นสิ่งที่ผมชื่นชมและยกย่อง     แต่ผมเอาเงินไปหนุนตรงนั้นไม่ได้     เพราะผมก็ต้องรับผิดชอบต่อเจ้าของเงินที่เขามอบให้ผมเอามาจัดการด้วยเหมือนกัน
      
         จะเห็นว่า ผมฝึกใช้หลัก shared vision หรือ common purpose ที่เป็นเป้าใหญ่ของบ้านเมือง     ใหญ่กว่าเป้าของหน่วยงานที่ผมรับผิดชอบ    ในการพูดคุยกับท่านผู้ใหญ่ท่านนี้     และใช้เป้าใหญ่นี้ในการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันไว้     ไม่หลงตกหลุมดำ ที่ปัญหาเล็กๆ คือการผิดสัญญา และต้องยกเลิกสัญญา      เรื่องนั้นเล็กเกินไป เมื่อเทียบกับเป้าหมายใหญ่ในการร่วมกันทำเพื่อบ้านเมือง

         ผมได้เรียนรู้ว่าสายใยแห่งความสัมพันธ์ที่ทรงพลังที่สุดอย่างหนึ่ง คือการมี และร่วมกันทำไปสู่เป้าหมายอันทรงคุณค่าร่วมกัน    ให้เป้าหมายใหญ่เป็นธงนำ  ปล่อยวางเป้าหมายเล็กๆ ที่อาจไม่ตรงกัน

         บันทึกนี้อ่านยากหน่อยนะครับ     เพราะยกเรื่องจริงมาเล่าไม่ได้

วิจารณ์ พานิช
๖ ก.ค. ๕๐

หมายเลขบันทึก: 117220เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2007 08:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เหมือนในหนังสือ สามก๊ก ที่ว่า ..แพ้การศึก..เพื่อชนะสงคราม...บางครั้งในการทำงาน..การที่เราจะตัดสินใจบางเรื่อง...ให้มองว่า...เป้าหมายหลักที่เราต้องการคืออะไร...บางครั้งเราก้ต้องปล่อย..เป้าหมายเล็กๆ (ที่ไม่กระทบเป้าหมายหลัก) ไปบ้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท