สำนวนไทย


สำนวนไทยที่ขึ้นต้นด้วย ฆ

สำนวนไทย

         ในชีวิตประจำวันของคนเรามีการใช้สำนวนไทยอย่างมาก โดยเฉพาะไนการสื่อสารของมนุษย์ ดังนั้นการศึกษาเกี่ยวกับสำนวนไทยจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ในที่นี้จะได้ทราบถึงสาเหตุของการเกิดสำนวนไทยมีความเป็นมาอย่างไร สำนวนไทยมีลักษณะของคำเป็นอย่างไร และสำนวนไทยมีประโยชน์และมีความจำเป็นมากน้อยเพียงใดในชีวิตประจำวันของมนุษย์/

ตัวอย่างสำนวนไทย

กรุงศรีอยุธยาไม่สิ้นคนดี : สำนวนคำพังเพยประโยคนี้เป็นสำนวนเก่า ซึ่งอาจจะมีมาจากครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยาก็ได้เพราะปรากฏมีหลักฐานในเสภาขุนช้างขุนแผน ตอนเถรกวาดแก้แค้นพลายชุมพลตอนหนึ่งด้วยว่า " คนดีไม่สิ้นอยุธยา " สำนวนนี้เป็นความหมาย ี้อธิบายอยู่ในตัวแล้ว " คนดี " ก็คือคนเก่งหรือผู้มีความสามารถในทางต่อสู้และความคิดอยู่พร้อม อย่าชะล่าใจนักจักเสียที.
กลิ้งครกขึ้นภูเขา : สำนวนนี้ มักจะพูดกันว่า ''เข็นครกขึ้นภูเขา '' กันส่วนมาก แต่แท้จริง '' ครก '' ต้องทำกริยา '' กลิ้ง '' ขึ้นไปจึงจะถูก กล่าวคำว่า '' เข็น '' แปลว่า เรื่องที่กำลังจะทำหรือจะทำให้สำเร็จบรรลุผลนั้น ยากลำบากแสนเข็ญมิใช่ของที่ทำได้ง่ายนักเปรียบได้กับ การกลิ้งครกขึ้นภูเขาไปสู่ยอดเขา
กลืนไม่เข้าคายไม่ออก : แปลว่าหมดหนทางที่จะทำหรือไม่รู้จะทำอย่างไรดีหรือ เป็นการทำให้ตัดสินใจไม่ถูก เพราะจะไม่ทำลงไปก็ไม่ดี ทำลงไปก็ไม่ดีเป็นการยากที่จะตัดสินใจทำลงไปได้ง่าย เหมือนก้างปลาหรือเศษอาหารอะไรอย่างหนึ่ง เข้าไปติดอยู่กลางลำคอกลืนก็ไม่เข้าคายก็ไม่ออก.
กว่าถั่วจะสุก งาก็ไหม้ : สำนวนพังเพยนี้ มาจากการคั่วถั่วกับงาในกระทะเดียวกัน ถั่วเป็นของสุกช้างาสุกเร็วมัวรอไห้ถั่วสุก งาก็ไหม้เสียก่อน สำนวนนี้หมายถึงการทำอะไรสองอย่างพร้อมกันหรือทำอะไรสักอย่างที่ไม่รอบคอบ มัวคิดแต่จะได้ทางหนึ่งต้องเสียทางหนึ่งในความหมายอีกแง่ก็แปลว่าการทำอะไรมัวรีรออยู่ ไม่รีบลงมือทำเสียแต่แรกครั้นพอลงมือจะทำ ก็ไม่ทันการเสียแล้วเพราะคนอื่นเขาเอาไปทำเสียก่อน.
กำขี้ดีกว่ากำตด : ความหมายว่า ได้ในสิ่งที่เห็นหรือเป็นของได้แน่ ดีกว่าคิดอยากได้ในสิ่งหรือของที่ไม่เห็นเหมือนไม่มีตัวตน การกินการอยู่ใครไม่สู้พ่อ การพายการถ่อพ่อไม่สู้ใคร : สำนวนนี้อธิบายความหมายอยู่ในตัวแล้วแสดงว่า เรื่องกินแล้วเก่งจนไม่มีใครสู้แต่ถ้าเรื่องงานแล้วยอมแพ้ ซึ่งแปลว่าขี้เกียจนั้นเอง.

สำนวนไทยที่ขึ้นต้นด้วย ฆ

ฆ้องปากแตก
.ปากโป้ง เก็บความลับไม่อยู่
ชอบนำความลับของผู้อื่นไปโพนทะนา


ฆ่าควายเสียดายเกลือ
ทำงานใหญ่แก่ไม่ยอมลงทุนเท่าที่ควร


ฆ่าควายเสียดายพริก
ทำงานใหญ่แต่เสียดายของเล็ก


ฆ่าไม่ตายขายไม่ขาด
.ตัดไม่ขาด (มักใช้แก่พ่อแม่ที่รักลูกมาก
ถึงจะโกรธจะเกลียดอย่างไรก็ตัดไม่ขาด)

สำนวนไทยที่ขึ้นต้นด้วย ง.

งมเข็มในมหาสมุทร
สำเร็จได้ยาก


งอมพระราม
.มีความทุกข์ยากลำบากเต็มที่
เช่น ทศกัณฑ์จะงอมพระรามที่ไหน
เกรงพระรามจะงอมพระราม
ไปเองเสียอีก (ลักวิทยา)


งอมืองอตีน
.เกียจคร้าน ไม่สนใจขวนขวายทำการงาน
ไม่คิดสู้


ง่อยเปลี้ยเสียขา
.มีร่างการพิการจนเดินไม่ได้อย่างปรกติ


งูกินหาง
.เกี่ยวโยงกันไปเป็นทอด


เงยหน้าอ้าปาก
.มีฐานะดีขึ้นกว่าเดิมพอทัดเทียมเพื่อน


เงาตามตัว
.ผู้ที่ไปไหนไปด้วยกันแทบไม่คลาดกันเลย

โง่เง่าเต่าตุ่น
.โง่ที่สุด เช่น เพราะโง่เง่าเต่าตุ่นพ่อคุณเอ๋ย
ผู้ใดเลยจะประสงค์จำนงหมาย (นิราศทวาราวดี)


โง่แล้วอยากนอนเตียง
.โง่แล้วไม่เจียมตัวว่าโง่ ไปทำสิ่งที่ต้นไม่รู้ไม่เข้าใจ
-   นายว่า  ขี้ข้าพลอย

ชั่วเจ็ดปีดีเจ็ดหน


 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #สำนวนไทย
หมายเลขบันทึก: 115050เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2007 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 06:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

้น่่นนนี้ิสวย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท