การจัดการฐานข้อมูลด้วยกับดักฐานข้อมูล


ผมขอเรียก Tool นี้ว่า "กับดักฐานข้อมูล"

ผมได้มีโอกาสได้เข้าร่วมประชุมเครือข่าย การจัดการการความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 4/2548 (UKM 4/2548) ที่ ม.มหาสารคาม ซึ่งหัวข้อการประชุมครั้งนี้ เกี่ยวกับ "การบูรณาการระบบคุณภาพ" ซึ่งจะพูดถึงการบูรณาการระบบคุณภาพต่างๆ ที่มหาวิทยาลัยต้องรับการประเมินตรวจสอบจากหน่วยงานภายนอกในทุกๆ ปี  ซึ่งได้แก่ สมศ. , กพร. , กพ. , และ สตง. แต่สิ่งที่ผมได้เกินคาดจากการเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ก็คือ ผมได้เครื่องมือใหม่ที่จะนำมาใช้ในการจัดการฐานข้อมูลที่มีอยู่อย่างกระจัดกระจาย และรวบรวมยาก แต่จะสามารถรวบรวมมาไว้ที่เดียวกันด้วย Tool ชนิดหนึ่งที่เรียกว่า "Feed" ซึ่งหากเราเปิดตั้งระบบ Feed นี้เข้ากับฐานข้อมูลที่เราต้องการ เราจะสามารถดึงข้อมูลดังกล่าวมารวมไว้ที่เดียวกัน และใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  ผมขอเรียก Tool นี้ว่า "กับดักฐานข้อมูล"

ต้องขอขอบคุณ ดร.จันทวรรณ น้อยวัน จาก ม.สงขลา ที่ได้นำ Tool ชนิดนี้มาให้เราได้รับรู้ และนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป  รายละเอียดเกี่ยวกับการติดตั้งระบบกับดักฐานข้อมูลที่ผมพูดถึงท่านสามารถศึกษาเพิ่มเติม หรือติดตั้งระบบได้จาก Website.PlanetMetter.com และ Feedspring.com

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 11660เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2006 10:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เพิ่งเคยได้ยินคำว่า กับดักฐานข้อมูล จากอจ. นี่แหละค่ะ แต่ได้จด Website ที่อจ แนะนำไว้แล้ว น่าสนใจค่ะ เผื่อจะนำไปศึกษาเพิ่มเติมต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท