ชีวิต...ชาวใต้


อึดอัด...อยากบอก

ชีวิต...แดนใต้ ตอนที่ 1

              ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์วันที่ 4 มกราคม 2547 เป็นต้นมา ทำให้การดำเนินชีวิตความเป็นอยู่ของคนใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ได้แปรเปลี่ยนไปจากเดิมโดยสิ้นเชิง เริ่มแรกจะเกิดเหตุกับเจ้าหน้าที่ด้านการปกครอง ปราบปราม ตำรวจ ทหารเป็นหลัก ต่อมาเป้าหมายเปลี่ยนมาเป็นประชาชนทั่วไปทุกอาชีพ และพุ่งเป้ามายังเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกระดับ ทุกประเภท โดยมีการก่อกวนให้เกิดความไม่สงบทั้งด้านทรัพย์สินส่วนกลางและชีวิตเจ้าหน้าที่ของรัฐ เป้าหมายหลักพุ่งเป้ามาที่อาชีพครู  ช่วงไม่ทันข้ามคืนโรงเรียนถูกเผาเป็นสิบ ๆ โรง ช่วงเวลาไม่ทันข้ามวันครูถูกยิงตาย 4 – 5 ศพ บางรายถูกลอบฆ่าลมหายใจยังไม่สิ้น ราดน้ำมันจุดไฟเผาซ้ำจนไหม้เกรียม โดนกระทำเหมือนโกรธแค้นกันข้ามชาติทีเดียว            

จากความไม่สงบที่เกิดขึ้น ทำให้ความเป็นอยู่ของพวกเราชาวใต้ต้องเปลี่ยนไป แต่เดิม ก่อนไปทำงานข้าราชการและประชาชนทั่วไปจะไปออกกำลังกายที่ศูนย์เยาวชนจังหวัดยะลาในตอนฟ้าสาง เป็นประจำ  ก็ต้องงด จะไปทำงานก็ต้องรวมตัวไปกันเป็นกลุ่ม กลับกันเป็นขบวน จะออกไปหาของกินของใช้ในตลาด ก็ต้องดูเวลา และสถานที่ที่จะไป เวลาใกล้มืด ชุมชนที่มีฝูงชนอยู่คับคั่งไม่จำเป็นจริง ๆ ก็จะไม่ไป เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้พูดคุยกับเพื่อนครูที่ได้เข้ามาติดต่อราชการที่เขตพื้นที่ เพื่อนครูเล่าให้ฟังว่า เมื่อก่อนครูเราต้องเสี่ยงตายวันละ 2 ครั้ง คือ เวลาเดินทางไปโรงเรียนและเวลาออกกลับมาจากโรงเรียน แต่ทุกวันนี้ พวกเราต้องเสี่ยงตายวันละ 3 ครั้ง คือ ไปโรงเรียน – อยู่ในโรงเรียน – กลับจากโรงเรียน เนื่องจากเกิดเหตุที่ผู้ก่อความไม่สงบเข้าไปยิงครูผู้หญิงในห้องพักครูในโรงเรียน โดยที่พวกครูเราก็ไม่สามารถช่วยเหลือ ปกป้องชีวิตเพื่อนครูด้วยกันได้เลย แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ครูหลายท่านก็ยังยินดีที่จะคงอยู่ในดินแดนแห่งนี้ จะปกป้อง รักษาแผ่นดินส่วนนี้ แม้จะต้องเอาเลือดทาแผ่นดินก็ยินดี ถือว่าคุ้มค่ากับผืนแผ่นดินที่บรรพบุรุษได้สละเลือดเนื้อและชีวิตให้ไว้ในอดีต

คำสำคัญ (Tags): #ยะลาวันนี้
หมายเลขบันทึก: 117176เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2007 21:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
จะเป็นเช่นนี้ไปอีกกี่นาน

ยินดีต้อนรับสู่แพลนเน็ต edkm ค่ะ

  อยากให้เขียนเป็นเกร็ดเล็กๆน้อยๆ เกี่ยวกับการทำงานของคุณครู วิธีการที่ช่วยให้เด็กได้เรียนรู้ท่ามกลางความยากลำบาก  สิ่งดี่ๆที่คุณครูทำ  โดยถือว่าเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์ว่าคุณครูเสียสละมากแค่ไหน

  จะคอยอ่านนะคะ

กำลังใจแด่ครูใต้ผู้เสียสละ

  • ไหว้พระ ขอช่วยคุ้มครองครูใต้ และพี่น้องประชาชนทุกคน
  • และขอแผ่นดินไทยสงบร่มเย็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท