การประลองธรรม: ตอนความเป็นจริงตามธรรมชาติ


ใครทำใครรู้ ใครทำใครได้ จะวานใครทำไม่ได้

  ตามหลักที่ว่าใครทำใครรู้ ใครทำใครได้ จะวานใครทำไม่ได้ ต้องรับผิดชอบการกระทำของตน เราก็เลยมาทดลองให้เห็นจริงกับตนเองกันดูครับ ธรรมชาติของเราในภาวะปกติ เราควรมาทดสอบว่าขณะเราปกติมันมีกระบวนการอะไรบ้างกับตัวเรา เริ่มตั้งแต่รับข้อมูลผ่านทาง หู ตา จมูก ลิ้น กาย ใจ ถึงการกระทำของเราที่ถือว่าเป็นธรรมชาติจริงๆ

 อุปกรณ์ทดลอง : ตัวเราเอง

 วิธีทดลอง : ให้ทำตอนที่เรามีจิตใจปกติ โดยเลือกการรับข้อมูลทางตา

 1. มองอะไรก็ได้ที่อยู่หน้าท่าน

 ผล:เห็นภาพปรากฏทางตา เรียกรู้จัก

 2. หลังภาพปรากฏ ใช้ข้อมูลในคลังสมองค้นหาภาพที่เห็น

 ผล:ทราบว่าเป็นภาพอะไร เรียกรู้จำ

 3. หลังทราบว่าเป็นอะไรแล้วให้ตรวจสอบความรู้สึกในสภาพปกตินั้น

 ผล:รู้สึกว่าเป็นของทั่วไป รับทราบไม่ได้ปรุงแต่งอะไร เรียกรู้สึก(ธรรมดา)

 4. หลังรู้สึกว่าเป็นของธรรมดาให้ตรวจสอบความคิด

 ผล:ไม่ได้คิดทำอะไร หรือคิดทำก็เป็นการคิดทำตามธรรมชาติ ไม่ได้คิดทำเพราะรู้สึกบีบคั้นให้ทำ เรียกรู้คิด(ธรรมชาติ)

 ทุกขั้นตอนเป็นกระบวนการปกติตามธรรมชาติของเราที่อยู่ในอาการปกติครับ เพื่อทราบไว้เป็นฐานในการประลองทางธรรมเรื่องอื่นต่อไปครับ

 อย่าลืมให้คะแนนตัวเองถ้าทดลองแล้วให้ตัวเอง "1" คะแนน  ถ้ายังไม่ทดลองหรือเพียงคิดจะทำให้ "0" คะแนนครับ...

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมะ
หมายเลขบันทึก: 11537เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2006 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท