kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

Survey สถานการณ์การส่งเสริมทันตสุขภาพในเด็ก 3 ปี จังหวัดในเขตตรวจราชการที่ 3


ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั้น เพราะจากความท้อถอย ในวันแรก ๆ จนถึงกับไปขอกับผู้อำนวยการว่าขอสำรวจเพียงจังหวัดเดียวได้หรือไม่ จนมาถึงวันนี้ซึ่งได้สำรวจได้ครบถ้วนทุกที่ที่สุ่มได้ ถ้าเป็นในวันนั้น คิดไม่ถึงจริง ๆ

          โครงการสำรวจสถานการณ์การส่งเสริมทันตสุขภาพในเด็กปฐมวัย ในเขตตรวจราชการที่ 3  (จังหวัดนครสวรรค์  กำแพงเพชร  อุทัยธานี และ พิจิตร)  เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว  ใช้ระยะเวลาในการสำรวจรวม 2 เดือนเต็ม  สมกับสุภาษิตความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั้น เพราะจากความท้อถอย ในวันแรก ๆ จนถึงกับไปขอกับผู้อำนวยการว่าขอสำรวจเพียงจังหวัดเดียวได้หรือไม่ จนมาถึงวันนี้ซึ่งได้สำรวจได้ครบถ้วนทุกที่ที่สุ่มได้  ถ้าเป็นในวันนั้น คิดไม่ถึงจริง ๆ

       สำหรับการหากลุ่มตัวอย่างเด็ก 3 ปี ในตอนสุ่มเราใช้กลุ่มเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ซึ่งในสภาพปัจจุบันเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมักจะอายุน้อย เพราะโรงเรียนประถมศึกษา ส่วนมากจะเปิดชั้นก่อนอนุบาลเพียงรับเด็กอายุ 3 ปี  ดังนั้นหากจะหาเด็ก 3 ปี ได้กลุ่มมาก ๆ ต้องไปสุ่มจากโรงเรียนที่มีเด็กอนุบาล 3 ขวบ

       สำหรับการแบ่งงานในกลุ่มผู้สำรวจ จะต้องมีการจัดหน้าที่แต่ละคนรับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็นการสัมภาษณ์  การลงชื่อในใบสำรวจ ก็ติดต่อประสานงาน และการตรวจฟันให้เด็ก  เพราะจากแรก ๆ ตรวจได้ช้า ต้องไปรอเด็กทานอาหารก่อน หรือไปรอเด็กตื่นนอนตอนกลางวัน  มาในตอนหลัง ๆ  กลุ่มสำรวจจะออกเช้าหน่อย เพื่อที่จะพยายามให้ทันเด็กก่อนนอน บางครั้งมีการตรวจถึง 6 สถานที่ ในสถานที่ 6 เด็กเพิ่งจะนอนยังไม่หลับ คุณครูก็สามารถจัดเด็กที่เราสุ่มได้มาตรวจฟันก่อน

       ขอบอกเลยว่า คุณครูทั้งในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และในโรงเรียนน่ารักมาก ทุกท่านให้ความร่วมมือและให้การต้อนรับเป็นอย่างดี  บางครั้งกลุ่มเด็กไม่พอ ก็พยายามไปตามมาให้จากบ้าน หรือจากโรงเรียนใกล้เคียง  บางแห่งเป็นการเข้าตรวจโดยไม่ได้นัดหมายเนื่องจากพื้นที่ที่สุ่มได้มีกลุ่มตัวอย่างไม่พอ คุณครูก็ไม่ได้มีอาการไม่พอใจ กลับยินดี และดีใจ ที่มีโอกาสได้ต้อนรันรับหมอฟันที่มาเยี่ยมและตรวจเด็ก บางท่านบอกว่าอยากให้มีการเข้ามาตรวจอย่างนี้ทุกปี

       สุดท้ายต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ทั้งในสำนักงานสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ในสถานีอนามัยที่ให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดียิ่ง    

คำสำคัญ (Tags): #survey#เด็ก 3 ขวบ
หมายเลขบันทึก: 116477เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2007 08:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 12:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • แบบนี้ก็ต้องเรียกว่า "ร่วมด้วยช่วยกัน" ทั้ง คุณครู เจ้าหน้าที่ สสจ. สอ. ทีมตรวจ และตัวเด็กเองด้วยนะคะเนี่ยะ
  • ... น่ารักจัง ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท