ไปเป็นกรรมการตัดสิน ทักษะต่างๆทางภาษาไทย


 

ไปเป็นกรรมการตัดสินทักษะต่างๆ

ทางภาษาไทย

         ภารกิจที่ผมหนักใจและไม่เคยอาสาทำเลยก็คือ การเป็นกรรมการตัดสินการประกวดแข่งขันต่างๆ แต่ก็มักจะหนีไม่พ้น เพราะคนส่วนมากก็เข้าใจว่า ครูชำนาญการพิเศษภาษาไทย ต้องทำได้ ผมจึงต้องหวานกลืนขมกลืน ตลอดมา

        ช่วง ๒ สัปดาห์นี้ผมได้รับแต่งตั้งให้เป็นกรรมการตัดสินทักษะทางภาษาไทยอยู่ ๒ รายการ

         รายการแรกเป็นการประกวดพูดสุนทรพจน์เกี่ยวกับกับการเลือกตั้ง เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ และระบอบประชาธิปไตย (ทำนองนี้) หัวข้อเปิดกว้างจะใช้ที่เขาให้มาหรือตั้งเองก็ได้ จัดโดย กกต.จังหวัดสุพรรณบุรี  เป็นการแข่งขันระดับจังหวัด เพื่อคัดตัวแทนไปแข่งขันระดับชาติ จัดการแข่งขันที่ห้องประชุมโรงเรียนสุพรรณภูมิ เมื่อวันที่ ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๐ กรรมการมี ๓ คนจากสพท.สพ. เขต ๑ คือ ๑. อ.สุนันทา สุนทรประเสริฐ ครูเชี่ยวชาญคนเก่งของสุพรรณ ๒.ครูพิสูจน์ ใจเที่ยงกุล ครูชำนาญการพิเศษ จากสพท.สพ.๒ และ ๓.อ.พัชรี พราหมณี(ไม่แน่ใจการเขียนชื่อ สกุลท่านถ้าผิดก็ขออภัยด้วย) จากสพท.สพ.๓

          วันนั้นมีผู้เข้าแข่งขัน จาก ๓ เขตพื้นที่การศึกษาของจังหวัดสุพรรณบุรี รวม ๙ คน คัดไว้เพียง ๑ คน

          หลังพูดจบ คณะกรรมการรวมคะแนนปรากฏว่ามีความเห็นตรงกันว่า ให้นักเรียนหญิงตัวแทนจากโรงเรียนอู่ทองศึกษาลัย ชนะเลิศ เป็นตัวแทนระดับจังหวัด(งานนี้โรงเรียนบางลี่วิทยาไม่ได้เข้าแข่งขัน)

         รายการที่ ๒ เป็นการตัดสินการประกวดเรียงความเชิงสร้างสรรค์ ช่วงชั้นที่ ๒ และ ๓ ของ สพท.สพ.เขต ๒ เมื่อวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๕๐งานนี้ผมเป็นประธานคณะกรรมการตัดสินในช่วงชั้นที่ ๓ การตัดสินไม่ยากเพราะมีผู้ส่งเข้าแข่งขันไม่มาก(อาจเป็นเพราะโรงเรียนต่างๆมีภารกิจหลายด้าน หรือการส่งข่าวสารไม่ทั่วถึง)

         การตัดสินจะมีเกณฑ์มาให้ ซอยเสียย่อยเลย ข้อละ ๒ คะแนนบ้าง ๔ คะแนนบ้าง ผมให้สมาชิกคณะกรรมการผู้ตัดสิน(มี ๕ คน)ผลัดกันอ่านผลัดกันให้คะแนนแล้วลงความเห็นเลือกผลงานที่ดีที่สุดไว้เป็นตัวแทนระดับเขต ผลปรากฏว่า ที่ประชุมมีความเห็นตรงกันทุกคน

        นับว่าเป็นโชคดีของผมที่ทั้ง ๒ รายการไม่มีความขัดแย้ง เพราะเคยพบเห็น พอตัดสินเสร็จ ผู้แพ้ก็ไม่ยอมแพ้ กรรมการเองก็มีความเห็นขัดแย้งกัน แต่ทั้ง ๒ รายการที่ข้าพเจ้ารับหน้าที่ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

        ในการทำหน้าที่ ๒ ครั้งนี้ผมได้ให้ข้อแนะนำแก่ครูผู้ฝึกฝนนักเรียนเพราะผมก็มีประสบการณ์ในการฝึกนักเรียนจนพูดและเขียนได้รางวัลมาแล้วทั้งระดับจังหวัดและระดับประเทศ

คำสำคัญ (Tags): #เป็นกรรมการ
หมายเลขบันทึก: 116315เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2007 13:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
ขอชื่นชมในความรู้ ความสามารถของ อ.พิสูจน์ ใจเที่ยงกุล จงจำไว้ว่าท่านคือเพ็ชรเม็ดงามของ สพท.สุพรรณบุรี เขต 2 การทำงานใดๆย่อมไม่สามารถสนองความต้องการของทุกคนได้ ท่านยืนอยู่ตามกฎ ตามเกณฑ์ ตามความถูกต้อง และสามารถตอบคำถามหรือข้อสงสัยจากหลายๆฝ่ายได้ สิ่งนี้คือจุดยืนของเรา ขอเป็นกำลังใจให้ตลอดไป

กรรมการตัดสินภาษาไทยนี่แหละยากที่สุดค่ะ เคยออกจากห้องประกวดแล้วหลับตาไม่ลงเหมือนกันแต่ก็ขอ คารวะในความหนักแน่น มั่นคงของท่าน

  • ขอขอบคุณ ท่านศน.นิวัฒน์ ที่ให้กำลังใจ
  • ผมจะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด
  • ในฐานะตัวแทนของ สพท.สพ.๒  ครับ
  • ขอขอบคุณ อ.นงเยาว์ ที่มาร่วมแสดงความคิดเห็น
  • ถ้าเราทำหน้าที่ด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม ตามหลักเกณฑ์ หลักการ เราก็สบายใจ
  • ยิ่งถ้าเราไม่มีผลประโยชน์ เช่นมีเด็กเราเข้าแข่งขัน ก็จะยิ่งสบายใจมากขึ้น ครับ
  • สำหรับเราชาวสุพรรณบุรีเขต 2 ครูพิสูจน์ ใจเที่ยงกุล เป็นผู้เยี่ยมยอด เป็นครูภูมิปัญญาภาษาไทย ที่พวกเราภาคภูมิใจค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจเช่นกันค่ะ
  • ขอบคุณหัวหน้าลำดวน
  • คุณอำนวยยอดเยี่ยม ที่เป็นกำลังใจให้ครับ

สวัสดีคับ อาจารย์ สบายดีหรือเปล่าครับ อาจารย์ที่มหาลัยให้งานผมมาให้หาบุคคลที่เป็นเเม่เเบบมา 1 คน ผมไม่ต้องคิดเลย ผมเลือกอาจารย์ไปนำเสนอ 2 ปีซ้อนเเล้ว ผมเล่าถึงความชำนาญการด้านเพลงอีเเซว อักษรโบราณ เเละการประพันธ์ศิลป์ด้านต่างๆๆให้เพื่อนๆฟัง ผมจึงมาขออนุญาตอาจารย์เพื่อเอาข้อมูลของอาจารย์ไปนำเสนอนะคับ

ตอนนี้ผม เรียนอยู่ปี 4 เอกคอมพิวเตอร์เเละเทคโนโลยีสารสนเทศ เรียน 5 ปี จบไปเป็นครูสอนคอมพิวเตอร์โดยตรง ครับ...

+++++ตอนนี้ผมเปนหมอทำขวัญนาคเเล้วนะคับเป็นได้ 2 ปีเเล้ว อาจารย์ พร เมืองสุพรรณ เป็นคนให้โอกาสเเต่ตอนนี้ท่านเสียไปเเล้ว อาจารย์คงเคยได้ยินหรือรู้จักเขานะคับ

++++สุดท้ายนี้ขอให้อาจารย์มีสุขภาพที่เเข็งเเรง ดูเเลสุขภาพด้วยนะคับ

รักเเละเคารพอย่างสูง

จาก.....ศิษย์ที่รำลึกถึงอาจารย์เสมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท