พืชผักสวนครัวครบวงจรเพือชีวิตที่พอเพียง


การปลูกพืชผักสวนครัวในโรงเรียน เพื่ออาหารกลางวันและสร้างรายได้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองสิบสาม อำเภอเขาฉกรรจ์ สพท.สระแก้ว เขต 1

        เนื่องจากรัฐบาลได้น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางการหารบริหารประเทศ  และรัฐมุ่งส่งเสริมให้ทุกหน่วยและบุคคลได้จัดให้นักเรียนมีโภชนาการที่ดีและครอบครัวมีความเข็มแข้ง  โรงเรียนบ้านคลองสิบสามได้ตระหนักถึงความมีชีวิตที่ดีของนักเรียน  จึงได้ประชุมบุคลากรในโรงเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  ตลอดจนผู้ปกครองนักเรียน  เพื่อหาแนวทางการส่งเสริมให้นักเรียนและชุมชนมีชีวิตที่ดี  จึงเห็นชอบให้ดำเนินการโครงการการพืชผักสวนครัวครบวงจรเพือชีวิตที่พอเพียง  โดยกลุ่มยุวเกษตรโรงเรียนบ้านคลองสิบสาม จำนวน 40 คน  เป็นผู้ดำเนินการ  ซึ่งใช้เนื้อที่ภายในโรงเรียนประมาณ 2 งาน  และระดมพันธุ์พืชผักสวนครัวจากนักเรียน ครู ผู้ปกครอง ชุมชน  ประมาณ 40 พันธุ์พืชมาปลูกไว้  เพื่อให้นักเรียน  ครู  ผู้ปกครองไปเก็บพืชผักสวนครัวไปประกอบอาหาร  หากประสงค์ต้องการประกอบอาหารรายการแกงหน่อไม้  ก็สามารถเข้าไปเก็บพื้ชผักสวนครัวครบวงจรเพือชีวิตที่พอเพียงของโรงเรียน  โดยเก็บหน่อไม้  ใบยานาง พริก ใบตำลึง  หรือหากต้องการรับประทานส้มต้ำมะละกอ  ก็สามารถเก็บมะละกอ  พริก  มะเขือ  ไปประกอบอาหารได้  เป็นต้น  ซึ่งแนวทางนี้ทางโรงเรียนจะพัฒนาแปลงพืชผักสวนครัวครบวงจรเพือชีวิตที่พอเพียงนี้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ยั้งยืน

หมายเลขบันทึก: 117060เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2007 12:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 00:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท