A Tip.


เลือกทำงานที่สำคัญและยากก่อน เราจะเข้าใกล้จุดมุ่งหมายเร็วขึ้นครับ

ครั้งที่แล้วผมบอกว่า ใน A Tip. จะเล่าให้ฟังเรื่อง Pareto Principle ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจนักนะครับว่าจะมีใครอยากรู้บ้าง แต่ถึงไม่มีใครอยากรู้ ผมก็อยากจะบอกครับ แบบว่ายัดเยียดว่ากันอย่างนั้น

Pareto Principle ว่าด้วยกฏ 20:80 บางคนก็เคยทราบกันมาแล้วน่ะครับว่าแนวคิดของกฏ 20:80 นั้นมีความสำคัญกับคุณภาพงานของเราอย่างไร

ผมจะอธิบายให้เข้าใจกันง่ายอย่างนี้ละกันนะครับ สมมติว่าพรุ่งนี้งานของเรามี 10 งาน ขอให้เราจัดลำดับความสำคัญของงานน่ะครับ ตั้งแต่สำคัญที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาเป็นอันดับสอง และถัดไปเรื่อย ๆ จนถึงอันดับสิบนะครับ

ว่ากันว่างานที่มีความสำคัญ 20% แรก จะส่งผลให้เรามีความสำเร็จในหน้าที่การงานถึง 80% เลยทีเดียว

ดังนั้นเมื่อเราจัดลำดับงานทั้งสิบแล้ว ก็ขอให้เราเลือกที่จะจัดการกับงานที่สำคัญ 2 อันดับแรกก่อนน่ะครับ เพราะจะมีผลในความสำเร็จของหน้าที่การงานถึง 80%

แต่อย่างที่เรา ๆ ทราบนะครับ งานที่สำคัญ ๆ ส่วนใหญ่จะเป็นงานที่ยาก และเป็นงานที่เปรียบเสมือนกบตัวโต น่าเกลียด ที่ไม่มีใครอยากเข้าใกล้

แนวคิดของกฎ 20:80 จึงจำเป็นมากนะครับที่จะต้องใช้ควบคู่กับแนวคิดที่ว่า กินกบตัวนั้นซะ

การเลือกจะทำงานยาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานสำคัญก่อน เป็นการทำให้ตัวเราเองได้เปรียบในการยืนอยู่บนงานง่าย ๆ ที่เหลือ ซึ่งเงื่อนไขแห่งข้อจำกัดของเวลา ก็จะอยู่ภายใต้การควบคุมของเราไปโดยง่ายด้วยนะครับ

ดังนั้นแนวคิดทั้ง 2 นี้ค่อนข้างสำคัญและมีประโยชน์มากนะครับ ถ้าใครทำได้ ก็เท่ากับว่า เราได้เข้าใกล้ความสำเร็จไปอีกขั้นแล้วน่ะครับ

อย่าลืมนะครับ เลือกทำงานที่สำคัญและยากก่อน เราจะเข้าใกล้จุดมุ่งหมายเร็วขึ้นครับ

ผมก็ขออวยพรให้ทุกคนประสบความสำเร็จอย่างที่ทุกคนตั้งเป้าหมายไว้นะครับ

หมายเลขบันทึก: 116458เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2007 01:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แต่บางครั้งถ้างานนั้นยากเกินไปและมีงานอื่นที่ง่ายกว่าและเกี่ยวข้องกับเราอาจทำงานที่ง่ายก่อนเพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจและเป็นแนวทางในการทำงานยากนั้นต่อไปนะค่ะ

P

ได้ครับ แต่อย่าลืมค้างงานที่มีความสำคัญไว้นาน ๆ นะครับ นั้นอาจทำให้เราถึงเป้าหมายช้ากว่าที่ควรจะเป็น

อย่างไรก็เถอะ ขอให้สนุกกับงานมาก ๆ นะครับ ผมเอาใจช่วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท