โนนะคะ กับอาจารย์วรภัทร์


“คิด....พูด....เขียน...Flow like a water”

 ศุกร์-เสาร์ที่ผ่านมาเป็นรอบการเรียนรู้กับอาจารย์วรภัทร์ เลยอยากมา Strawberry เรื่องที่เราได้เรียนรู้ให้อ่านกันค่ะ(ยกมาจาก Blog ของซันฟู้ด)

เดือนกรกฎาคม เป็นเดือนที่มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม L.O. กันค่อนข้างคึกคัก สนุกสนานกันดี อาจเป็นเพราะหลายคนกำลังจะเดินทางกลับบ้านหลังจากจบกิจกรรมเลยดูมีความสุขกันเป็นพิเศษ ครั้งนี้เรานั่งกันแบบนักเรียน ดูได้จากในรูป มีนักเรียนโข่งนั่งเรียนหนังสือกัน

 

เดือนนี้อาจารย์วรภัทร์มาปลุกระดมให้เราเรียบเรียงความคิดออกมาเป็นตัวหนังสือ แล้วถ่ายทอด แบ่งปันให้เพื่อนๆ (T2E) อาจารย์เรียกว่า Essay หรือ As Say …ดังที่พูดเราเริ่มต้นกันด้วย Sunblog ของกลุ่ม Facilitator ที่ไปร่วม EQ Camp ที่วัดธรรมอุทยาน อาจารย์ยกตัวอย่าง Blog น่ารักๆของอุ๊และโบว์ โดยให้ทั้งสองคนมานั่งอ่านให้เพื่อนๆฟัง(วันที่สองโบว์ไม่มา.....ทายซิว่าให้ใครอ่านแทน) อาจารย์ก็จะคอยแนะนำวิธีการเขียน Essay เทคนิคการเขียนแบบสบายๆก็คือคิด....พูด....เขียน...Flow like a water” ฝึกเขียนให้ต่อเนื่อง ไหลลื่น เก็บหลักไวยากรณ์ไว้ในตู้ก่อน แสดงอารมณ์ด้วย เครื่องหมายคำพูด .... หรือการใช้อักษรตัวหนา แล้วเราก็เริ่มเขียน Essay ของแต่ละคนด้วยหัวข้อ เกิดมาทำไม???  แถมด้วยกติกาว่าห้ามยกมือออกจากกระดาษ ถ้าคิดไม่ออกก็ให้..................................................................................................จนกว่าจะคิดออก เป็นการสร้างพลังให้งานเขียนของเรานะจ๊ะซึ่งผลงานเรื่อง เกิดมาทำไม? เราได้คัดเลือก(กติกาคือเลือกลายมือที่อ่านออก และไม่ยาวมาก พิมพ์ไม่ไหว) มาลงใน Sunblog ให้อ่านกันอีก Blog หนึ่งจ้ะ ของคนที่ยังไม่ได้ลงไม่ต้องเสียใจจะค่อยๆทยอยแกะลายมือมาลงให้ แล้วก็มาถึงทฤษฎี Learning Cycle ของ Nonaka (โนนะคะ) เป็นวงจรการเรียนรู้แบบ 4T ตามรูปที่เห็นค่ะ

จะลองอธิบายให้ฟังตามที่เข้าใจนะคะ เผื่อใครไม่ได้เข้า LO รอบนี้จะได้ดูรูปภาพรู้เรื่อง (หรืออาจงงกว่าเดิม)

·        Talk  การพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้กัน อันนี้ต้องหาโอกาสฝึกให้มากออกไปพบเจอผู้คนที่อยู่ต่างบริบทกับเราบ้าง หรือหาหนังดีๆมาดู อ่านหนังสือเยอะๆแล้วมาแลกเปลี่ยนกันเองในหมู่เพื่อนฝูงก็ได้  การแลกเปลี่ยนแบบนี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต้อง Open mind & Open heart ด้วยนะคะ เปิดความคิด เปิดใจ เปิดรับสิ่งใหม่ๆ ลองคุยกับคนที่เราไม่เคยคุยด้วย ไปในที่ๆยังไม่เคยไป ดูหนัง อ่านหนังสือหลากหลายแนว

·        Think  คิดค่ะ ออกไปคุย ไปดู ไปเสื...ก(ศัพท์ที่อาจารย์ชอบใช้) มาแล้ว ก็มาคิด ใคร่ครวญ Capture knowledge ให้ได้

·        Theory หลังจากคิดแล้วก็รอตกผลึกความคิด ออกมาเป็นทฤษฎี หรือสมมติฐานของตัวเอง ปิ๊งไอเดียอะไรดีๆ ก็วางแผนเลยค่ะ เตรียมลงมือทำ

·        Try  ลงมือทำกันเลย ทดลองดูว่าสิ่งที่เราคิด ทฤษฎีของเรามันใช้ได้จริงรึเปล่า

·        ถ้าทำครบวงจรนี้แล้ว รับรองว่าจะเกิดวงจรนี้เริ่มขึ้นใหม่ได้เองอีก ก็เวลาเราทำอะไรดีๆได้เราก็อยากคุยให้ใครฟังใช่มั้ยคะ อย่างน้อยก็เพื่อนเราคนหนึ่งล่ะ มันก็จะเริ่มเข้าวงจร Talk ต่อไปจาก Learning Cycle ของ Nonaka อาจารย์ก็เชื่อมโยงให้เราฟังว่ามันก็คือ อริยสัจ 4 : ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค นั่นเองลองเทียบดู มันก็จริงนะ แล้วก็ยังโยงไปที่ อิทธิบาท 4  ว่าการเรียนรู้มันจะเกิดขึ้นได้มันต้องมี ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา ควบคู่ไปด้วย ก็เลยลองเอาวงจรของอาจารย์มาเขียนใหม่ ตามความเข้าใจของตัวเองจะผิดหรือถูกก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่ตามวงจรที่สร้างขึ้นมาใหม่ขอเอาอิทธิบาท 4 อยู่วงในสุด เพราะเข้าใจว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้เป็น สิ่งที่อยู่ในใจของนักเรียนรู้ แล้ววงถัดมาก็เป็น Learning Cycle แล้วตามด้วยวงใหญ่สุด และเป็นเป้าหมายสูงสุดของการเรียนรู้ของทุกคน ก็คือ อริยสัจ 4  ได้ออกมาเป็นแบบนี้

 

ครั้งนี้เราได้ดูหนังกันถึงสองเรื่อง เรื่องแรก Hero หนังจีนที่ดำเนินเรื่องด้วยภาพและสี มากกว่าคำพูด เรื่องที่สอง Good Will Hunting หนังฝรั่งที่ดำเนินเรื่องด้วยคำพูด แต่ตอนนี้คนเล่าเริ่มเหนื่อยแล้ว เอาไว้จะมาเล่าถึงหนังสองเรื่องนี้ในคราวต่อไปนะคะ

หมายเลขบันทึก: 116619เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2007 15:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ได้มาเรียนรู้ด้วยครับ ขอบคุณครับ

จะเอามาอัพเดตไว้ทุกเดือนค่ะ เชิญมาทัศนาตามสะดวก

เป็นอีกครั้งที่อาจารย์เอาทฤษฎีมาฝากกันนะเนี่ย :D

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท