เวลาที่เหลืออยู่


เวลาที่เหลืออยู่

            วันอาสาฬหบูชาที่ผ่านมา  ไม่มีโอกาสได้ไปทำบุญเหมือนคนอื่น  แต่มีโอกาสได้พบกับสิ่งที่เป็นสติเตือนใจจากพระภิกษุรูปหนึ่ง  ซึ่งได้แสดงธรรมแก่พนักงานของบริษัทผลิตเครื่องดื่ม  ในเรื่องที่ทำให้ติดตาม  และเห็นเป็นสัจธรรม  ท่านได้กล่าวถึงการมีชีวิตอยู่ในช่วงเวลาที่เหลือ  ว่าเราควรใช้ชีวิตที่เหลืออยู่อย่างไร  เพื่อให้ตัวเราและบริษัทดำเนินไปด้วยกันได้ด้วยความสำเร็จ  ก็เลยมาคิดพิจารณาตามที่ท่านให้สติเตือนใจ  คนเรานั้นเวลาที่จะดำรงชีวิตอยู่แต่ละคนเหลืออยู่มากน้อยแตกต่างกันไปตามอายุขัย  หากทุกคนมองย้อนกลับไปดูอดีตจะพบว่า  ชีวิตที่ดำเนินมาได้ทำอะไรบ้างที่เป็นสิ่งดีงาม  หรือทำสิ่งใดบ้างที่ผิดพลาดทำให้ชีวิตมีความทุกข์  ถ้าเป็นเรื่องดีงามก็รู้สึกมีความสุขและประทับใจ  ภาคภูมิใจ  ถ้าเป็นเรื่องที่ทำให้เกิดทุกข์ควรลืม  และหันกลับมาตั้งต้นใหม่  เพราะสองสิ่งที่กล่าวมามีความแตกต่างกันในความรู้สึกของจิตใจที่อยู่ในความทรงจำ  แล้วทุกคนคิดว่าเราควรจดจำสิ่งใด  เราควรใช้ชีวิตที่เหลืออยู่แม้ไม่มากนัก  ทำแต่สิ่งที่ดีงาม  ทำแต่สิ่งที่ทำให้ใจเราเป็นสุข  ให้อภัยผู้ผิดพลาด  ให้อภัยตัวเองที่พลาดพลั้งไปแล้ว  ซึ่งมันไม่สามารถกลับไปแก้ไขได้  ให้อภัยเพื่อนร่วมงาน  หันหน้าเข้าหากัน  ช่วยกันคิดว่าทำอย่างไร  จะทำให้หน่วยงานของเราพัฒนา  ทำอย่างไรจะทำให้ชาติบ้านเมืองมีแต่ความสงบ  ไม่เป็นเช่นทุกวันนี้  เพราะถ้าทุกคนคิดกระทำความดี  คนโน้นคิด  คนนี้คิด  โดยไม่รู้หรอกว่า  เมื่อรวมความคิดที่ดี ๆ มารวมกันจะเกิดพลังโดยไม่รู้ตัว อย่าไปคิดว่าเราเพียงคนเดียวไม่สามารถทำอะไรได้ จงมองดูมดหรือปลวกตัวน้อย ๆ ตัวเพียงเท่านั้นยังสามารถก่อสร้างรังได้ใหญ่โตด้วยความเพียรพยายาม  ดังคำกล่าวที่ว่า  ความพยายามอยู่ที่ไหน  ความสำเร็จอยู่ที่นั่น  สิ่งที่กระทำไม่ว่าจะเรื่องใด  หากอยู่สังคมเดียวกันจะเกิดผลเป็นลูกโซ่  จากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง  ถ้าสมาชิกในสังคมคิดดี  ทำดี  ผลดีก็จะเกิดเป็นทอด ๆ ไปทั่วสังคมนั้น  สุดท้ายสังคมก็จะมีแต่ความสงบ  ทุกคนเป็นสุข  จงตั้งต้นใหม่ในชีวิตที่เหลืออยู่  ทำดีเพียงวันละน้อยในเรื่องเล็ก ๆ  แต่ผลจะเกิดกับใจเรามหาศาล  ลองพิสูจน์เรื่องนี้ด้วยตัวท่านเอง  เริ่มตั้งแต่เมื่ออ่านเรื่องนี้จบเลยนะ  ขอบคุณที่ทุกคนตั้งใจจะเป็นคนดีของสังคม  แล้วเล่าสู่กันฟังบ้างว่า  ได้ทำอะไรเพื่อลูกโซ่แห่งความดี  จะตั้งตาคอยเพื่อร่วมมีความสุขไปกับท่าน                                                  

 สมาชิก KM สกก.

                                                                                 2 สิงหาคม 2550

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 116266เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2007 09:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรื่องของการทำความดีเป็นเรื่องที่ต้องมาจากจิตใจ หากทำโดยความตั้งใจหรือสมัครใจแล้ว สิ่งที่จะได้คือความสบายใจ ไม่เครียด ไม่เสียดายสิ่งที่ได้ลงทุนทำดี   แต่ถ้าทำด้วยจิตใจที่หวังผลตอบแทน (แม้แต่แค่คำขอบคุณ) จะเกิดความเศร้าหมองขึ้นในจิตใจทันที.........  ไม่เชื่อก็ลองดูได้นะครับ.......ขอบคุณในสิ่งดี ๆ ที่นำมาฝากครับ

การที่คนเรา คิดดี ทำดี พูดดี นั้น ย่อมนำความสุขมาให้เพราะ บุคคลดังกล่าวเป็นผู้ที่มี EQ หรือมีความฉลาดทางอารมณ์  รู้จักใช้ และควบคุมอารมณ์ของตนเอง ซึ่งจะส่งผลให้มีความสุขในการทำงานและประสบความสำเร็จในการทำงาน ขอชื่นชมครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท