ประกาศยกเลิกตารางบล๊อกที่มีผู้เรียกดูสูงประจำเดือน


แม้ว่าจะประกาศให้เป็นที่ทราบโดยทั่วกันแล้วว่า GotoKnow กำลังมีปัญหาเรื่องกำลังของเครื่อง ซึ่งทำให้การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเป็นไปโดยความยากลำบาก ทำให้สมาชิกทุกท่านเดือดร้อน

แต่ก็ยังมีการเรียกชมเพื่อดึงให้ตัวเลขการเรียกชมบล๊อก ขึ้นมาอยู่ในอันดับสูงๆ เพื่อที่จะได้มีชื่อมาอยู่ในตารางบล๊อกที่ถูกเรียกดูสูงประจำเดือน 

แม้ว่าในเดือนล่าสุดได้ตัดชื่อบล๊อกเหล่านี้ออกไปแล้ว แต่การกระทำนี้ก็ยังไม่หยุด กล่าวคือยังมีความพยายามในการปั่นตัวเลขอย่างน่าเกลียด และแย่ถึงขนาด 6% ของการเรียกชมหน้าแรก แล้วมีหลายรายด้วย -- ผู้ที่อยู่บนสุดของตารางในทุกเดือนที่ผ่านมา อยู่ที่ประมาณ 1% ของหน้าแรกเท่านั้น

การกระทำอันไร้รสนิยมที่ท่านทำอยู่นี้ ได้สร้างความเดือดร้อนให้ผู้เข้าชม GotoKnow ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นสมาชิกหรือไม่ เป็นการกระทำให้ส่วนรวมเดือดร้อน เพื่อชื่อเสียงของตนเองเท่านั้น โดยไม่ได้ก่อประโยชน์อะไรเลย

เรื่องตัวเลขสถิติการเข้าชมทั้งบันทึกและทั้งบล๊อก แม้จะช่วยให้เจ้าของบันทึกติดตามความสนใจของผู้ชมได้ แต่ตัวเลขและดัชนีเหล่านี้ ก็ไม่ได้มีค่าเท่ากับความหมายของข้อความ ความคิดและประเด็นที่ท่านสื่อกับผู้ชม ท่านจะได้รับการยกย่องหรือไม่ ขึ้นกับว่าท่านได้ให้อะไรกับผู้ชม

ในส่วนของสถิติการอ่านบันทึก ผมได้ส่ง patch ไปให้ผู้พัฒนาระบบ เพื่อแสดงดัชนีความสนใจในบันทึกในรูปของ "ดาว" ครับ พอถึงห้าดวงแล้วก็ไม่ให้ดวงที่หก -- ส่วนจะนำไปใช้หรือไม่ ก็เป็นส่วนที่ผู้พัฒนาระบบ GotoKnow จะตัดสินใจเองครับ

แต่ในส่วนของตารางบล๊อกที่มีผู้เรียกดูสูงสุดในแต่ละเดือน ซึ่งเป็นตารางที่ผมรวบรวมจากตัวเลขของ truehits นั้น -- มีวัตถุประสงค์ที่จะแนะนำเหล่าสมาชิกให้สังเกตถึงคุณลักษณะของบล๊อกเกอร์ที่มีผู้ชมสูง ว่าท่านเหล่านั้นได้ให้อะไรกับผู้อ่าน และยังเป็นความพยายามที่จะแนะนำผู้อ่านให้ได้พบกับบล๊อกเกอร์ "นอกวง" ที่รู้จักคุ้นเคยกัน -- ผมตัดสินใจเลิกทำครับ คือไม่ต้องการจะให้ตารางนี้ เป็นแรงกระตุ้นต่อความพยายามปั่นสถิติ และไม่ต้องการเปิดเผยชื่อบล๊อกและบันทึกเหล่านี้ด้วย

ท้ายสุดคือความพยายามที่จะลดภาระของ GotoKnow อยากเรียนแนะนำอีกครั้งหนึ่ง ให้บล๊อกเกอร์ทุกท่าน พิจารณาใช้เครื่องมืออันนี้ครับ เครื่องมือนี้ (ในขณะนี้) ในทุกๆห้านาที จะแสดง:

  • บันทึกใหม่ล่าสุด
  • บันทึกที่ได้รับความคิดเห็นล่าสุด
  • บันทึกสุ่มแสดง

สามารถใช้ทดแทนส่วนสำคัญของหน้าแรกได้ดี หากท่านเปลี่ยนจากการ refresh หน้าแรกเพื่อดูบันทึกใหม่ๆ เป็นการเปิดเครื่องมือข้างบนใช้ ก็จะลดภาระของ GotoKnow ลงได้มากครับ -- เครื่องมือนี้ ปรับหน้าจอของตัวเองทุกห้านาที โดยที่ท่านไม่ต้อง refresh (ถ้าหากอยากจะ refresh ก็ทำได้ โดยไม่เพิ่มภาระแก่ GotoKnow)

จึงเรียนมาเพื่อพิจารณาช่วยกันประหยัดทรัพยากรของ GotoKnow ครับ

คำสำคัญ (Tags): #สถิติ g2k#system news#gotoknow.org
หมายเลขบันทึก: 116538เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2007 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีครับ คุณ conductor

หลังจากที่อ่านบันทึกแล้ว ก็เกรงว่า blogger ที่ใช้งานอาจไม่ทราบว่าตนเองเป็นผู้ปั่น blog หรือไม่ เช่นผมเป็นต้น

ช่วงเดือนที่ผ่านมาได้ทำงานเขียน ที่ต้องออนไลน์เป็นเวลานาน มีโอกาสอยู่กับ gotoknow และเปิดบันทึกทิ้งไว้ หรือบางครั้งอาจมีการเผลอรีเฟรชหน้าจอ ตามความเคยชิน

blog ของตัวเองเราก็ไปยุ่งกับมันมากครับ ทั้งปรับแต่ง และอาจไปตอบให้ข้อคิดเห็น เลยดูเหมือนว่าได้ใช้เวลาเปิด blog ตัวเองบ่อย

หากผู้ดูระบบเห็นการเคลื่อนไหว ก็มองได้ว่า "ปั่น" แบบนี้เป็นไปได้หรือไม่ครับ

ผมคิดว่าในกรณีผมก็มีอีกหลายท่านเช่นกัน

ขอสอบถามครับ...

  1. การเปิดหน้าบันทึกตนเองบ่อยครั้ง ถือว่าเป็นการปั่นบันทึกหรือไม่
  2. การเปิดหน้าแรก และบางครั้งมีการเผลอรีเฟชร เข้าข่ายปั่นBlog หรือไม่

ข้อเสนอแนะ...

  1. อาจแจ้ง user โดยตรงในการกระทำที่ไม่รู้ หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์
  2. เขียนให้ชัดว่า user ห้ามปฏิบัติอย่างไร
  3. ผมคิดว่า น่าจะมีเพียงน้อยคนที่จะคิดเรื่องปั่นblog เพราะไม่เกิดประโยชน์อะไร และไม่รู้ทำเพื่ออะไร อยากให้แจ้งโดยทางอีเมลล์สอบถามสาเหตุเพื่อสร้างความเข้าใจ

 

ส่วนตัวผมรู้สึกเกรงๆในการใช้งานมากขึ้นครับ ยอมรับว่ากลัวข้อหา "กระทำโดยไร้รสนิยม" โดยที่ผมไม่รู้ตัวหรือuser ท่านอื่นๆที่ไม่ได้ตั้งใจครับ

ขออนุญาตบอกความรู้สึกตรงๆครับในฐานะคนใช้งาน Gotoknow คนหนึ่ง

ไม่ใช่คุณเอกหรอกครับ และไม่ใช่บล๊อกเกอร์ขาประจำที่มีเครือข่าย-เพื่อนฝูง-เป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้วด้วย แต่เป็นการปั่นในบล๊อกที่เจ้าของไม่ได้เขียนบันทึกมานาน (ในบางกรณี ไม่ได้เข้าระบบมานานเป็นปีแล้ว)

การกระทำโดยไร้รสนิยม = การนั่ง refresh บล๊อกหรือบันทึกอันเดียวทุกๆ 6 วินาทีอย่างต่อเนื่อง ตลอดทั้งชั่วโมงนั่งคลิกอยู่อย่างนั้น แล้วทำอย่างนี้สองวันซ้อน

1. ถ้าคุณเอกไม่ได้ refresh บันทึกของตัวเองทุกหกวินาทีตลอดเวลาหนึ่งชั่วโมงสองวันติดกัีน ก็ไม่ใช่สิ่งที่ผมพูดถึงหรอกครับ แล้วจากข้อมูล ก็ไม่มีการปั่นในบล๊อกทั้งสี่ของคุณเอก

2. การเปิดหน้าแรก แล้ว refresh เพื่อดูบันทึกใหม่ เป็นวิธีการธรรมชาติที่สมาชิก GotoKnow ใช้กันมานาน ในขณะที่เครื่องยังมีกำลังอยู่ก็ไม่เป็นไร แต่สถานการณ์ตอนนี้ ไม่ใช่แล้วครับ
        ตอนนี้ มีเครื่องมือใหม่ที่ ช่วยลดการเข้าชมหน้าแรกลงได้มาก (จาก 5.74% ของ URL ทั้งหมดในเดือนที่แล้ว ลดลงเหลือ 3.62% ของ URL ทั้งหมดในเดือนนี้ -- ลดลงกว่าหนึ่งในสาม) จึงทำให้ GotoKnow ยังพอไปได้ครับ
        ถ้าต้องการคุณลักษณะที่ดีกว่าเครื่องมือใหม่ แนะนำให้ใช้ศูนย์รวมข้อมูลของแต่ละท่านครับ

ส่วนข้อเสนอแนะทั้งสามอันนั้น คงแล้วแต่ผู้ดูแลระบบครับ ผมเป็นเพียงผู้ใช้เช่นกัน ไม่สามารถเข้าถึง log file ของระบบเพื่อหาหลักฐานมาสอบทานข้อมูลของ truehits ได้; ส่วนจะทำอะไรต่อไปหรือไม่นั้น ต้องแล้วแต่ผู้ดูแลระบบจริงๆ ครับ (และผมเห็นว่าเข้าข่ายการกระทำผิดตามมาตรา ๑๐ ของ พรบ.นี้)

แถมข้อมูลนิดหนึ่ง รายที่ปั่นบล๊อกหนักสุดนั้น เป็นบล๊อกที่มีบันทึกเพียงอันเดียว เจ้าของไม่ได้ล๊อกอินมาเกือบปีแล้วครับ แต่ตั้งแต่ต้นเดือนเป็นต้นมา มีอัตราการเข้าชมสูงเป็น 9.6 เท่าของการเรียกดูแพลนเน็ตสคส.-สุดคะนึง-จตุรพลังครับ

 สวัสดีครับ

:)   - - -   :P

ผมกังวลนิดหน่อย ด้วยความไม่ประสาในการใช้ IT ของผมครับ กลัวทำลงไปแบบรู้เท่าไม่ถึงการณ์เลยต้องสอบถามเพื่อการเรียนรู้ร่วมกันครับ

ยินดีปฏิบัติตามครับ หากว่า user แบบผมและท่านอื่นสามารถจะทำได้ ที่จะทำให้พื้นที่แลกเปลี่ยนของเราอยู่ได้ต่อไป

ระยะเวลาเกือบสองปีที่ผมได้มีโอกาสเรียนรู้และเขียนออกไป ทำให้ผมพัฒนาตนเองขึ้นมาก ทั้งวิธีคิด และเขียน

ผมมักบอก blogger ใหม่เสมอว่า การเขียนขอให้มีความสุขที่จะเขียน และหากเรามีเป้าเพื่อสังคมก็เป็นมหากุศล เป็นสิ่งที่ชอบ

ดังนั้นผู้ที่ใช้ blog เพื่อการเขียน เป็นความสุขอย่างหนึ่ง ที่ผมเชื่อว่า blogger หลายท่านเสพติดblog กันพอสมควร

ช่วงหลัง สถานการณ์หนักขึ้น (หมายถึง การรองรับของเครื่องแม่ข่าย) ทำให้ gotoknow ทำงานหนักขึ้น พวกเราเหล่าคนรัก gotoknow ก็ตุ้มๆต่อมๆครับ กลัวมันเดี้ยง - - -ให้เราทำอะไรเราก็จะทำ :)

ผมยังเคยคิดเลยว่า ในอนาคตหากเราต้องจ่ายค่าสมาชิกเพื่อนำรายได้ส่วนนั้นมาพัฒนาระบบ เราก็ยินดีมากๆครับ

ผมขอขอบคุณ คุณ conductor ด้วยใจนะครับ

เข้าใจแต่ไม่เข้าใจ
สร้างตารางแต่ก็ลบตาราง
man made ยังไงก็ double standard
กฏเกณฑ์กำหนดได้โดยคน และผู้ที่มีอำนาจ
คนใช้งานจริงอาจเบื่อและจำเจกับการกล่าวหา

think to looking for positive thinking in knowledge and academic.
เข้าใจแต่ไม่เข้าใจ สร้างตารางและก็ลบตาราง
man made maybe doublestandard
maybe this law lauch by his or her is powerian

so, think to positive in everybody to make knowledge or academic.
เข้าใจแต่ไม่เข้าใจ สร้างตารางและก็ลบตาราง
man made maybe doublestandard
maybe this law lauch by his or her is powerian
so, think to positive in everybody to make knowledge or academic.

คุณ conductdom เข้าใจอะไร และไม่เข้าใจอะไรครับ

ปกติตอนนี้เวลาผมเข้า g2k ผมจะไม่เข้าที่ www.gotoknow.org แต่จะเข้าไปที่ login เลย ไม่ทราบว่า วิธีการนี้ได้มีส่วนช่วยเวปแล้วยังครับ

ช่วยครับ การลดการเรียกใช้สิ่งที่ไม่จำเป็น ช่วย GotoKnow ได้เสมอ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท