ต้นแบบ...สิ่งดีๆ ที่ควรเอาเป็นแบบอย่าง


ช่วงนี้มีเรื่องน่ายินดีที่ได้ใกล้ชิดกับสิ่งที่เป็น "ต้นแบบ"

ในการดำเนินชีวิตมาจนถึงทุกวันนี้นั้นคงมีหลายสิ่งหลายอย่างที่คนเรายึดถือเอาเป็นต้นแบบ ต้นแบบดีสิ่งที่ถูกหล่อหลอมออกมาก็จะดี (หากไม่ผิดแบบ...) ต้นแบบภาษาอังกฤษนั้นใช้คำว่า prototype,  model, pattern  คำว่า "ต้นแบบ" นอกจากลักษณะเชิงประจักษ์แล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงการปฏิบัติที่ดี (Best Practice) ที่สามารถเป็นตัวอย่างในการปฏิบัติสำหรับผู้อื่นหรือการดำเนินงานที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันได้

ดังนั้นต้นแบบเป็นอย่างไรผลผลิตทีออกมาจะเป็นเช่นนั้น

แม่ปูเดินขาเกเช่นไรลูกปูก็จะเดินขาเกเช่นนั้น เป็นสัจธรรม

ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น ต้นยางใหญ่...กล้ายางที่โตจากเมล็ดยางก็จะโตเป้นต้นยางใหญ่ยิ่งเช่นกัน ซึ่งใช้เป็นสำนวนที่ใช้เปรียบเทียบกับพฤติกรรมในการเลี้ยงดูลูกหลานของพ่อแม่ที่ได้ยินกันมาช้านาน

พูดมาตั้งนาน...ขอเข้าเรื่องสักที ที่ได้เขียนบันทึกนี้เนื่องมาจากช่วงนี้ได้เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เป็นต้นแบบอยู่ 2 อย่าง ซึ่งล้วนเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมยินดีทั้งสิ้น ได้แก่

  • ครูต้นแบบ
  • แหล่งเรียนรู้ต้นแบบ

ในด้านของครูต้นแบบ ต้องขอแสดงความยินดีกับคุณครูแอ๊ว-จีรนันท์ วัชรกุล คุณครูโรงเรียนบ้านกระทุ่ม อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ ที่ได้รับการเชิดชูเกียรติให้เป็นครูต้นแบบ ในส่วนตัวคงเป็นธรมดาที่ต้องภาคภูมิใจในเกียรติประวัติที่ได้รับ ในฐานะของคนในสังคมต้องขอให้สิ่งที่นี้ดีเป็นกำลังบใจให้ครูแอ๊วเป็นครูที่สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ให้เกิดแก่เยาวชนและสังคมไทยต่อไป

สำหรับด้านแหล่งเรียนรู้ต้นแบบ ก็ขอแสดงความยินดีกับสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ได้ถูกคัดเลือกจากสำนักงานเลขาธิการ สภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการให้เป็นแหล่งเรียนรู้ต้นแบบ 31 แห่งของประเทศไทย และ 1 ใน 6ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในฐานะที่ตนเองเป็นบุคลากรที่ปฏิบัติงานอยู่นั้นก็อดที่จะภาคภูมิใจในการที่เป็นส่วนหนึ่งที่มีส่วนดำเนินงาน ให้บริการ จนสำนักวิทยบริการ มข. ได้รับเกียรติในฐานะเป็นต้นแบบของแหล่งเรียนรู้ คงไม่ใช่เฉพาะตนเองเท่านั้น บุคลากรทุกคนคงรู้สึกไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ ซึ่งรางวัลนี้จะเป็นขวัญและกำลังใจในการทำงานต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 116889เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2007 18:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีจ้ะพี่ตุ่น..

ขอบคุณมากๆเลยจ้ะ.สำหรับกำลังใจและความชื่นชมที่มีให้น้องเสมอ..แอ๊วก็ขอแสดงความยินดีด้วยกับรางวัลแหล่งเรียนรู้ที่สำนักวิทยบริการ มข.ได้..แอ๊วเห็นด้วยเลยจ้ะ..ก็อย่างที่บอกว่าสำนักวิทยฯมข.เนี่ยโอเคเลย..มีที่พักผ่อน ดื่มน้ำ กาแฟ..แล้วก็ค่อยไปสืบค้น..ทำงานต่อ.ไปอยู่ได้ทั้งวันเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ครบทุกอรรถรสเลยจริงๆ.งเจ้าหน้าที่ก็น่ารัก...ชื่นชมกับรางวัลนี้ด้วยคนนะจ๊ะ....รางวัลที่ได้ก็เปรียบเป็นผลพลอยได้ของการทำงาน...อย่างหนึ่ง..แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ..เราได้ทำงานนั้นอย่างคุ้มค่า..ทุ่มเท..และมีความสุขหรือไม่...ขอบคุณมากจ้ะ..พี่ตุ่น..คิดถึงจัง.เลย..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท