บันทึกการสอนกับการวิจัยชั้นเรียน กศน.จุน


ครู กศน.หลายคนเมื่อสอนแล้วมีปัญหาและมีวิธีการแก้ปัญหาแตกต่างกันไป นั่นแหละการวิจัยชั้นเรียนได้เริ่มขึ้นแล้ว

         "ถ้าเราบอกกับครู กศน.ว่าเราจะมาทำวิจัยชั้นเรียนกัน ครูจะมองว่ายาก ไม่ค่อยอยากทำ พอบอกว่าทำวิจัยอย่างง่าย  หรือวิจัยแผ่นเดียว ครูก็ยังไม่แน่ใจว่าจะทำใด้ไหม๊"   

           ตั้งแต่เริ่มเปิดภาคเรียนที่ 1/2550  เป็นต้นมา ครูณัฐทำชีทเอกสารเรื่องการทำวิจัยอย่างง่ายให้กับครูได้ศึกษาก่อน ครูก็อ่านบ้างไม่อ่านบ้าง  เมื่อถามว่าอ่านแล้วรู้อะไรบ้าง ครูก็ตอบกันไปคนละทิศละทาง  การที่เราได้มาคุยแลกเปลี่ยนกันบ่อย ๆ ก็ทำให้ครูเริ่มซึมซาบเรื่องการวิจัย  และครู กศน.จุนเริ่มมีการทำวิจัยอย่างง่ายกันโดยไม่รู้ตัว

           วันจันทร์ และวันศุกร์  ครูณัฐจะประชุมครู ศรช. เพื่อเล่าเรื่องการจัดการเรียนการสอนในศูนย์การเรียนชุมชนร่วมกัน ซึ่งปัญหามีอยู่มากมาย   ก่อนหน้านั้นครูณัฐจัดอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องการทำแผนการเรียนรู้หรือแผนการสอนให้กับครู กศน.ทั้งจังหวัดพะเยา ทำให้ได้แผนการสอนทั้งหมด 24 เล่ม  หลังจากนั้นให้ครู ศรช.จุนบันทึกผลการสอนในการสอนแต่ละครั้ง  ซึ่งในบันทึกผลการสอนครูได้เล่าถึงวิธีแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดจากการสอน  ครูณัฐฝึกให้ครูได้จัดลำดับปัญหา   วิธีแก้ปัญหา  ผลจากการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ ทำให้ครูเริ่มเข้าใจการทำงานที่เป็นระบบมากขึ้น    มีการทบทวนความรู้เรื่องระเบียบวิธีวิจัยให้กับครู  งานวิจัยครู กศน.จุน จึงเริ่มเป็นรูปร่างมากขึ้น

                ใช้วิธีการวิจัยแทรกเข้าไปในเนื้องานโดยที่ครูไม่รู้ตัว ครูยอมทำงานทุกอย่างอย่างเต็มใจ  เพราะว่ามีอยู่ครั้งหนึ่ง ครูเริ่มอ่อนล้า  ครูณัฐเล่าเรื่องข่าวการรับสมัครสอบครู  ทั้งของอาชีวะ หรือ ของสำนักงานเขตพื้นที่  ว่ามีคนมากมายต้องการที่จะสอบครูให้ได้  หรือแม้แต่ กศน.เอง คนที่จบปริญญาตรีขณะนี้มีอยู่มากมายแม้เป็นเพียงลูกจ้างในหน่วยงานราชการเขาก็อยากเข้ามาทำงาน เพราะมีเงินเดือนประจำ  ครูทุกคนโชคดีแล้วที่ได้มาทำงานเป็นครู กศน.

                 และมีเรื่องเล่าต่ออีกว่า "วันนั้นเป็นวันเสาร์ครูณัฐจ้างผู้หญิงคนหนึ่งมาทำงานตัดหญ้าขุดลอกร่องน้ำหน้าบ้าน เธอทำงานทั้งวัน  ครูณัฐให้ค่าแรงเธอ 200 บาท  เธอดีใจที่ได้ค่าแรง ครูณัฐเองไม่ได้ทำอะไร ยืนดูเธอทำงาน  แต่ได้ค่าแรงจากหลวงวันนั้น 1,000 บาท  หลวงให้เงินเราแม้กระทั่งวันหยุดก็ได้ค่าแรง" 

                ครูณัฐตั้งใจว่า  จะซื่อสัตย์และตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุด  เพื่อทดแทนที่หลวงให้กับเรามากเหลือเกิน ครู กศน.จุน ก็เริ่มคิดเหมือนครูณัฐแล้วค่ะ

หมายเลขบันทึก: 116700เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2007 22:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 16:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
โห...ครูณัฐได้เงินเดือนตั้งเยอะ    อยากให้ครูณัฐลองเล่าวิธีการทำวิจัยอย่างง่ายให้ฟังหน่อยครับ เผื่อจะได้เป็นแนวทางในการเอาไปทดลองทำดูบ้าง

โห   ครูณัฐเงินเดือนตั้งเยอะ

อยากให้ครูณัฐลองเล่าวิธีการทำวิจัยชั้นเรียนอย่างง่ายให้ฟังหน่อยครับ  จะได้ใช้เป็นแนวทางในการลองทำดูบ้าง

กราบเรียน อ.ณัฐ

อ.ณัฐค่ะตอนนี้อยู่ในช่วงศึกษางานวิจัยค่ะและได้อบรมวิจัยอย่างง่าย ที่จังหวัดแล้ว ลองทำงานวิจัยอย่างง่ายแต่ยังไค่อนมั่นใจเท่าไหร่นักค่ะ ได้ส่งงานกับอ.ผู้อบรมแล้วบ้างค่ะ อาจารย์แต่ละท่านบอกต่างกันออกไปแต่ก็ทำงานวิจัยในหัวข้อเดียวกันค่ะ ดิฉันศึกษางานวิจัยเรื่อง ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการใช้บริการศูนย์การเรียนชุมชนดอนโพธิ์ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท