ห่างหายไปนาน


เบื่อๆ
          ห่างหายไปนาน เดือนเศษ เพราะเดือนที่แล้วห่วงแต่ดูแลข้าวในนา ซึ่งมันเกินอายุมาหลายวันรวงยังไม่แก่สุก สาเหตุมาจาก น้ำฝนตกมามาก แล้วปล่อยทิ้งไม่หมด ยังเหลือขังอยู่ในท้องนามากไป ทำให้ข้าวเพลินไปกับการเลี้ยงรวง ทำให้รวงเขียวอยู่ตลอด ถ้าเป็นข้าวไวต่อช่วงแสง(ข้าวนาปี) รวงมันจะแก่ไปตามระยะเวลาฤดูกาล ตามมุมองศาแสงอาทิตย์ที่ตกกระทบผิวโลก 
          อีกสาเหตุที่ห่างหายไปก็เบื่อๆข่าวการเมือง ลุงสุกผ่านรัฐบาลมาหลายสมัย มีทั้งรัฐบาลประชาธิปไตย รัฐบาลคณะปฏิวัติ รัฐบาลชั่วคราว รัฐบาลหุ่น ฯลฯ แต่ไม่เห็นว่าจะมีรัฐบาลไหนอยู่ค้ำฟ้า ต้องจากไปตามภาวะต่างๆกันไป ดีบ้างไม่ดีบ้าง พอสรุปได้ว่า
     - รัฐบาลโกงกินบ้านเมือง ขายชาติ ขายทรัพย์แผ่นดิน
     - รัฐบาลช่อราษฎร์บังหลวง
     - รัฐบาลที่ดูแดทุกข์สุขประชาราษฏร์
          มีนักการเมืองดีๆ และไม่ดีก็มากมาย นักการเมืองที่ดีจะไม่จาบจ่วงต่อพระเจ้าอยู่หัวและองคมนตรีของพระองค์ เพราะคณะองคมนตรีพระเจ้าอยู่หัวท่านเลือกมาเอง เราเหล่าประชาราษฏร์ จะไปก้าวก่ายมิได้ มิฉะนั้นจะกลายเป็นหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ นักการเมืองของรัฐบาลที่แล้วจาบจ่วงเกินไป ทั้งๆที่ขายดาวเทียมของชาติไทยให้ชาติอื่นไป ให้สนามบินทหารต่างชาติมาใช้ แต่ได้รับผลตอบแทนเข้าบริษัท ครอบครัว ตระกูลตน
          หมอ ทนาย วิศวกร ต้องมีจรรยาบรรญ ทรงไว้ซึ่งคุณธรรม เราเหล่าปุถุชน คนเดินดินธรรมดาก็จะมีคุณธรรมได้ ด้วยการคิดคนึงถึงคุณธรรมว่า เราทำดี ได้ เราทำคุณประโยชน์แก่ชาติแผ่นดินได้ เราเริ่มมีคุณธรรมต่อคนรอบๆข้างเราก่อน โอบอ้อมอารีแก่ผู้ที่ด้อยกว่าเรา ให้ความนับถือแก่ผู้ที่มีประสบการณ์มากกว่าเรา ไม่ถือ ชั้น วรรณะ ศักดินา ทำคุณงามความดีแก่ใครไม่หวังผลตอบแทน
          เบื่อๆจากการบ้านการเมืองก็มัวแต่ไปหมกมุ่นกับนา ตั้งแต่นาปรัง จนเกี่ยวข้าวไปแล้ว แล้วก็รีบๆ ไถ ทำเทือก จนกระทั่งหว่านข้าวปีลงใหม่ไปเสร็จสิ้นแล้วเมื่อสองสามวันที่ผ่านมา ต่อจากนี้ก็เฝ้ารอดูแลการเจริญเติบโต ใส่ปุ๋ย กว่าจะได้เก็บเกี่ยวอีกทีก็ประมาณต้นๆ เดือนธันวาคม
          ขอให้ท่านที่เข้ามาอ่านกรุณาช่วยวิพากย์วิจารณ์ด้วย ลุงสุกไม่รู้ว่าที่เขียนมาตั้งแต่ต้นนั้น ผิดใจใคร ล่วงละเมิดใคร พอใจใคร สักแค่ไหนประการใด ขอขอบคุณที่จะช่วยวิพากย์วิจารณ์ จะยินดีมากๆต่อทุกๆความเห็น
คำสำคัญ (Tags): #จรรยาบรรญ
หมายเลขบันทึก: 117137เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2007 18:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ครูแอนว่าคุณลุงคงมีความสุขมากกว่าที่ใช้ชีวิตอย่างนี้อยู่กับท้องนา...ครูแอนก็เป็นลูกชาวนาค่ะ ...รู้ว่าความสุขที่ใช้ชีวิตอย่างพอเพียงไม่ต้องดิ้นรนหาจนต้องโกงกินชาติบ้านเมืองอย่างที่เห็นค่ะ
  • ค่ะเห็นด้วยกับลุงสุกค่ะที่บอกว่าหมอ ทนาย วิศวกร ต้องมีจรรยาบรรญ ทรงไว้ซึ่งคุณธรรม เราเหล่าปุถุชน คนเดินดินธรรมดาก็จะมีคุณธรรมได้ ด้วยการคิดคนึงถึงคุณธรรมว่า เราทำดี ได้ เราทำคุณประโยชน์แก่ชาติแผ่นดินได้ เราเริ่มมีคุณธรรมต่อคนรอบๆข้างเราก่อน โอบอ้อมอารีแก่ผู้ที่ด้อยกว่าเรา ให้ความนับถือแก่ผู้ที่มีประสบการณ์มากกว่าเรา ไม่ถือ ชั้น วรรณะ ศักดินา ทำคุณงามความดีแก่ใครไม่หวังผลตอบแทน
  • น่าจะทุกคนด้วยค่ะ
  • ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกว่ารักและตอบแทนบุญคุณแผ่นดินเกิด แผ่นดินที่อาศัยมากแค่ไหน

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท