เรียนรู้ชีวิตจริงจากเด็ก


ตุ๊ด เป็น หรือ ไม่เป็น ??? เข้าใจหนูบ้าง

ร.ร. บางลี่วิทยา เริ่มโครงการโรงเรียนสีขาวก้าวไกลเอดส์และสมเด็จป๋าช่วยหนูด้วยตั้งแต่ ปี ๔๓ โครงการนี้มีกิจกรรมหนึ่งที่น่าสนใจคือกิจกรรมให้คำปรึกษานักเรียนชายที่มีพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศ ช่วงนี้เด็ก ๆ เขามีปัญหามาก ในปี๔๕ วันหนึ่ง ก็มีน้องเอ็มมาเล่าให้ฟังว่าอาจารย์รู้ไหมอี ( ของเขานะ )ยุทธ  มันจะฆ่าตัวตาย......ครูคิดตายละวาทำไงดี  ถามต่อ แล้วมันอยู่ไหน ไปตามมันมาเร้ว ( เร็วไม่ทัน ) .........แอ๊ด...... พรืด.....พับเพียบเรียบร้อย( ตามประสาเขาละ ) ว่าไงยะ ...ครูเริ่ม  พ่อกับแม่หนูเขาไม่ให้คบอีพวกนี้  เขาบอกว่ามึงจะเป็นตุ๊ดหรือ กู ( พ่อกับแม่ ) รับไม่ได้  ถ้ารู้ว่ายังติดต่อกันอยู่...จะให้ออกจากโรงเรียน  แล้วเขาก็ตบหน้าหนู ( ถอดความมาเลยนะ )..............แล้วหนูคิดอย่างไรจะทำตามพ่อแม่ไหม......หนูรักพ่อกับแม่  แต่หนูอึดอัดค่ะ เอางี้พบพี่สุธรรมไหม ( จนท.ร.พ.สมเด็จพระสังฆราชฯ .......ย่อทันสมัยเนอะ ).....ค่ะ ได้ค่ะ   เมื่อพบแล้วนังยุทธของเราเขาก็ต้องแอบ......เพื่อพ่อแม่   ทุกวันนี้เปิดเผยตัวแล้วและพ่อแม่ก็ยอมรับแล้ว.......เทคนิคที่พี่สุธรรมให้คือ ๑ รู้เรา  ๒. ให้เขารู้ช้า ๆ... ๓. สำคัญสุดต้องรู้จักควบคุมพฤติกรรมการแสดงออกของตนให้เหมาะสมกับกาลเทศะ .......ข้อนี้นังยุทธถามอีกแล้วทำไงคะอาจารย์  .....คิดง่าย ๆ ผู้หญิงเขาก็มีหลายประเภท เช่น เรียบร้อย  ยับนิดหน่อย......๖๖ รด....แล้วแกอยากเป็นหญิงแบบไหน.....เฮ้ยข้ารู้นะพฤติกรรมทีพวกแกทำน่ะมันแค่เรียกร้องความสนใจให้เขาเห็นว่าฉันอยากเป็นหญิง  !!!  แต่แกไม่จำเป็นต้องเว่อร์ก็ได้  แค่แกเรียบร้อยเขาก็รู้แล้ว  ไม่ต้อง ๖๖ ... ก็ได้.........................เดี๋ยวถามต่ออีกหน่อย.......แล้วไอ้ที่จะฆ่าตัวตายน่ะทำไมหรือ ..... ก็อย่างที่บอกหนูอึดอัดแต่พอได้พบพี่เขาหนูก็สบายใจ .........................แล้วแกคิดยังไงถึงเลิกล้มความตั้งใจล่ะ ( ถามเข้าไป ) เอางี้ละกันเล่าเลยนะ   พอกลางคืนเขาตบหน้าหนูแล้ว หนูก็คิดนอนร้องไห้ทั้งคืน  บ้านก็ไม่อยากอยู่  เพื่อน ๆ ก็มีแต่พวกแหละจะไปหาก็ไม่ได้  พอเช้าก็มา ร.ร. เข้าห้องน้ำที่ตึก ๕  นี่แหละเห็นน้ำยาล้างส้วมหนูก็คิดและยกขึ้นมาจะกรอกปากตัวเองให้มันตาย......เออแล้วทำไมแกไม่กรอก ( พูดได้มันผ่านวิกฤตมาแล้ว ) .............แหม อาจารย์ก็ พอดีเปิดฝาขวดแล้วนำยามันเหม็นมากหนูทนไม่ไหว ..........( เออจริงของมันแฮะ ถ้ามันหอมหรือกลิ่นอ่อนกว่าส้วมเขาจะมาใช้ทำไม  วันหลังจะเล่าเรื่องนำหอมให้ฟัง ) ก็เลยมานั่งข้างล่างตึก  อีเอ็มมันมาโรงเรียนพอดีก็เลยได้คุยกับมัน ตกลงอีเอ็มเป็นเพื่อนที่ดีไหม.......ดีค่ะ มันบอกว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญถ้าแกฆ่าตัวตายแกก็ไม่ได้เป็นหญิงนะเออ.................ถ้างั้นเราพบพี่สุธรรมกัน  พร้อมไหม?.........จบแล้วค่ะ  ( เรื่องจริงนะคะแต่เอามาเป็นเรื่องเล่าเล่น ๆ เผื่ออีกหลาย ๆ คนจะค้นพบความจริง )  พี่สุธรรมบอกว่าพฤติกรรมเบี่ยงเบนสำหรับเด็กบางคนก็ไม่ได้มาจากฮอร์โมนเพศ  เป็นเพียงค่านิยมปรู๊ดปร๊าด แต่ถ้าปล่อยไว้นาน ๆ อาจติดเป็นบุคคลิกประจำตัวได้ เพราะพัฒนาการทางร่ากายของเด็กวัยนี้กำลังพัฒนาเต็มที่และจะคงอยู่   คุณคงเคยเห็นผู้หญิงจริง ๆ เดินแบบผู้ชายนะ  นั่นแหละคือเหตุผลเดียวกัน  กิจกรรมนี้ ร.ร.บางลี่วิทยายังทำต่อเนื่องแต่ ( รับนำพาไปขอรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ ) อย่าลืมบุคคลแวดล้อมตัวเขาก็มีส่วนช่วยให้เขาตัดสินใจได้  """""งานนี้ขอขอบคุณพี่สุธรรม  เยี่ยมสวัสดิ์   และเจ้าหน้ที่ ร.พ. สมเด้จพระสังฆราชองค์ที่๑๗  ทุกท่าน (  ร.ร. อยู่หน้า ร.พ. นุงนังตังเมกันอยู่นั่นแหละ )

หมายเลขบันทึก: 116768เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2007 13:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท