พัฒนาการทางภาษา


พัฒนาการทางภาษา
กุลยา ตันติผลาชีวะ (2547 : 152-153) ได้เสนอแนวคิดเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาว่า ภาษาเป็นการใช้ศัพท์และไวยากรณ์เพื่อการสื่อความหมายในรูปแบบการพูด การเขียนหรือภาษาสัญลักษณ์ การใช้ภาษาของเด็กปฐมวัยเป็นการใช้ภาษาด้วยวาจา สัญลักษณ์มากกว่าการพูดและเขียน เด็กมีภาษาและวิธีการของเด็ก รูปแบบที่เด็กแสดงออกมากที่สุดคือ ศิลปะ การเคลื่อนไหวร่างกาย ดนตรี การพูดและตามด้วยการเขียน การสอนภาษาเด็กต้องเริ่มจากสิ่งที่เด็กสามารถสื่อได้มากที่สุดก่อน เด็กจึงจะสามารถพัฒนาทักษะภาษาได้ตามลำดับ
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 11662เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2006 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

จากบทความเด็กจะมีพัฒนาการทางภาษาที่สามารถพัฒนาขึ้นได้เรื่อยๆ โดยเริ่มจากรูปแบบที่ง่ายก่อน  จึงเป็นการดีที่จะเริ่มพัฒนาภาษาของเด็กจากสิ่งที่เด็กสามารถสื่อได้มากก่อน 

จากบทความนี้เด็กจะมีการพัฒนาทางภาษาที่ดีนั้นจะต้องมีการฝึกฝนและการจัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กเด็กก็จะสามารถเกิดการเรียนรู้ที่เหมาะสมและได้พัฒนาทักษะทางภาษาด้วย

จากบทความข้างต้นพัฒนาการทางภาษาของเด็กสามารถพัฒนาได้อย่างต่อเนื่องจากการได้รับการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาอย่างเหมาะสม
จากบทความเห็นได้ว่าการเริ่มต้นพัฒนาการต่างๆควรเริ่มจากง่ายไปยากเพื่อเป็นพื้นฐานในการพัฒนาขั้นต่อไป
จากบทความนี้จะเห็นว่าพัฒนาการทางภาษาของเด็กนั้นพัฒนาได้อย่างต่อเนื่องจากการที่เด็กได้รับการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มจากง่ายไปยาก่อนเพื่อเป็นการปูพื้นฐานให้กับเด็กก่อน
จากบทความทำให้เห็นถึงธรรมชาติในการเรียนรู้ของเด็ก
พ่อแม่ควรส่งเสริมให้ลูกรู้จักใช้ภาที่ถูกต้อง
เด็กจะเรียนรู้ภาษาจากผู้ใหญ่
เด็กเล็กๆจะใช้ภาษากายพ่อแม่ควรดูแลการแสดงออกของลูก
การใช้ภาษาของเด็กปฐมวัยเป็นการใช้ภาษาด้วยวาจา สัญลักษณ์มากกว่าการพูดและเขียน  ดังนั้นควรได้บการพัฒนาที่ถูกต้อง  เพื่อให้เด็กมีพื้นฐานทางภาษาที่ดีต่อไป

การใช้ภาษากับเด็กเป็นสิ่งที่พ่อแม่ไม่ควรละเลย เพราะเด็กจะจดจำทุกคำพูด และจะเกิดการเลียนแบบ

จากการที่ได้อ่านบทความนี้แล้วก็ทำให้เห็นว่าเป็นบทความนี้สอดคล้องกับเนื้อหาวิชาที่เรียนในเรื่องของการจัดประสบการการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยที่ว่าควรเน้นการเรียนโดยการให้เด็กเรียนผ่านการเล่น หรือกิจกรรมที่สนุกสนานมากกว่าการเรียนที่เน้นวิชาการมากเกินไป การใช้ศิลปะ ดนตรีการเคลื่อนไหวก็ช่วยส่งเสริมพัฒนาการเด็กได้ดีเลยที่เดียว

การพัฒนาการด้านภาษาของเด็กส่วนมากจะสื่อออกมาภาษาทางภาษากายและสัญลักษณ์มากกว่าจะสื่อออกมาเป็นภาษาเขียน

อยากได้ความหมาย/ความสำคัญสำหรับเด็กปฐมวัย ตั้งแต่แรกเกิด-6 ขวบ

ขอบคุณค่ะ

อยากรู้ สมองมีผลต่อการพัฒนาทางภาษาอย่างไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท