เครื่องจักรสาน


เครื่องจักรสาน
เครื่องจักรสาน 
ลายจักรสานเป็นสิ่งควบคู่กับ เครื่องจักรสานมาแต่โบราณ การที่จะศึกษาเรื่องราวของลายจักรสาน เราต้องศึกษา ผลิตภัณฑ์จาก เครื่องจักรสานโบราณ เพื่อให้ทราบถึงที่มา ตลอดจนวิวัฒนาการ ของแนวความคิดในการใช้ลายสาน การพัฒนาลวดลาย โดยนำมาประกอบ เป็นรูปทรงเครื่องจักรสาน เพื่อสนองประโยชน์ใช้สอยประเภทต่างๆ
จากการศึกษาค้นคว้าเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ของเครื่องจักรสานไม่มีใครสามารถบอกได้ว่า เป็นเวลากี่ทศวรรษ แล้ว ที่มนุษยคิดเครื่องจักรสานขึ้น จาการนำเอาวัสดุต่างๆ มาจักรสานให้เป็นเส้นบางๆสานเป็นเกลียว เกาะกันจนเป็นรูป ทรงใส่ของได้สำหรับการค้นคว้าในไทยนั้น ยากที่จะสืบย้อนขึ้นไปได้แต่เท่าที่ปรากฏตามประวัติศาสตร์ กล่าวกันว่า มีการ ใช้เครื่องจักรสานทำเป็นภาชนะใส่น้ำสานขัดกันอย่างง่ายๆแล้วยาด้วยชัน เพื่อไม่ให้น้ำรั่ว เรียกว่า กระออมครุ หรือ คุ วึ่งกล่าวกันว่าใช้สำหรับส่งน้ำเป็นส่วยให้ขอม ซึ่งปกครองไทยในสมัยนั้น
คำสำคัญ (Tags): #เครื่องจักรสาน
หมายเลขบันทึก: 117022เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2007 11:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

งงงงงงงงงงงงงง

ดิชั้นชอบมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆค่ะและอยากคึกษาด้วยตัวเองจริง

นอกจากสุ่มไก่แล้วมีไรอีกป่ะ

อยากรุอ่ะ

การจักสานนั้นเป็นสิ่งที่ชาวภาคอิสาน จ.อุบลฯ อ.วาริน บ.ดอนผอุง

เป็นสิ่งที่น่าจะเลื่อนหายไปนานเเล้วการสานสุมนั้นเป้นสิ่งที่ดี เเละสุ่มนั่นมีประโยชน์มากคือใช้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์คือ (ไก่)

ไม่เข้าใจ๋จจจจ

นายจจจจจจจจจจจจด

ผมว่าดีคับ เดี๋ยวนี้วัยรุ่นไทยไม่ค่อยสนใจในการทำเครื่องจักรสานน้อยลง แต่ว่าไปมันบ้านนอกมากเลยนะคับ 555+++

ครื่องมือจัดการมีข้อความ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท