กว่าจะได้บ้านซักหลัง ทำไมมันยากเย็นอย่างงี้ .......


กว่าจะได้บ้านซักหลัง ทำไมมันยากเย็นอย่างงี้ .......

กว่าจะได้บ้านซักหลัง ทำไมมันยากเย็นอย่างงี้ .......
    
ผมกำลังหมกมุ่นอยู่กับการฝึกสร้างบ้านด้วยโปรแกรมออกแบบสามมิติ Prodesktop ซึ่งเป็นโปรแกรมที่มากับโครงการโรงเรียนในฝัน  แล้วก็เป็นโปรแกรมที่ดีมากใช้งานง่าย  แต่ใหม่ๆ  ด้วยความที่ผมไม่คุ้น "งงมากมาย" อะไรมันจะยากเย็นอย่างนี้ แต่พอเริ่มฝึกไปเรื่อยๆ เริ่มเข้าใจ สามารถสร้างชิ้นงานแบบพื้นฐาน จำพวกรูปทรงเรขาคณิต  แล้วก็เก่งมาเรื่อยๆ (ไม่รู้ใช้คำว่าเก่งได้ไหมน่ะครับ) จนถึงสิ่งของเครื่องใช้เป็นกล่อง เก้าอี้  แล้วก็ภูมิใจที่สุด คือ ตู้ใส่เสื้อผ้าแบบเปิดปิดได้  แต่ไอ้เจ้าตู้เนี่ย ตอนแรก เปิดไม่ได้หรอกทำไปประมาณ 2 ชั่วโมง มันเปิดได้แล้ว  แต่  มันเปิดเกินองศาครับพี่น้อง  ทำยังไงล่ะทีนี้ ก็เลยนั่งทำต่อ พอเหลือบไปดูเวลาเห็นจะประมาณ ตี 1 ทำไปเรื่อยๆ จนมันเปิดได้   ภูมิใจสุดๆ  (ลืมบอกไปช่วงโรงเรียนในฝัน นอนกันที่ห้องทำงานกันทั้งนั้นแหละ) ซักพัก วันรุ่งขึ้นเด็กเห็นทำตู้ได้ เด็กก็ถามกันใหญ่ ทำได้ไงเก่งจัง  เราอยากจะบอกกับเขาใจแทบขาดว่ากว่าจะได้ เลือดตาแทบกระเด็น พอสอนเด็กจนสามารถสร้างตู้เก็บของได้เหมือนเรา   แล้วก็แนะนำให้ดัดแปลง ให้สร้างตู้ในรูปแบบของตัวเองเสร็จสับ  ลูกศิษย์หัวแก้วหัวแหวน นายมงคลชัย  กองจำปา (5/4 ในตอนนั้น)  ไม่รู้ว่ามันจะสัยอะไรกันนักกันหนา (นาทีนั้นอยากจะฆ่าให้ตาย)
เขาถามว่า
มงคลชัย : ตู้เสื้อผ้าเป็นส่วนหนึ่งของบ้านใช่ไหม
บรรเจิด : ใช่ ....  แล้วจะทำไม
มงคลชัย : งั้นก็ต้องสร้างบ้านก่อนซิ  ถึงจะมีตู้เสื้อผ้าได้
      ผมละอยากจะหงายหลัง  ไม่รู้ว่ามันเกิดมาเป็นนักฟุตบอลหรือพนักงานสอบสวน  หาเรื่องให้เรานอนดึกผมเลยต้องไปหาวิธีสร้างบ้านทำยังไงก็ไม่เป็นบ้าน  กระท่อมยังไม่ได้เลย  จนลูกศิษย์เขาทำตามไปเรื่อยๆ  จนเขาสามารถสร้างบ้านได้เสร็จ  แล้วเจ้า
มงคลชัย  กองจำปา เขาทำได้นั่นแหละแล้วเขาบอกว่าพื้นฐานที่ผมสอนให้ทำให้เขาสามารถดัดแปลงทำอะไรก็ได้ แล้วแต่ว่าเขาจะทำอะไร  ต่อให้สร้างแบบจำลองอวกาศก็ทำได้ ผมอึ้งไปเลย พูดแบบไม่สุภาพ กูสอนขนาดนั้นเลยเหรอ เขาบอกให้ผมไปนอนพรุ่งนี้ต้องสอนหนังสือ (ลืมบอกไป เด็กชุดนี้ นักฟุตบอลล้วนๆ พักที่โรงเรียน ไม่ได้ไปไหน) ผมนอนไม่หลับ  ไม่ใช่ซึ้งที่เขาทำได้น่ะ  แต่มันคุยกันเสียงดัง นอนไม่หลับ

        ผมเพิ่งเข้าใจว่าโปรแกรม Prodesktop  นี้  สอนอะไรกับลูกศิษย์ผมได้มากเลย เช่น ความดิดริเริ่มสร้างสรรค์  การฝึกในเรื่องการคิดวิเคราะห์ เพราะไม่งั้น  เขาคงไม่สามารถพูดได้ว่า   ก่อนมีตู้เสื้อผ้าต้องมีบ้าน  (เอ้า  ฮากันเข้าไป)

PRODESK TOP ของนักเรียน 
                มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้สมบูรณ์และสมดุลทั้งด้านจิตใจ ร่างกาย สติปัญญา อารมณ์และสังคมโดยมุ่งเน้นในการพัฒนาให้เป็นผู้มีความรู้ความสามารถทั้งด้านวิชาการวิชางาน และวิชาชีวิต เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข พึ่งตนเองได้ อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสร้างสรรค์  พัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์เป็นความสามารถในการมองเห็นความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ โดยมีสิ่งเร้าเป็นตัวกระตุ้น ทำให้เกิดความคิดใหม่ต่อเนื่องกัน ซึ่งความคิดสร้างสรรค์ประกอบด้วย ความคล่องใน
การคิด ความคิดยืดหยุ่น และความคิดที่เป็นของตนเองโดยเฉพาะหรือเรียกว่าความคิดสร้างสรรค์นั้นเอง ทั้งนี้เทคโนโลยีเป็นสิ่งหนึ่งที่ได้นำความรู้ ทักษะ และทรัพยากรมาสร้างสิ่งของเครื่องใช้ หรือวิธีการ โดยผ่านกระบวนการเพื่อแก้ปัญหาสนองความต้องการหรือเพิ่มความสามารถของ
การทำงานของมนุษย์

                                โปรแกรม Pro/DESKTOP  เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทางการศึกษาที่ใช้เป็นสื่อสอนนักเรียนในเรื่องการออกแบบและสร้างงานสามมิติ โดยสามารถนำมาใช้ในการสร้างชิ้นงานที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนเป็นสามมิติเสมือนจริง หากนักเรียนได้เรียนอย่างมีความรู้ความเข้าใจและมีทักษะในการใช้โปรแกรม Pro/ DESKTOP  แล้ว  สามารถที่จะใช้เป็นแนวทางในการประกอบอาชีพในอนาคตซึ่งได้แก่การสร้างชิ้นงานการออกแบบผลิตภัณฑ์ในเชิงธุรกิจ อีกทั้งยังช่วยสนับสนุนโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) และอาจก้าวไกลพัฒนาตนเองเป็นวิศวกรนักออกแบบผลิตภัณฑ์และนักเทคโนโลยีในอนาคตต่อไปได้


     กว่าจะได้งาน PRODESK TOP แบบนี้ของนักเรียน ต้องใช้เวลาลองผิดลองถูกมากมาย  จนสามารถถ่ายทอดลงสู่นักเรียน
     รวมถึงการฝึกฝนให้นักเรียนกล้าแสดงออก ในความรู้ที่เขามีต่อผู้อิ่นได้เป็นอย่างดี
  
 

หมายเลขบันทึก: 116173เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2007 20:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
ผมพยายามใช้ Blender วาดรถรางยังทำไม่ได้อยู่เลยครับ :-P.

ส่งรูปภาพมาซิครับว่า  มีรูปแบบอย่าง
ผมเองทำไม่ได้แต่  เด็กน่าจะทำได้

ลองดูแล้วกันน่ะครับ

จริงปั้นเสร็จก็ไม่ได้เอาไปทำอะไรดอกครับ แค่อยากเล่น blender :-P.

ยังทำไม่เป็นเลย 

หวัดดีคับอาจารย์อยากได้โปรแกรมคับ

ศิษเก่า

ตอบข้อความที่ 5

ไม่รู้ทำยังไงส่งให้ 
แต่
มารับโปรแกรมได้ที่โรงเรียนน่ะครับ

บอกวิธีทำให้ได้ไหมครับต้องการมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆครับเพราะกำลังสอบเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่ครับ

หรือถ้าเว็ปไหนที่มีช่วยบอกหน่ได้ไหมครับ

ขอบคุณมากครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท