การนิเทศแบบ coaching


การนิเทศแบบ coaching

        

นิเทศรูปแบบ Coaching

            เคยเห็นแต่โคชฟุตบอล ว่าเป็นผู้ฝึกทีมนักเตะให้เอาชนะคู่แข่งขันให้ได้แต่ถ้าศึกษานิเทศก์ เป็นโคชล่ะ จะทำอย่างไร  เราชาวพิจิตรได้รับความอนุเคราะห์โคชตัวจริงมาจาก สพฐ. ๒ ท่านมาช่วยให้พวกเราชาวศน. ได้รับความรู้เพิ่ม และได้ฝึกวิธีการเป็นโคชให้  ต้องขอขอบคุณท่านวิทยากรแทนพวกเรา ศน.พิจิตร  เขต ๑ ....

          ก็พึ่งรู้เทคนิคการนิเทศแบบ  Coaching  วันนี้นี่เองว่า   การจะนิเทศแบบCoaching เขาก็ต้องมีเทคนิค หลายๆอย่างเช่น  เทคนิคการฟัง  การตั้งคำถาม  การสร้างบรรยากาศ และอื่นๆ  ครั้งนี้ จะขอนำเสนอ  เทคนิคการฟัง

 ๑.โคชจะต้องเป็นผู้ฟังที่ดี  การฟังไม่เหมือนกับการได้ยิน การฟังเป็นทักษะที่มีความสำคัญยิ่งของโคช  กระบวนการฟังนั้น รวมถึงการรับรู้ต่ออารมณ์ ความรู้สึก ภาษาท่าทาง สีหน้าต่างๆที่แสดงออกมา  การฟังหมายความรวมถึงทั้งเสียงที่พูด และไม่ได้พูดเปล่งออกมา

เทคนิคการฟังของ โคช

๑.    ใส่ใจฟังและการฟังอย่างเข้าใจ๒.  ยอมรับความเงียบ๓.   ยอมรับสภาพของการระบายอารมณ์๔.   อย่ารีบร้อนสรุปความ๕.  ฟังด้วยภาษาท่าทาง๖.    กล่าวสรุปและทวนคำ๗.  เน้นคุณภาพของคำถาม๘.   ไม่กล่าวแทรกหรือตัดบทในรายละเอียดการขยายความข้อ ๑ -๘ ไว้พบกันโอกาสหน้านะคะ ส่วนการเล่าถึงการปฏิบัติจริงๆคงต้องอีกนานเพราะมันต้องใช้เวลาในการปฏิบัติพอสมควรกว่าจะเห็นผลก็เลยนำเสนอด้านวิธีการและเทคนิคไปก่อน......พบกันใหม่นะคะ

หมายเลขบันทึก: 115399เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2007 23:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เอ...เชิญครู RUT มาเป็นวิทยากรโคช สักวันดีไหมจ๊ะ จะออกค่ารถไฟตู้นอนให้

     รู้เขารู้เรา ....โคชได้ โคชดี

การจะเป็นโคชที่ดี เราต้องเก่งกว่านักกีฬาใช่ไหมครับ ถ้าว่างจะขอเชิญ ศน.รัชนี มาช่วยเป็นโคชที่แม่ฮ่องสอนด้วยนะครับ เราจะออกค่าเครื่องบินให้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท