เกม Change Management กับ การ Sharing Knowledge


Change Management

 สัปดาห์ก่อน ต่อเนื่องมาถึง เมื่อวานนี้ ผมได้มีโอกาสได้เล่นเกม “การทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง: Change Management” ทำให้เข้าใจถึงการสร้างสะพานเชื่อมระหว่างความคิด กับการกระทำ โยงไปสู่การนำไปปฏิบัติใช้ สิ่งที่คนเราต้องทำต้องปรับให้เข้ากับมันอยู่ทุกวัน ธรรมดา แต่กระนั้นก็ตามคนเราก็ยังต้องต่อต้านมันเพราะนิสัยของเราเอง ในองค์กรต่างๆ คนเรามักไม่สนใจว่าวิธีไหนเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหรือวิธีใดบ้างที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่นิ่มนวลขึ้น หรือมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลดีขึ้น หรือนึกถึงคนที่ได้รับผลกระทบจากความเปลี่ยนแปลงนั้นมากขึ้น
 เกมที่ผมได้เล่นเป็นเครื่องมือสำหรับผู้นำในการจำลองความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในองค์กร โดย ผมได้มีโอกาสทดลองใช้กลยุทธ์ต่าง ๆ จริงๆ ในการเปลี่ยนแปลงนโยบาย และการปฏิบัติงานขององค์กรที่เราสร้างขึ้นมา
 เป้าหมายของการเล่นคือ  การสนับสนุนให้มีการใช้ระบบ Software ใหม่ – ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ 2020 – หรือ IT2020 ในองค์กร
 เกมนี้สนุกมากๆ เลยครับ ยิ่งได้ลองเล่นร่วมกันกับเพื่อนๆ เป็นกลุ่ม ได้ใช้ความคิดหลากหลาย มาร่วม Share Idea กัน จะค้นพบว่า มีหลากหลายวิธีการมากเลยครับที่จะนำไปสู่ความสำเร็จขององค์กร เป็นการฝึกการทำงานร่วมกัน ในกลุ่ม
 คนเราหลีกเลี่ยงไม่ได้หรอกครับกับการเปลี่ยนแปลง แต่ว่า คุณต้องถามใจตัวเองว่า คุณพร้อมมากน้อยแค่ไหน กับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น

ผมคิดว่าเกมๆ นี้สอนให้เรารู้จักการแบ่งปัน ความรู้ที่ซ่อนอยู่ในแต่ละบุคคลออกมาได้ดีทีเดียวครับ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1151เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2005 20:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 10:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ใช่เกมส์จากที่ LJgroup.com หรือเปล่าครับ น่าสนใจมากในการใช้นำมาสอน MBA ได้ ช่วยเล่าเพิ่มเติมแล้วผมจะติดตามอ่านนะครับ
ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ ว่า มาจาก LJgroup.com หรือ เปล่าครับ แต่เกม นี้มาจาก อาจารย์ตั้ม (อาจารย์ปริญญา) ครับ สนุกมากๆ เลยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท