เด็กไทยไร้คุณธรรมจริงหรือ?


เด็กไทยไร้คุณธรรมจริงหรือ?

                               เด็กไทยไร้คุณธรรมจริงหรือ? 

           ผู้ใหญ่หลายคน ต่างกล่าวกันว่าเด็กไทยทุกวันนี้ขาดคุณธรรม จริยธรรม  เด็กๆหลายคนคงค้านว่า  แล้วผู้ใหญ่ทุกวันนี้มีคุณธรรม จริยธรรมทุกคนหรือเปล่า? ใช่ไหม?   บางทีการกล่าวรวมๆ ว่าใครไม่มีคุณธรรม จริยธรรม ควรคำนึงก่อนว่า  ผู้ใหญ่ในสังคมเราประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างดีแค่ไหน  จึงอยากให้เด็กๆดี  คุณเป็นพ่อแม่เคยพาลูกไปวัดทำบุญใส่บาตรบ้างไหม  หรือถ้าไม่ไปตื่นมาใส่บาตรพระเดินหน บ้างไหม?   ถ้าผู้ใหญ่ทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดี เด็กก็คงทำตาม แต่จะมีบ้างเหมือนกันที่พ่อแม่ทำดี สอนให้ลูกดี ดันผ่าเหล่าผ่ากอ หลงเพลิดเพลินไปกับสิ่งยั่วยุรอบตัวเรา  ที่ทำให้คนไม่มีสติ ไม่รู้ผิดชอบชั่วดีทำตาม  กว่าจะรู้ตัวก็สายเกินไปเสียแล้ว นึกย้อนอดีตหรือย้อนเวลากลับไปแก้ไขไม่ได้แล้ว  ทุกวันนี้ถ้าทุกคนร่วมมือกันช่วยกันป้องปรามหรือกันไว้ เหมือนฉีดยากันโรค เด็กๆมีภูมิต้านทานดีแล้วเขาก็จะไม่เกิดโรค  เพราะทุกวันนี้คนทำเลวขึ้นพาดหัวข่าวใหญ่โต ข่าวคนชั่วข่มขืน คนชั่วปล้นฆ่า  ฆ่าคนรายวันของภาคใต้ ข่าวดาราที่ประพฤติตนไม่ดีเปลิ่ยนคู่ควงบ่อย บางคนแต่งกายไม่รู้นางเอกหรือดาวโป๊  ผู้ใหญ่ที่มีอำนาจบารมีก็สาดโคลนใส่กัน แย่งชิงอำนาจกัน คนรากหญ้าหรือคนที่มีการศึกษาจะมากหรือน้อย เมื่อมีการซึมซับเข้ามากๆ เกิดความชาชินเห็นเป็นเรื่องปกติเสียแล้ว  เด็กสาวหลายคน ขนาดนางเอกเขายังใส่สายเดี่ยวเกาะอกเลย  เราต้องใส่บ้างเดี๋ยวไม่ทันสมัย      มันก็เลยเกิดปัญหาสังคมฟอนเฟะทุกวันนี้  ไหนจะยาบ้า  ไหนจะโจรแบ่งแยกดินแดน ไหนจะโจรผู้ร้ายบ้านเราชุกชุมเหมือนยุง  ใครเขาอยากจะมาเที่ยว  ขนาดคนในประเทศยังต้องระวังตัวเลย  เห็นไหมละว่าสื่อนี่สำคัญมากไม่ว่าจะเป็นสื่อทีวี วิทยุ หนังสือ วารสารต่างๆที่แข่งกันออกมาโดยไม่คำนึงถึงคุณธรรม ข้าขอได้สตังค์เท่านั้นพอ  ผลที่ได้คือเด็กหรือเยาวชนของชาติเรา  ถูกมองว่าไร้คุณธรรม ทั้งที่ผู้ใหญ่ทั้งนั้นขนกันมอมเมาอบายมุขต่างๆ   ถึงเวลาแล้วหรือยังที่ท่านผู้ใหญ่ทั้งหลายจะหันมามองดูตัวเองก่อนจะไปว่าเด็ก

      เข้าพรรษาปีนี้หลายคนไปทำบุญตามวัดต่างๆ บางแห่งมีเชิญชวนกันทำบุญเก้าวัด  คนที่ไปทำด้วยความศรัทธาก็ได้บุญไป ใครที่ทำแบบขัดเพื่อนฝูงไม่ได้ก็ถือว่าได้ไปเที่ยวเปลี่ยนบรรยากาศกัน  ใครจะไปทำบุญหรือไม่ได้ไปทำบุญ  ฝากให้ลองมาคิดกันดูว่า ที่ผ่านมาคุณทำอะไรเพื่อคนในสังคมบ้างไหม  หรือคุณเอาแต่กอบโกยผลประโยชน์ใส่ตัวเท่านั้น เข้าพรรษาปีนี้อยากให้ทุกคนมี    สังคหวัตถุ 4  คือ            1.ทาน คือ การเผื่อแผ่แบ่งปันเพื่อนร่วมโลก                                         2.ปิยวาจา คือ การพูดด้วยวาจาไพเราะ จริงใจ                                    3.อัตถจริยา คือ ประพฤติตนเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น                               4. สมานัตตตา คือ นอบน้อมถ่อมตน เสมอต้นเสมอปลาย                    

หมายเลขบันทึก: 116904เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2007 20:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 06:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ แวะมาเยี่ยมครับ

ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ชั่วโมงที่คณาจารย์หลายท่านสอนนักศึกษา เราพยายามสอดแทรกจริยธรรม คุณธรรม แต่จะได้ผลมากน้อยอย่างไร ยังไม่ทราบชัดและครูอาจารย์ต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่นักเรียน นักศึกษาด้วยครับ

เห็นด้วยนะคะที่ผู้ใหญ่ควรจะเป็นแบบอย่างที่ดีมากกว่าที่จะไปต่อว่าเด็ก

ขอบคุณ คุณครูทั้งสองท่านที่แสดงความคิดเห็นเข้ามา ผู้เขียนก็ได้แต่ฝากความหวังไว้กับพ่อพิมพ์ แม่พิมพ์ทั้งหลายช่วยกันพิมพ์รูปเด็กที่เป็นคนดีในสังคมให้มากที่สุด อะไรที่ช่วยกันได้ก็ควรช่วยอย่าคิดว่าไม่ใช่เรื่องของกู...อะไรทำนองนี่   สงสารเพื่อนครูใต้เท่านั้นที่ไม่สามารถฝ่าด่านมารร้ายโจรภาคใต้ได้  สมัยก่อนคนที่เป็นโจรมันยังมีคุณธรรมไม่ฆ่าคนที่มีพระคุณแก่มัน  แต่เดี๋ยวนี้...ไม่รู้ว่าใจพวกมันทำด้วยอะไรฆ่า..กันตายทุกวัน..ก็ไม่รู้ว่าข่าวเหล่านี้จะหมดไปเมื่อไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท