เก็บตกจากการลงพื้นที่กลุ่มแม่ทะป่าตัน


เอาพลังภายนอกมาช่วยพลังภายใน

   ความจริงวันนี้ตั้งใจจะเล่าเรื่องการลงพื้นที่กลุ่มบ้านเอื้อมเมื่อคืนนี้  แต่เนื่องจากขณะนี้เวลาล่วงเลยมาถึง 3 ทุ่มกว่าๆแล้ว  แถมพรุ่งนี้ผู้วิจัยมีสอนตั้งแต่ 09.30-16.30 น.  จึงไม่มีเวลามากนัก    ดังนั้น  จึงจะขอเล่าเรื่องที่ยังไม่ได้เล่าเล็กๆน้อยๆจากการลงพื้นที่ที่กลุ่มแม่ทะเมื่อคืนวันที่           5 มกราคม  2549  ก็แล้วกันนะคะ

    ก่อนเล่าจะขอเล่าให้ฟังก่อนว่าวันนี้ไปทำ (วีรกรรม) อะไรมาบ้าง  เริ่มตั้งแต่เช้าไปประชุมเรื่องเตรียมงานตำบลละแสนที่กลุ่มบ้านต้าสามัคคี  แต่กว่าจะได้เริ่มประชุมก็ปาเข้าไปบ่าย 2 กว่าแล้วค่ะ  เพราะ  เมื่อไปถึง  คณะกรรมการรวมทั้งรองประธานที่ทำหน้าที่ตรวจสอบได้เข้าไปเคลียร์บัญชีของกลุ่มบ้านต้ากับกลุ่มแม่พริก  หลังประชุมเสร็จประมาณ 4 โมงกว่าๆก็เดินทางไปกลุ่มบ้านหลุก (อ.แม่ทะ)  เพื่อเก็บข้อมูลเป็นกลุ่มสุดท้าย  กว่าจะได้กลับออกมาก็ 3 ทุ่มกว่าๆแล้ว  ยอมรับว่าเหนื่อยมากค่ะ  ทั้งๆที่ตัวเองก็ไม่ได้ทำอะไรมาก  คิดถึงที่นอนนุ่มๆขึ้นมาทันที  แต่ก็บอกกับตัวเองว่าก่อนที่จะนอนต้องเตรียมสอนก่อน  และที่ลืมไม่ได้ต้องเข้ามาเขียน Blog (เล็กน้อยก็ยังดี)  เมื่อตั้งใจอย่างนี้ก็เลยให้คุณสามารถขับรถมาส่งที่ร้านอินเตอร์เน็ต  (ไม่อย่างนั้นคงไม่มีโอกาสได้เขียนค่ะ)

    เริ่มเล่าต่อก็แล้วกันนะคะ  ประเด็นเก็บตกจากกลุ่มแม่ทะนั้น  มีการเสนอและพูดคุยกันในประเด็นย่อยๆหลายประเด็นส่วนใหญ่จะเล่าให้ฟังไปแล้ว  ที่ยังเหลือเป็นประเด็นก็คือ

    คุณสามารถบอกว่าเพื่อเป็นการให้โอกาสและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มอื่นๆ  นอกเหนือจากกลุ่มเถินที่เป็นต้นแบบของเครือข่ายอยู่แล้วก็คือ  ต่อไปเวลามีคนมาดูงานจะพาไปดูงานที่กลุ่มอื่นๆบ้าง  เพื่อเป็นการกระตุ้นให้กลุ่มอื่นๆได้เตรียมตัว  และเป็นการฝึกให้กล้าพูด  กล้าแสดงออกด้วย  ซึ่งในประเด็นนี้คณะกรรมการคนอื่นก็เห็นด้วย  บางกลุ่ม  เช่น  กลุ่มบ้านต้าซึ่งลุงคมสันเป็นประธานบอกว่าถ้ามีคนไปดูงานที่กลุ่มบ้านต้า  ทางกลุ่มจะจัดเตรียมดนตรี  เช่น  สะล้อ  ซอ  ซึง  ต้อนรับ  (กลุ่มนี้มีความสามารถด้านนี้อยู่แล้วค่ะ)  นอกจากนี้แล้วทางเครือข่ายยังเห็นว่าต่อไปถ้ามีคนมาดูงานต้องเก็บค่าดูงานด้วย  (ไม่ได้มุ่งหวังกำไรนะคะ  แต่เป็นการช่วยกัน  เพราะ  ทำงานทุกอย่างย่อมต้องมีต้นทุน  มีค่าใช้จ่าย  ตลอดเวลาที่ผ่านมาทางกลุ่มและเครือข่ายก็รับภาระนี้อยู่มากแล้ว)  ในประเด็นนี้คุณสามารถเสนอกฎ (เป็นตุ๊กตา)  ตั้งไว้ว่า  คนที่มาดูงานต้องจ่ายค่าวิทยากรวันละ 1,200 บาท  (เรื่องนี้คงต้องคุยกันอีกยาวค่ะ  ถ้ามีความคืบหน้าอะไรจะมาเล่าให้ฟังนะคะ)

    จากการที่ให้คณะกรรมการกลุ่มแม่ทะแนะนำตัว  (เป็นการฝึกทักษะการพูดและการสร้างความสัมพันธ์สำหรับคุณอำนวย)  พบว่า  ยังมีอยู่บางจุดที่คณะกรรมการต้องปรับปรุง  คือ  บางคนยังตอบไม่ได้ชัดเจนว่าตนเองเป็นคณะกรรมการดูแลกองทุนอะไร  ตรงนี้คุณสามารถได้บอกว่าต่อไปทุกคนต้องเข้าใจและท่องได้ขึ้นใจ  จะพูดติดๆขัดๆไม่ได้  เพราะ  ถ้าไม่ชัดเจนตรงนี้จะทำให้สมาชิก  รวมทั้งคนอื่นๆไม่เชื่อถือ  เนื่องจากตนเองดูแลกองทุนอะไรยังตอบไม่ได้  แล้วคนจะเชื่อได้อย่างไรว่าได้ทำจริงๆ

     นอกจากนี้แล้วคุณอุทัยซึ่งเป็นประธานของกลุ่มแม่ทะได้บอกว่า  สำหรับปัญหาในการทำงานนั้นไม่ค่อยมี  แต่เมื่อก่อนปัญหาที่พบ  คือ  ในวันออมเงินจะมีปัญหาเงินขาด (หาย)  ซึ่งอาจเป็นเพราะ  ทอนเงินผิด  ทางกลุ่มก็พยายามแก้ไข  โดยใช้ระบบบัตรคิว  แต่ไม่ได้ผล  เนื่องจากบางคนอุ้มลูกมา  ลูกก็ร้องไห้  จะให้เขารอคิวก็ไม่ได้  บางคนก็ขอรัดคิวเลย  บางคนมาจากไหนก็ไม่รู้  พอเห็นคณะกรรมการก็วางเงินไว้ที่โต๊ะแล้วเดินไปเลยไม่สนใจอะไรทั้งสิ้น  (คงรีบค่ะ)  เมื่อเป็นอย่างนี้ก็เลยยกเลิกระบบบัตรคิว   แต่ก็กำชับคณะกรรมการที่เก็บเงินให้ระวังมากกว่าเดิม  ไม่ต้องรีบร้อน  ปัญหานี้ก็เลยทุเลาเบาบางลงจนในปัจจุบันก็ไม่มีปัญหานี้แล้ว

     อนึ่ง  สำหรับคณะกรรมการเครือข่ายฯคนอื่นๆก็ได้มีการแสดงความคิดเห็นก่อนที่จะแยกย้ายกัน  เช่น

     ลุงคมสัน  บอกว่าอยากให้ทุกคนใจเย็น  มีความเสียสละ

     อ.ชุติกานต์  บอกว่ามาเห็นที่นี่แล้วปลื้มใจจะนำแบบอย่างของที่นี่ไปทำที่กลุ่มของตนเอง     (อ.ชุติกานต์เป็นประธานกลุ่มกลุ่มวังเคว้งค่ะ)

    อ.สมพิศ  บอกว่า  ควรมีการประชาสัมพันธ์ในเรื่องธุรกิจชุมชนที่ขณะนี้ทางกลุ่มผลิตนำส้ม    นำเปล่า  นำเฉาก๊วย  ออกขายในช่วงที่มีงานบุญหรืองานศพ  ต่อไปควรขยายทำให้ครบวงจร

    สรุป  สุดท้ายของการลงพื้นที่กลุ่มแม่ทะก็คือ  คุณสามารถบอกว่าในการที่จะช่วยให้แต่ละกลุ่มแข้มแข็งจะนำพลังภายนอก  เช่น  พลังของเครือข่าย (กลุ่มอื่นๆ)  หน่วยงานสนับสนุนต่างๆ  มาช่วยพลังภายในซึ่งก็คือ  พลังของกลุ่ม  เชื่อว่าถ้าทำอย่างนี้ได้ต่อไปทุกกลุ่มจะเข้มแข็งและเป็นแบบอย่างให้กับพื้นที่อื่นๆได้ต่อไป

    วันนี้ขอจบแค่นี้ก่อนนะคะ  พรุ่งนี้พบกันใหม่ค่ะ  นอนหลับฝันดี  ราตรีสวัสดิ์นะคะ

  

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 11558เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2006 22:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท