ตามรอยคุณภาพ...1) การรับสิ่งส่งตรวจ


ในที่สุด...เส้นทางการพัฒนาคุณภาพเกี่ยวกับการรับสิ่งส่งตรวจได้ดำเนินมาถึงจุดหมายปลายทางแล้ว...
จำได้ว่าวันที่ 29 เม.ย. 2526 เป็นวันแรกที่พี่เม่ยเริ่มต้นทำงานที่ภาควิชาพยาธิวิทยา  ตอนนั้นมีบุคลากรไม่มากมายเหมือนทุกวันนี้ ในหน่วยงานหนึ่งๆก็มีประมาณ 3-5 คนเท่านั้นเอง
เข้าทำงานใหม่ๆ ก็ต้องเรียนรู้เรื่องราวต่างๆมากมายด้วยตนเอง  หัดสังเกต  ค้นหาความรู้เพิ่มเติมจากตำรา คอยสอบถาม ฝึกปฏิบัติกับรุ่นพี่ที่ทำงานอยู่ก่อน  ไม่กี่เดือนก็เริ่มชำนาญสามารถปฏิบัติงานได้อย่างไม่ติดขัด...
พวกเราทำงานกันแบบสบายๆ ไม่มีขั้นตอนยุ่งยากเลย  เช่นเมื่อมีเลือดมาตั้งไว้ให้ที่โต๊ะ  เราก็เริ่มต้นทำไป ทำเสร็จก็เขียนรายงานผลลงในใบแล็บแล้วนำไปหย่อนในกล่องออกผล....
มีครั้งหนึ่งได้รับโทรศัพท์จากพยาบาลเพื่อติดตามผลแล็บของผู้ป่วย เมื่อเราตรวจสอบจากสมุดทะเบียนแล้วไม่พบชื่อผู้ป่วยรายนี้  พยาบาลยืนยันว่าเจาะเลือดส่งตรวจแล้วอย่างแน่นอน  เราจึงสันนิษฐานว่า  สิ่งส่งตรวจหายไปเสียแล้ว แต่ไม่รู้ว่าหายไปในขั้นตอนไหน??
เมื่อพูดคุยทางโทรศัพท์ ฝ่ายโน้นก็อารมณ์เสียต่อว่าเราเป็นการใหญ่  ยืนยันให้ทางเรารับผิดชอบหาเลือดมาให้ได้  ทางเราก็ไม่ยอมเพราะไม่รู้ว่าคนส่งเลือดไปไว้ที่ไหน แล้วจะให้เราไปหาจากไหนมาทำได้....โต้เถียงกันแบบไม่มีใครยอมใคร...บลา...บลา...หงุดหงิดกันทั้งสองฝ่าย สุดท้ายก็วางหูโทรศัพท์กระแทกใส่กันดังโครม!...แล้วก็จบ
พอผ่านไปสองสามวันเราก็ลืมเรื่องนี้ไป  แล้วก็ทำงานต่อไปเรื่อยๆ  รอจนกว่าจะเกิดเรื่องนี้ซ้ำขึ้นมาใหม่อีก  คราวนี้เริ่มชำนาญขึ้นสามารถโต้ตอบได้ไม่ลดละ จบการโต้เถียงแบบที่รู้สึกว่าเราเป็นผู้ชนะ....แต่ปัญหาเรื่องสิ่งส่งตรวจหาย....กลับไม่ได้รับการแก้ไขเลยแม้สักนิดเดียว!
***************
เวลาผ่านไปยี่สิบสี่ปี   ความพยายามของภาควิชาฯที่จะแก้ไขปัญหาเหล่านี้ผ่านการประชุมหาแนวปฏิบัติร่วมกันระหว่างผู้ปฏิบัติงานหลายต่อหลายครั้ง  จนทำให้ขณะนี้เรามีระบบการบันทึกรับสิ่งส่งตรวจในทุกขั้นตอนที่สิ่งส่งตรวจเดินทางไปถึง  หากเกิดปัญหาสิ่งส่งตรวจสูญหายเราก็สามารถติดตามย้อนรอยกลับไปได้ถึงจุดเริ่มต้น ค้นหาได้ว่าเกิดความผิดพลาดที่จุดไหน? สาเหตุเกิดจากอะไร? และควรหาวิธีป้องกันแก้ไขไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำขึ้นอีกได้อย่างไร???....
ในที่สุด...เส้นทางการพัฒนาคุณภาพเกี่ยวกับการรับสิ่งส่งตรวจก็ได้ดำเนินมาถึงจุดหมายปลายทางแล้ว... 
คำสำคัญ (Tags): #iso15189
หมายเลขบันทึก: 116409เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2007 20:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตอนนี้เริ่มเบื่อ series เกาหลีแล้ว  ขอมาตาม series "ตามรอยคุณภาพ" ของพี่เม่ยดีกว่า   เต็มอิ่มไปด้วยสาระ และความสนุก ชวนติดตาม  ขอสัก 20 ตอนนะคะพี่เม่ย 

เรียนท่านเอื้อค่ะ
  • กว่าจะครบ 20 ตอนตามเสียงเรียกร้อง เกรงว่าพี่เม่ยจะ "เกษียณ" ซะก่อนนะคะ....
  • ขอสัก 5-6 ตอนก่อนก็แล้วกันนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท