ตกแต่งเสียง


เสียงที่เรานำมาใช้นั้น   บางไฟล์อาจจะมีส่วนต้นของเสียง   ส่วนท้ายของเสียง  ที่เราไม่ต้องการ  เช่น  มีเสียงอื่นแทรก  หรือยาวเกินไป ….    ก็สามารถใช้  Sound Recorder  ตัดส่วนต้นเสียง หรือส่วนท้ายเสียงออกได้    ซึ่งทำได้โดย

          1.เปิดไฟล์เสียงที่ต้องการตกแต่งนั้นขึ้นมา   โดยคลิกเมนู  File / Open / ดับเบิ้ลคลิกไฟล์เสียง ที่ต้องการตกแต่ง     ก็จะเข้าสู่หน้าต่าง Sound Recorder

                    ทดลอง     play  เสียงดูก่อนว่า  ส่วนต้นหรือส่วนท้ายเสียง  ที่ต้องการลบออกนั้น  มีเวลาเท่าใด   เช่นส่วนต้นเสียงที่ต้องการลบออก  ตั้งแต่  0  ถึง  1.5  sec

            2. คลิกเมนู  Edit / คลิกเมนูย่อย  Delete ………..

                   2.1 Delete Before Current Position      หมายถึง  ตัดเสียงส่วนต้นออก

                   2.2 Delete After Current Position    หมายถึง  ตัดเสียงส่วนท้ายออก

           ตัวอย่าง   ถ้าเลือกจะตัดเสียงส่วนต้นออก    คือตั้งแต่  0  ถึง  1.5  sec  ออกไป   ทั้งนี้ให้สังเกตปุ่มชี้  position   จะต้องเลื่อนมาอยู่ที่ตำแหน่งเสียง 1.5 sec

           เมื่อคลิกเมนูย่อย Delete Before Current Position     เสียงส่วนต้นก็จะถูกลบออกไป  และให้สังเกตปุ่ม  Length  จะเห็นว่าตัวเลขแสดงเวลาลดน้อยลงด้วย

           ลองทดลอง  ทดสอบว่าเสียงถูกตัดออกไปหรือไม่   โดยการเปิด  play   ฟังเสียงดูก่อน …….  แล้วลองทดลอง  ตัดเสียงส่วนท้ายออกบ้าง     ตัดเสียงส่วนต้นอีกบ้าง  …..ทำหลายๆครั้ง  จนเกิดทักษะและเข้าใจ   เราก็จะได้เสียงตามที่ต้องการ……..

           ในโปรแกรมนี้  ยังมี ตัวเลือกอื่นๆที่ใช้ตกแต่งเสียงได้  ลองทดลองใช้ดูก็ได้นะครับ….เราก็จะได้เสียงในลักษณะต่างๆอีก      ทดลองทำดู  และทำสื่อใช้กันนะครับ ………..
คำสำคัญ (Tags): #สื่อ
หมายเลขบันทึก: 116553เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2007 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2012 15:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท