26 กรกฎาคม 2550 : สู่เส้นทางปลอดเหล้าเข้าพรรษา (๑)


26  กรกฎาคม  2550  ที่ผ่านมา -

มหาวิทยาลัยมหาสารคาม   โดยกองกิจการนิสิต   ได้นำนิสิตเข้าร่วมโครงการ สู่เส้นทางปลอดเหล้าเยาวชนสร้างความดีสู่วิถีชีวิตพอเพียงจังหวัดมหาสารคาม      

 

กิจกรรมในครั้งนี้,  ถือว่าเป็นกิจกรรมหลักที่จังหวัดจะต้องจัดขึ้นในทุกปี  เพื่อแสดงเจตนารมณ์ของการยืนยันจุดยืนอันสำคัญของการรณรงค์งดเหล้าในวันเข้าพรรษา ..

   

ครั้งนี้,  ผมได้มีโอกาสเข้าไปร่วมคิดรูปแบบการจัดกิจกรรมกับทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคามซึ่งเป็นหัวเรือใหญ่ของการจัดงานในครั้งนี้   และผมก็ได้เสนอให้นำพานิสิตนักศึกษา  หรือแม้แต่นักเรียน  รวมถึงกลุ่ม TO  BENUMBER  ONE  เคลื่อนเข้าไปสู่กระบวนการของกิจกรรม  โดยในแต่ละปีที่ผ่านมามักจะเน้นไปในกลุ่มของประชาชน หรือชุมชนเป็นหลักสำคัญ

   

ไม่เพียงแค่นั้น,   ผมยังมีโอกาสได้นำเสนอว่า  ทุกสถาบันการศึกษาควรจับมือจัดตั้งเครือข่ายงกเหล้าขึ้นมาเพื่อขับเคลื่อนเรื่องนี้อย่างเป็นรูปธรรมในสถาบันการศึกษาต่าง ๆ  รวมถึงการสัญจรไปรณรงค์ร่วมกันในสถาบันต่าง ๆ หรือแม้แต่การเคลื่อนตัวไปสู่ชุมชนในจังหวัดมหาสารคาม

   

นอกจากนี้,  ผมยังได้นำเสนอแนวคิดของนำกิจกรรมอื่น ๆ  ของนิสิตนักศึกษาเข้าไปประกอบเป็นบรรยากาศของงานในวันนั้น  อาทิ

 

๑.      คัดเลือกต้นแบบนิสิตต้นแบบคนรุ่นใหม่ไร้แอลกอฮอล์ (L)

 

๒.      อ่านผญาและแสดงหมอลำในหัวข้อ งดเหล้าหมู่เฮามีความสุข

 

๓.      การแสดงศิลปะร่วมสมัยในหัวข้อ งดหล้าเข้าพรรษา

 

๔.      การแสดงศิลปะร่วมสมัยชุด  สงครามเท้าไฟ

 

๕.      การจัดนิทรรศการกิจกรรมรณรงค์เรื่องการลด ละ เลิก เหล้า ฯลฯ

กิจกรรมเหล่านี้ได้รับความเห็นชอบ  และนำเข้าสู่การเป็นส่วนหนึ่งของงาน  โดยกิจกรรมอื่น ๆ ของจังหวัดก็ยังมีตัวตนชัดเจนเหมือนเดิม  เช่น  การแห่เทียนพรรษา, การแสดงพระธรรมเทศนา, การปฏิญาณตนงดเหล้าเข้าพรรษา,  ฯลฯ     

ด้วยเหตุดังกล่าวนี้,  กิจกรรมดังกล่าวจึงหลากหลายรูปแบบและหลากหลายกลุ่มเป้าหมาย  แต่การนำเสนอแนวคิดเช่นนั้น  ก็ทำให้ผมและทีมงานต้องทำงานกันอย่างหนัก  รับผิดชอบกิจกรรมหลายอย่างที่ต้องนำเข้าไปร่วมกับทางจังหวัด

   

งานครั้งนี้ต้องยอมรับว่า... เราต่างเหนื่อยมาก   แต่ทุกอย่างก็ผ่านพ้นไปด้วยดี  แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าเราไม่สามารถนำนิสิตเข้าร่วมงานได้ตามจำนวนที่ควรจะเป็น  เพราะช่วงนี้เป็นช่วงสอบกลางภาค  แต่ในด้านกิจกรรมการแสดงต่าง ๆ ที่ผมนำเสนอและอาสาเป็นส่วนหนึ่งนั้น  เราก็สอบผ่านได้อย่างไม่ยากเย็น 

และนี่คือ  ภาพกิจกรรมบางส่วนที่เป็นการแสดงศิลปะร่วมสมัยที่เราจัดให้มีขึ้นในเวทีครั้งนั้น  คือ  ศิลปะร่วมสมัยในเรื่อง "งกเหล้าเข้าพรรษา"  และ "สงครามเท้าไฟ"  ซึ่งล่าสุดได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ ๑  จากเวทีการประกวดการเต้นอุดมศึกษาที่แพร่ภาพ ณ ช่อง ๕  มาสด ๆ ร้อน ๆ

 

หมายเลขบันทึก: 116980เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2007 09:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

โดยส่วนตัวแล้ว ไม่ค่อยชอบคำว่า งดเหล้าเข้าพรรษาเลยครับ

น่าจะเป็น งดเหล้าออกพรรษา ดีกว่า

เพราะอะไรน่ะหรือ

ก็เข้าพรรษานั้น มีเวลาแค่ 3 เดือนเอง ที่เหลืออีก 9 เดือนก็ดื่มกันต่อไป แต่ถ้างดหล้าออกพรรษานั้น เรามีเวลางดตั้ง 9 เดือนแน่ะครับอาจารย์

สวัสดีครับ

P

ทัศนะของอาจารย์ "คม ชัด ลึก"  ราวกับนักข่าวที่วิเคราะห์และวิพากษ์ได้อย่างถึงแก่น และถึงลูกถึงคน ..

....

ผมมองว่าปัญหาหลายอย่างในประเทศไทย  ไม่สามารถแก้ไขได้อย่างที่ควรจะเป็น  เพราะเราอาศัยแต่เพียงวาระ หรือห้วงเวลาใดเวลาหนึ่งเป็นตัวตั้งจนเกินไป  โดยขาดการใส่ใจต่อวิถีธรรมชาติ  ซึ่งหมายถึงสิ่งที่ดำเนินอยู่และเป็นไปในแต่ละวัน

การโหมภาพเพื่อให้เกิดกระแส หรือภาพในห้วงสั้น ๆ อาจถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการปลุกกระแส  กระตุ้นสำนึก,  แต่หากไม่มีการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่องก็น่าจะยากอยู่พอสมควรที่จะเห็นความสำเร็จอยู่ภายภาคหน้า

ยิ่งการแก้ปัญหาที่เกิดจากมุมมองเบื้องบนที่ขาดความรู้และประสบการณ์จริงจากพื้นถิ่นของการปฏิบติ... ก็ยิ่งดูจะ "ยาก"  ไม่ใช่น้อยเลย...

กระนั้น,  ก็ไม่สิ้นหวังกับทุกกระบวนการที่มีขึ้น ครับ !

สวัสดีค่ะ

เห็นด้วกับคุณหมอธนพันธ์ ชูบุญ ค่ะ

ทางที่ดีไม่กินเหล้าเลยจะดีกว่าค่ะ

สวัสดีครับ  พี่ศศินันท์

P

วันก่อนเราก็คุยกันถึงเรื่องนี้ในแบบปนขบขันว่าทำไมถึงต้องให้งดเหล้าเป็นเทศกาล  ทำไมไม่ทำต่อเนื่องและจริงจัง ...

หลายท่านก็บอกว่า ....ทำไม่ได้หรอก  เดี๋ยวประเทศชาติขาดรายได้จาการเก็บภาษี.. บางคนก็โทษว่ามันเป็นวัฒนธรรมมาแต่ดึกดำบรรพ์ ...

เราคุยกันไม่จบ  หมายถึงไม่มีการสรุปใด ๆ ... เป็นการแลกเปลี่ยนที่เบาสบาย ไม่เครียด  และไม่จน ครับ !

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท