อัจฉริยะสร้างได้


ทุกคนสามารถเป็น อัจฉริยะได้ ด้วยการฝึกฝน

ผมมักใช้เวลาว่าง ๆ อย่างน้อย 2 ชั่วโมง ของวันใดวันหนึ่งในรอบสัปดาห์ เตร็ดเตร่อยู่ตามห้องสมุดหรือร้านหนังสือ เลือกหาหนังสือที่ถูกใจและอยากได้ โดยการยืม (จากห้องสมุด) และ ซื้อ...

เมื่อวาน (2 สิงหา 50 ) ประมาณเวลา 2 ทุ่มครึ่งหลังจากออกจากห้องสมุดภายในมหาวิทยาลัย .(.. แน่นอนยืมหนังสือมาด้วย...)  ก็ขับรถชมบรรยากาศยามราตรีบนถนนสายหน้ามหาวิทยาลัย ขับเลยไปโลตัสกะจะไปดูหนังสือออกใหม่ที่ร้านนายอินทร์ ซะหน่อย

ใช้เวลาค่อนข้างนานในการตรวจตรา ตรวจสอบหนังสือที่น่าอ่าน น่าซื้อ สายตาเหลือบไปเห็นหนังสือของคุณประภาส ชลศรานนท์ 2 เล่ม ตัดสินใจซื้อในทันที ... ด้วยความชื่นชอบนักเขียนเป็นทุนเดิมอยู่แล้วพอเดินไปจ่ายเงิน  .. ขณะที่พนักงานสาวสวยกำลังจัดแจงหุ้มปกพลาสติกให้  สายตาซุกซนก็กราดกรายไปดูอันดับหนังสือที่ขายดีในร้าน อันดับ 1 ดูจะเป็น จตุคามรามเทพ อันเลื่องชื่อ

ผ่านมาอันดับ 2 "อัจฉริยะสร้างได้"  ของคุณ วนิษา เรซ

พลันนึกขึ้นได้ว่าเมื่อไม่นานมานี้เคยได้ยินชื่อนี้จากน้องสาวคนหนึ่ง ที่เล่าให้ฟังตอนคุณ วนิษา เรซ  ไปออกรายการจับเข่าคุย  ฟังว่า เธอมีมุมมองชีวิตที่ดี และ เป็นผู้หญิงที่สามารถมาก ๆ ผมจึงสนใจมาตั้งแต่บัดนั้น...

อ้า  !! เป๊ะ... เหมาะมาก จึงซื้ออีกเล่มซะเลย เล่นเอาน้องพนักงานขาย อมยิ้ม ในท่าทีของผม ที่แสดงความสนใจหนังสืออีกแล้ว .. ทั้ง ๆ ที่เธอเพิ่งจ่ายเงินทอนให้สำหรับ 2 เล่มที่ซื้อคราแรก...ว่าแล้วเธอก็รีบรับเงิน 165 บาท ค่าหนังสือเล่มนี้ พร้อมกับกุลีกุจอรับเอาหนังสือไปใส่ปกพลาสติกให้  เสร็จแล้วยื่นหนังสือ  3 เล่มที่มาพร้อมกับถุงสีสวยและที่คั่นหนังสือน่ารัก ๆ อีกมากอัน ..

กลับมาที่ห้อง ... อาบน้ำเสร็จ กุลีกุจอ ตั้งตาอ่านด้วยความมุ่งมั่น พบว่าเป็นหนังสือที่อ่านง่าย เข้าใจได้ทันที ภาษาก็เรียบง่ายไม่มีศัพท์แสงให้ งง มาก ไม่เหมือนหนังสือประเภท ฮาวทู ... การร้อยเรียงเรื่องราวก็น่าสนใจ .. เป็นเล่มแรกในรอบ 1- 2 เดือน ที่ผมอ่านแบบรวดเดียวจบ

 คุณวนิษาเขียนไว้อย่างน่าอ่านและเข้าใจง่าย ไม่ใช่หนังสือแบบวิทยาศาสตร์หรือแบบเรียนหนักๆ แต่คนทั่วไปอ่านสนุกพร้อมๆ กับได้เคล็ดลับต่างๆ ที่จะช่วยพัฒนาทักษะด้านต่างๆ

ความน่าสนใจของหนังสือเล่มนี้อยู่ที่ผู้เขียนแสดงความเชื่อมั่นอย่างมากมายว่า...ทุกคนสามารถเป็น อัจฉริยะได้ ด้วยการฝึกฝน ... เพราะอัจฉริยภาพสร้างได้โดยการทำซ้ำๆ  เช่น หากเล่นเปียโนไม่เป็น แต่ถ้าฝึกทุกวันเป็นเวลา 2 ปี ก็จะเป็นคนใหม่ที่เป็นอัจฉริยภาพด้านเปียโนได้

เนื้อหาก็พูดถึง อัจฉริยภาพ 8 ด้าน ซึ่งได้แก่ อัจฉริยภาพด้านภาษาและการสื่อสาร อัจฉริยภาพด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว อัจฉริยภาพด้านมิติสัมพันธ์ อัจฉริยภาพด้านตรรกะและคณิตศาสตร์ อัจฉริยภาพด้านการเข้าใจในตนเอง อัจฉริยภาพด้านการเข้าใจผู้อื่นและมนุษยสัมพันธ์ อัจฉริยภาพด้านธรรมชาติ และอัจฉริยภาพด้านดนตรี

น่าสนใจมากครับ สำหรับหนังสือเล่มนี้ ใครมีอยู่แล้วมาแลกเปลี่ยนมุมมองด้วยกันน่ะครับ หรือ ถ้าอยากศึกษาก็ลองซื้อหา หยิบยืม มาอ่านกันน่ะครับ รับรองเป็นประโยชน์แก่ตนเองมากครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #หนังสือดี
หมายเลขบันทึก: 116550เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2007 11:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 05:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ผมมีคลิป รายการ จับเข่าคุย ที่เป็นคลิปรายการตอนที่คุณ วนิษา มาออกรายการ เพื่อแต่งเติมความน่าสนใจของหนังสือเล่มนี้ครับ

ลองดูที่

http://tv.sanook.com/vdo/player.php?contentID=219165

ขอบคุณที่แนะนำหนังสือดีดีคะ....พี่ติ๋มได้โทร.ไปถามศูนย์หนังสือ มวล. เพื่อที่จะสั่งซื้อแล้ว  แต่ปรากฎว่าหนังสือขาดตลาด ต้องรออีกนิดหนึ่ง...แต่ได้จองไว้คะ

ขอบคุณเฑียรมากจะ ที่นะนำหนังสือและแง่คิดดีที่สามารถนำไปปรับใช้

เห็นด้วยคะ ...หากเรามีความพยายาม ความมุ่งมั่น ตั้งใจเรียนรู้สิ่งที่เราสนใจเราก็สามารถทำได้แน่นอน แต่ความเป็นอัจฉริยในความเข้าใจของพี่เมน่าจะหมายถึงการสามารถประยุกต์ ดัดแปลงสิ่งใหม่ๆ ที่ต่างไปจากเดิม ดีกว่าเดิม หรือหากเป็นคนก็ต้องทำงานได้ทุกสถานการณ์ที่ต่างไป ซึ่งเห็นว่าการทำเพียงซ้ำๆ นั้นอาจจะไม่เพียงพอสำหรับการเป็นอัจฉริยะ มันอาจจะต้องอาศัยการ ทบทวนเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง การช่างสังเกต เรียนรู้และปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ไม่ทำอะไรอยู่กับที่แต่ต้องติดตามความเคลื่อนไหวรอบข้างด้วยจะ เฑียรเห็นว่าอย่างไรจะ

ผมเห็นด้วยครับพี่เมย์

การทำซ้ำ  ถือเป็นการฝึกฝนให้เกิดความเคยชิน จนกลายเป็นทักษะที่ติดตัวไปโดยตลอด ...กระบวนการทำซ้ำจำเป็นต้องอาศัยความสามารถประยุกต์ใช้ ทบทวน วิเคราะห์ สังเคราะห์  ดัดแปลงสิ่งใหม่ๆ ที่ต่างไปจากเดิม ให้ดีกว่าเดิมอยู่แล้วครับ

ข้อคิดเห็นของผมคือ การเรียนรู้ที่หลากหลายในทุกสถานการณ์  เหตุการณ์ และ โอกาส ทั้งที่มาหา และที่เราใฝ่หา เป็นกระบวนการหนึ่งที่เราจะสามารถใช้ศักยภาพของเราอยู่เสมอ  อัจฉริยะภาพ  คงไม่ใช่แค่การทำเพียงสิ่งเดียวให้เชี่ยวชาญ เพียงแต่เราต้องพยายามเค้นเอาความสามารถ ศักยภาพของเราออกมาใช้ให้มากที่สุด นั่นเป็นกระบวนการฝึกฝน  ทำซ้ำดั่งที่ว่านั่นเอง  การเรียนรู้ที่หลากหลาย  ไม่หยุดนิ่ง น่าจะเป็นหนทางที่เราจะเป็นผู้ที่มี  อัจฉริยะภาพได้ ....

ฉะนั้น ... เราต้องลองตั้งต้นถามตัวเองก่อนว่า

  • มีอะไรบ้างที่  หากเราไม่ได้ทำหรือไม่ได้เรียนรู้แล้วจะเสียดายที่สุดในชีวิต
  • มีใครบ้างที่หากเราไม่ได้ใช้เวลาอยู่ด้วยแล้วจะเสียดายที่สุดในชีวิต

เมื่อพบเจอคำตอบแล้ว  ก็จะเป็นสิ่งที่เราสามารถตั้งต้นเริ่มเรียนรู้ เพราะอย่างน้อย แม้ จะไม่ได้มีเป้าหมายในเชิงอัจฉริยภาพแล้ว เราก็จักได้ใช้ชีวิตที่เต็มไปด้วยคุณค่ามาก

เห็นหัวข้อ "อัจฉริยะสร้างได้" ขึ้นที่เว็บ km มวล. รู้สึกแปลกใจค่ะว่าจะเป็นเล่มเดียวกับที่พี่อ่านรึปล่าว..สรุปว่าใช่เลยค่ะ..พี่ก็อ่านหนังสือเล่มนี้อยู่เหมือนกัน เพื่อนให้มาค่ะ..พี่อ่านแล้วก็รู้สึกเก็บไว้ไม่ได้ต้องเอามาแบ่งปันให้คนอื่นรู้ด้วย เพราะว่าคุณวนิษา เรซเขียนไว้ดีจริงๆ และตั้งใจจะปรับทำตามเพื่อจะได้พัฒนาตนเองให้เก่งขึ้น ไม่ต้องเก่งมากๆ จนเป็นอัจฉริยะหรอกค่ะเพียงเพิ่มพูนความรู้และนำมาใช้ได้ก็ดีเยี่ยมแล้วค่ะ  

สวัสดีครับพี่หนึ่ง ....

  • ผมแวะเวียนไปอ่านบันทึกของพี่แล้ว ต้องชื่นชมครับ พี่หนึ่งนำสาระจากหนังสือเล่มนี้มาบอกต่อได้ยอดเยี่ยมเลยครับ ทำให้คนหลายคนได้ประโยชน์ในวงกว้าง
  • ผมเพิ่งไปซื้อหนังสือมาเมื่อไม่กี่วัน อ่านรวดเดียวจบ แบบเร็ว ๆ ตอนนี้ส่งผ่านไปให้น้องคนหนึ่งในงานหอพักได้อ่านแล้ว คิดว่าอีกนานกว่าจะได้กลับมา เพราะมีคนรอคิวอ่านกันเพียบเลยครับ
  • บางเรื่องของหนังสือ ที่พี่หนึ่งนำเสนอในบันทึกช่วยเติมเต็มความทรงจำของผมได้มากเลยครับ...เพราะการอ่านแบบรวดเดียวโดยไม่ได้จดบันทึกทำให้ผมไม่สามารถจดจำรายละเอียดมาเล่าต่อได้

          ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยมเยียน

สวัสดีค่ะ คุณภีรตา ; สบาย ๆ สไตล์คนกันเอง

  • ตามมาเยี่ยมค่ะ.....และมาขอบคุณที่เข้าไปให้กำลังใจในบันทึกแรก เมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2550 (มาช้าจังเนอะ....มาช้าดีกว่าไม่มา.?....)
  • นำชื่อคุณ ภีรตา ไปอ้างถึงในเรื่องเล่าเร้าพลังที่ มน.งานรวมพลคนเขียนบล๊อก เมื่อ 20 ก.ค.50  ว่าเป็น 1 ในจำนวนคนที่เข้าไปให้กำลังใจในบันทึกแรก......ไม่ว่ากันนะค่ะ
  • เคยอ่านบันทึกของคุณวลี เกี่ยวกับ อัจฉริยะสร้างได้ ชอบมากค่ะ และทิ้งร่องรอยไว้ด้วยอ่านบันทึกนี้แล้วเห็นต้องไปหาหนังสือเล่มนี้มาไว้อ่านแล้วหละ....อยากเป็นเจ้าของหนังสือดีๆค่ะ...หยิบอ่านเมื่อไหร่ก็ได้....
  • ขอบคุณมากค่ะ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท