มูลนิธิสื่อเพื่อเยาวชน
ว่าที่ร้อยตรี จิรศักดิ์ กรรเจียกพงษ์

จิตแพทย์ระบุ “บัตรเครติด” ทำคนเมืองเครียดพุ่ง


 

จิตแพทย์ระบุ “บัตรเครดิต” ต้นเหตุคนเมืองเครียดพุ่ง จากการหมุนเงินใช้หนี้ไม่ทัน

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : นพ.มล.สมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวภายหลังร่วมงานประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6 ประจำปี 2550 “สุขภาพจิต : ชีวิตคนเมือง” (Mental Health in City) ว่า จากการวิจัย “การพัฒนาและทดสอบดัชนีชี้วัดสุขภาพจิตคนไทยฉบับใหม่” ของกรมสุขภาพจิต ซึ่งเป็นการสำรวจระดับประเทศของประชากรที่มีอายุ 15-60 ปี ที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองและเขตชนบท จำนวน 2,405 คน

พบว่า ตัวเลขความสุขและความพึงพอใจในชีวิตของประชากรทั้ง 2 กลุ่มมีความใกล้เคียง คือ คนเมืองจะมีความสุข คิดเป็นร้อยละ 5.5 คนชนบทอยู่ที่ร้อยละ 5.6 ขณะที่ความพึงพอใจ คนเมืองวัดความพึ่งพอใจได้ ร้อยละ 70.1 คนชนบทพอใจร้อยละ 70.6

แต่ปัญหาสุขภาพทางกาย คนเมืองจะมีปัญหาความเจ็บป่วยมากกว่า คิดเป็นร้อยละ 28.7 ขณะที่คนชนบทอยู่ที่ร้อยละ 24 ด้านปัญหาสุขภาพจิต คนเมืองจะมีปัญหาจากโรคทางจิตเวช ร้อยละ 0.43 ขณะที่คนชนบท อยู่ที่ร้อยละ 0.35

ด้าน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ผู้อำนวยโรงพยาบาลศรีธัญญา กล่าวว่า ปัญหาสำคัญที่ส่งผลต่อสุขภาพจิตของคนเมือง คือ การใช้เงินล่วงหน้า โดยเฉพาะการใช้บัตรเครดิต

โดยขณะนี้มีประชาชนที่มีความเครียดจากการใช้บัตรเครดิตเพิ่มสูงขึ้นในช่วง 4-5 ปีจากนี้ เนื่องจากเป็นการใช้บัตรเครดิตแบบไม่รู้เท่าทัน ซึ่งบางคนมีถึง 3-4 ใบ และแต่ละใบมีกำหนดวันชำระเงินที่แตกต่างกัน ซ้ำยังเปิดให้ชำระเงินแบบขั้นต่ำ จึงทำให้มีการนำเงินอนาคตมาหมุนเวียนใช้ กลายเป็นหนี้สะสม ก่อให้เกิดความเครียดจากการหมุนเงินไม่ทัน

ทั้งนี้ สังคมเมืองมีความหลากหลายและโตเร็วมาก ทำให้คนที่อยู่ในเมืองปรับตัวได้ไม่ทัน ต่างจากวิถีชีวิตคนชนบทที่มีการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตที่ช้ากว่า เพราะคนเมืองถูกกระตุ้นด้วยกระแสบริโภคนิยมและการอำนวยความสะดวกทางการเงินทั้งเอทีเอ็ม บัตรเครดิต ทำให้ง่ายต่อการตัดสินใจซื้อของทั้งที่ไม่มีความจำเป็น

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์  2 สิงหาคม พ.ศ. 2550 13:23:00


 

หมายเลขบันทึก: 116646เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2007 17:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2014 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ความเห็นส่วนตัวผมไม่คิดว่าบัตรเครดิตเป็นปัญหาเลยครับ

เรายังขาดวินัยในการใช้มันมากกว่า

 ส่วนตัวผมมีบัตรเดียวไว้จ่ายค่าบริการออนไลน์นะครับ

 ประหยัดค่าเดินทางค่าโทรศัพท์แล้วก็เวลาเดินหาสินค้าไปได้เยอะเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท