ดูรำตัดแล้วลัดมาดูการศึกษา


ในปัจจุบันนี้คุณครูสอนศีล 5 ให้นักเรียนปฏิบัติ ก็ยังไม่สามารถทำให้นักเรียนส่วนใหญ่ปฏิบัติตามศีล 5 ได้

 

                ข้าพเจ้าได้มีโอกาสไปร่วมงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนที่จังหวัดชลบุรีเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม  2550 ได้ไปนั่งดูการแสดงรำตัดของโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในอำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา (ขออภัยที่จำชื่อโรงเรียนไม่ได้) เป็นโรงเรียนที่สอนในระดับประถมศึกษา คุณครูที่ฝึกสอนรำตัดชื่อครูอิด (ถ้าสะกดไม่ถูกก็ขออภัยด้วย) ในวงรำตัดจะมีนักเรียนหญิงเป็นคนร้องและรำประกอบท่าทางจำนวน 4 คน กับมีนักเรียนชายเป็นคนตีกลองรำมะนาอีก ประมาณ 5 คน นักเรียนหญิงจะสับเปลี่ยนกันร้องรำตัดทีละคนโดยมีเนื้อหาที่มีสาระในเรื่องเทิดทูลสถาบันพระมหากษัตริย์บ้าง การสะกดตามมาตราตัวสะกดแม่ต่าง ๆ บ้าง การป้องกันไข้เลือดออกบ้าง และการหลีกเลี่ยงจากยาเสพติดบ้าง ซึ่งเด็กเหล่านั้นก็ทำได้ดี ขอชมครูอิดว่าท่านมีความสามารถสอนนักเรียนแล้วนักเรียนสามารถนำความรู้ไปปฏิบัติจริงได้ คือสอนรำตัดแล้วนักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้มาแสดงโชว์ได้จริง ซึ่งเป็นสิ่งที่ประเทศชาติดูเหมือนว่ากำลังขาดแคลนคุณครูแบบนี้อยู่ ในปัจจุบันนี้คุณครูสอนศีล 5 ให้นักเรียนปฏิบัติ ก็ยังไม่สามารถทำให้นักเรียนส่วนใหญ่ปฏิบัติตามศีล 5 ได้ หรือที่ปรากฎเป็นข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ว่าทุกโรงเรียนสอนภาษาไทยแต่ยังมีนักเรียนชั้น ป. 2 อ่านหนังสือไม่ออกถึง 70,000 คน ชั้น ป. 3 อ่านไม่ออกอีก 60,000 คน อย่างนี้เป็นต้น สาเหตุมาจากการที่นักเรียนไม่สามารถนำความรู้ที่ครูสอนไปปฏิบัติจริงได้ ถ้าเหตุการณ์ยังเป็นแบบนี้อยู่ท่านคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทย บัดนี้ถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราจะหาวิธีสอนที่ทำให้นักเรียนสามารถนำความรู้ไปปฏิบัติจริงได้เหมือนกับครูอิด
หมายเลขบันทึก: 116870เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2007 16:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

  • ในปัจจุบันนี้คุณครูสอนศีล 5 ให้นักเรียนปฏิบัติ ก็ยังไม่สามารถทำให้นักเรียนส่วนใหญ่ปฏิบัติตามศีล 5 ได้
  • เห็นด้วยค่ะ เพราะปัจจุบันนี้สังคมเปลี่ยนแปลงไปมาก วิวัฒนาการก็ก้าวหน้าทันสมัยขึ้น วัฒนธรรมของคนต่างชาติก็เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ทำให้เกิดการลอกเลียนแบบกันมากขึ้น ทั้งด้านการแต่งกาย และการแสดงออก  ซึ่งถ้าหากปล่อยไปนานวันเข้า  อนาคตเยาวชนของชาติคงจะแย่มากกว่านี้ ถ้าหากไม่รู้จักแยกแยะ และรู้จักเรียนรู้ในสิ่งที่ดี ๆ  แล้วเลือกที่จะปฏิบัติตาม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท