คางคกขึ้นวอ


คางคกขึ้นวอ แมลงปอใส่ตุ้งติ้ง

     คางคกขึ้นวอ 

    (ที่มา กาญจนา  นาคสกุล  บทความ 2534 ปีที่ 49)

            เป็นสำนวน หมายความว่า คนที่ต่ำต้อยได้ขึ้นนั่งบนพาหนะซึ่งเป็นของเจ้านายชั้นสูง มีความที่ละไว้ว่า จึงแสดงท่าโอ้อวด หยิ่งผยอง เป็นคำเปรียบที่ใช้ว่าคนที่มีลักษณะเช่นนั้นให้เห็นว่า ให้มีความถ่อมตัว ไม่สุภาพ ไม่น่ารัก ไม่น่าคบ

คางคก

 เป็นสัตว์ที่มีผิวหนังขรุขระ น่าเกลียด เนื้อนำมาเป็นอาหารไม่ได้ เพราะเชื่อกันว่ามีพิษ จึงนำมาเปรียบกับคนที่ต่ำศักดิ์ ไม่น่ายกย่อง หากมีโอกาสได้รับการอุ้มชูให้อยู่ในที่สูงก็คงจะลำพองใจ ทำท่าไม่น่ารัก

บางทีก็ใช้ว่า คางคกขึ้นวอ แมลงปอใส่ตุ้งติ้ง ซึ่งก็เป็นคำคล้องจองที่มีความหมายเหมือน คางคกขึ้นวอ สำนวนคางคกขึ้นวอ เป็นสำนวนที่แสดงให้เห็นวัฒนธรรมไทยที่ไม่นิยมคนที่อวดตัว คนที่ทำตัวเด่น หรือคนที่ไม่รู้จักเจียม

ถือกันว่า คนที่มีลักษณะดังกล่าวนี้ไม่เป็นที่นิยมของสังคม ตรงกันข้าม คนที่อ่อนน้อมถ่อมตน คนที่ขี้อาย คนที่ไม่กล้าแสดงตน มักถือกันว่า เป็นคนดี คนสุภาพ เป็นที่นิยมในสังคมไทย คนดีจึงมักหลบอยู่ข้างหลัง ไม่กล้าแสดงตน ไม่กล้าอวดตน ปัจจุบันคงต้องมีการสั่งสอนหรืออบรมให้เยาวชนมีความกล้า กล้าแสดง กล้าอวด แต่ต้องกล้าในทางที่ถูก กล้าในทางที่ไม่เป็นภัยแก่ตน กล้าแสดงความเป็นตัวของตน แต่ต้องมิใช่กล้าจนเกินขอบเขตของความพอดี และความงามตามวัฒนธรรมไทยด้วย

 ดังนั้น  "ทฤษฎีคางคกขึ้นวอ"  ก็ยังมีให้เห็นในสังคมไทย  โดยเฉพาะหน่วยงานภาครัฐ  บุคคลเหล่านี้ควรมีคุณสมบัติอย่างไร  ช่วยบอกเป็นวิทยาทานด้วย

           

หมายเลขบันทึก: 114884เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2007 19:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะพี่ชำนาญ ทฤษฎีคางคกขึ้นวอ ดูช่างเหมือนคนในเครื่องแบบหรือเกิน แต่ช่างเถอะ คนพวกนั้น ไม่น่ารัก ไม่น่าคบ ไม่น่าสนใจ และยังสร้างปัญหาอีก อ่านแล้วรู้สึกสำนึกเลยค่ะ ว่าคนเราไม่ได้มีสิ่งใดเหนือกว่ากัน เพียงแตกต่างกันแค่ที่มาบางคนบ้างมาจากชนชั้นสูง บ้างแค่ลูกชาวนา ชั่วดี คุณต้องเลือกเอง บางคนก็แค่คางคก เมื่ออยู่ที่ใหม่หลงคิดว่าตนคือสัตว์ชั้นสูง จึงอยากจะฝากถึงข้าราชการปัจจุบันว่า

"คนเราเมื่อมีความรู้ความสามารถที่ดีเป็นทุนรอนอยู่ ก็จะไม่มีวันอับจน ย่อมหาทางสร้างตัวสร้างฐานะให้ก้าวหน้าได้เสมอ ข้อสำคัญในการสร้างตัวสร้างฐานะนั้น จะต้องถือหลักค่อยเป็นค่อยไปด้วยความรอบครอบ ระมัดระวัง และความพอเหมาะพอดี ไม่ทำเกินกว่าฐานะและกำลัง หรือทำด้วยความเร่งรีบ" เป็นคำกล่าวที่ใช้ได้ดีเลยสำหรับยุคปัจจุบัน เพราะหากไม่มีแนวคิดแบบนี้ คนนั้นก็จะต้องเป็นเหมือนคางคก น่าเกลียด ไม่น่าคบ โอ้อวด หลงตนผิด สุดท้ายคางคกก็กลายเป็นสุนัข ที่นี้ชาติคงไม่เจริญ

 ขอบคุณ  ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น                ถ้าเราสามารถบอกคุณสมบัติพวกคางคกขึ้นวอได้  จพดีมากเพราะจะได้เป็นที่สังเกตุ  และเรียนรู้อย่างชัดเจนว่าคนๆนี้จัดอยู่ในจำพวกไหน               และไม่เสมอไปที่คนในเครื่องแบบจะเป็นคางคกขึ้นวอ   แต่ก็เป็นส่วนน้อยจริวไหม?  อยากให้คุณติ๊กและผู้อ่านทุกท่าน    สรุป  คุณสมบัติให้ชัดเจนว่า  คางคกขึ้นวอควรจะเป็นผู้มีบุคลิกหรือคุณสมบัติอย่างไร?  เพราะคนในเครื่องแบบใช่วาจะเป็นคางคกขึ้นวอทุกคน   ฉะนั้นอย่าวมัวแต่เกรงใจเดี๋ยวประเทศชาติจะฉิบหาย  ชนบท(คนมีการศึกษา)1 สิงหาคม 2550

lสวัสดีค่ะพี่ชำนาญ หายไปนาน เห็นคางคกทีไรคิดถึงขึ้นมาทุกทีเลยค่ะ ไม่ใช่พี่เหมือนนะค่ะเพียงแต่เป็นผู้หยิบยกทฤษฎีนี้ขึ้นมากล่าว หากจะให้กล่าวถึงคูณสมบัติของคางคกขึ้นวอ ไม่รู้จะดีหรือปล่าว แต่รองมาดูกันนะค่ะว่าใครมีคุณสมบัติตามนี้บ้าง

1. เป็นผู้ชอบอวดตนว่าตนมีดีมีเด่นเหนือกว่าใคร

2. ลำพองตน ไม่เคารพต่อบุคคลสถานที่ เพราะคิดว่าการที่ตนพองตัวแล้วนั้นแหล่ะ ตัวใหญ่กว่าใครๆ

3. หยิ่ง ยโส  ทนงตัว มองว่าตนเก่ง ฉลาด ดูเป็นความกร้าวร้าว

4. หรือ ประธาน คมช (หรือคิดเห็นอย่างไร)

หากท่านผู้อ่านยังมองไม่เห็นภาพ จะรีบหาข้อมูลมาเพิ่มเติมให้เข้าใจยิ่งขึ้นนะค่ะ เผื่อ ท่านที่ได้อ่านและกำลังอยู่ในคุณสมบัติดังกล่าวจะไดรีบแก้ไขปรับ ปรุง ด่วน เรียนพี่ชำนาญ อย่าหายไปนานคนที่รอ ตอบคำถามชักจะน้อยใจ

ด้วยความรักและศรัทธา...น้องติ๊ก       

                ไม่ได้ตั้งใจหายไปนานแต่สังขารและสุขภาพมันไม่เอื้อ   ฉะนั้น ต้องช้าแต่หนักแน่น  อย่าน้อยใจ  เพราะการปะทะทางปัญญายังมีเวลาอีกมาก  แม้กระทั่งผืนแผ่นดินกลบหน้าก็ยังไม่หมดองค์วามรู้      

             ที่น้องติ๊ก  แสดงความคิดเห็นน่าจะเป็นส่วนหนึ่ง  ของผู้บริหารที่เป็นคางคกขึ้นวอ  และน่าจะมีเพิ่มเติมดังนี้ 

 1.   แต่งกายดูดีสุภาพ 

 2.   ขาดความมั่นใจเมื่อต้องเป็นผู้นำหรือประธาน

 3.   สรุปการประชุมไม่เป็น

 4.   ชอบหลบสายตาในการสนทนา  หรือหลับตา 

 5.   สนับสนุนผู้บริหารระดับสูงจนออกนอกหน้า 

 6.   ชอบสร้างกฎระเบียบเพื่อใช้เป็นอำนาจของตนเอง 

7. ชอบเสนอหน้าทุกเรื่องทั้งๆที่ไม่ใช่เรื่องของตนเอง  เพื่อแสดงว่าตนรู้ทุกเรื่อง

8.   เป็นบุคคลต้องพึ่งพาบริบถในการตัดสินใจ 

9.   ชอบอ้างอำนาจหน้าที่ และกฎระเบียบ                  

10. ทำตัวเป็นชาวเกาะ  เกาะคนนั้นคนนี้ไปวันๆ โดยไม่มีผลงาน   

11. ขี้โอ่  โอ้อวด  ชอบโชว์ผลงานให้ผู้น้อยรับรู้เสมอๆ  

หมายเหตู   วันนี้เพียงพอเท่านี้ก่อน  

        ตามหลักการบริหารของผู้ที่จะเป็นผู้บริหาร      ที่ไม่ได้เป็นคางคกขิ้นวอ    

        การบริหารงานไปสู่การบริการที่เป็นเลิศ ตามแนวทาง POSDCORB ผู้บริหารจะต้องทำหน้าที่ 7 ประการ คือ       

1. Planning (การวางแผนงาน) ได้แก่ การดำเนินงานเพื่อ การกำหนดวัตถุประสงค์  การกำหนดเป้าหมาย  การกำหนดภารกิจ การกำหนดมาตรฐานผลงาน การกำหนดเวลาของแผนงาน        

 2. Organizing (การจัดองค์การ) ได้แก่ 

              2.1  การออกแบบวงจรบริการ   

              2.2  วิเคราะห์กิจกรรมการให้บริการ 

              2.3  วิเคราะห์หน้าที่งาน (Job function)

               2.4   การทบทวนการใช้อำนาจตัดสินใจ (Authority)   

3. Staffing (การจัดสรรคน) ได้แก่ 

      3.1  การสรรหาบุคคลที่เหมาะสมกับงาน

      3.2  การฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากร 

      3.3  การดูแลรักษาบุคลากร 

      3.4  การให้แนวทางความก้าวหน้า หรืออนาคตในการทำงาน       

 4. (Leading) Directing (การนำการปฏิบัติ) ได้แก่ 

             4.1  การลงมือปฏิบัติตามแผนงาน 

             4.2  การทำให้ดูเป็นตัวอย่าง 

             4.3  การสอนงาน และเป็นพี่เลี้ยง 

             4.4  การให้รางวัลตอบแทน 

             4.5  การจูงใจและเลื่อนขั้น         

 5. Controlling (การควบคุมงาน) ได้แก่ 

             5.1  การจัดตั้งมาตรฐานการบริการ 

             5.2  การวัดผลการให้บริการ 

             5.3  การประเมินหาสาเหตุของปัญหา 

             5.4  การทำมาตรการแก้ไข  

  6. Reporting  หรือ Feedbacking  (การรายงานผล) ได้แก่ 

             6.1  การเก็บรวบรวมข้อมูล 

             6.2  การรับฟังจากลูกค้า 

             6.3   การวิเคราะห์ผลการทำงาน 

             6.4   การรายงานและ feedback     

   7. Budgeting (การจัดสรรงบประมาณ) ได้แก่ 

             7.1  การวิเคราะห์ค่าใช้จ่าย และความต้องการ 

             7.2  การจัดสรรทรัพยากรขององค์การ 

             7.3  การศึกษาประสิทธิผลการใช้งบประมาณ

              7.4  การวางแผนและควบคุมงบประมาณ

 

      หากความรู้นี้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม ขอให้ผู้เจริญทั้งหลายจงตกผลึกทางปัญญา  เชื่อหรือไม่ว่า "อำนาจ" เป็นความมั่นคงที่หลงประเด็น จนกลยเป็ฌนคงคกขึ้นวอได้

ชนบท(คนบ้านนอก)

 

21 ส.ค. 2550

สวัสดีค่ะ ท่านประธานาธิปดี แห่งประเทศไทย โอ้โฮ้ พูดซะสำนึก เฮ่อ โล่งอก ผู้มีคุณสมบัติดังกล่าวไม่ใช่เรา แต่ผู้ที่ต้องสงสัยว่าจะเป็น ป่านนี้คงคงคิดหนักว่าจะหลุดออกจากโคจรนี้ได้อย่างไร หรืออาจยังคิดไม่ได้ ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่เผ่าพันธ์พวกนี้จะศูนย์พันธิ์นะค่ะ มีมากไปสงสัยสังคมจะวุ่นวาย คนที่เขาถูกเกาะคงหนักน่าดู ท่านว่าจริงไหมค่ะ ท่านประธาน โอ๊ะ ไม่ใช่ ท่านประธานาธิปดี วันนี้คงแค่นี้ก่อน ขอให้ดูแลรักษาสุขภาพรวมทั้งสังขารให้อยู่รอดปลอดภัย มีเวลาประทะทางวาจากันอีกนานๆ เพื่อบางที่วัตถุประสงค์ของพี่ จะบรรลุเป้าหมาย สิ่งที่พูดคุยกัน และผู้สนใจ จะตกพรึกทางปัญญา นำสิ่งที่ได้จากการสนทนาไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ส่วนตน และส่วนรวม รวมทั้งปรับปรุงแก้ไขในสิ่งที่ตนเป็น จากเลวร้าย ละลายพฤติกรรมไปในทิศทางที่ดีขึ้น ด้วย ศรัทธา และห่วงใย เราคงได้เจอกันอีก

สวัสดี....แบบวัฒนธรรมไทย

        ปุจฉา.....ต้องวิสัจฉนา  "ทฤษฎีคางคก..ขึ้นวอ"  ต้องค้นหากันต่อไปว่าเป็นคนชนิดไหนประเภทไหน   อยู่ในเทิอกเขาเหล่ากออย่างไร?

        หากจะว่ากันแล้วบุคคลที่อยู่ในทฤษฎีนี้จะขาด "ภาวะผู้นำ"(Leadership)  เพราะในเรื่องของภาวะผู้นำ  "บาสต์"(1989,1990) ได้กล่าวไว้ว่าภาวะผู้นำมี 3 ทฤษฎี ที่จะทำให้คนเป็นผู้นำได้  ดังนี้

       1. Trait  theory  :   ผู้นำที่มีมาแต่กำเนิดหรือสันดาน

       2. Great  Events  Theory :  ผู้นำที่มาจากสถานการณ์

       3. Transformational  Leadership  Theory :  ผู้นำที่เกิดจากการเลือกหรือเรียนรู้ในการสร้างตนเป็นผู้นำ

       ทั้ง 3  ทฤษฎีนี้  ผู้นำที่ดีควรประกอบด้วยทฤษฎีไหน  และผู้นำอย่างคางคกขึ้นวอ  จะเข้าข่ายทฤษฎีไหน    ขอปัญญาจงเกิดแก่ท่าน

ชนบท   (คนบานนอก...แต่มีการศึกษา)

3  กันยายน 2550

สวัสดีค่ะ  พี่ชำนาญที่เคารพ จริงๆแล้วทฤษฏีคางคกขึ้นวอ พูดออกมาหลายคนร้องอ๋อ แต่เอาเข้าจริงๆมันก็ยากต่อการบรรยายคุณลักษณะเหมือนกัน เพราะ คนที่เป็นผู้นำ เหมือนคาบต่อระหว่างผู้นำกับค้างคกขึ้นวอ ไม่รู้พูดถูกหรือปล่าว  ผู้นำโดยสันดาร เก่งตั้งแต่เกิด ผู้นำสถานณ์การ หรือผู้นำเกิดจากการเลือก ผู้นำที่ เกิดจากทฤษฏีใหน ผู้ทำที่เกิดจากการเลือกค่ะ เพราะน่าจะเป็นทฤษฏีที่ได้รับการยอมรับจากคนส่วนมาก หรืออย่างไรค่ะพี่ชำนาญ  น่าสนใจทฤษฏีของผู้นำค่ะ เพราะอาจเข้าข่ายการเมืองปัจจุบัน และอาจโยงกับทฤษฎีคางคกของเรา แค่นี้ก่อนนะค่ะ ว่างเมื่อไหร่ จะรีบ ถามตอบกับพี่ชำนาญทันที เพื่อบางทีปัญญาจะบังเกิด ลดปัญหาสังคมได้บ้าง
พี่ชำนาญ รีบกลับมาเรียนเร็วนะค่ะ คุณโจ้เขาคิดถึง เดียวจะขาดดิ้นเสียก่อน วันนี้มีเวลาน้อยที่จะพูดคุยด้วยไว้ว่างเมื่อไหร่จะรีบเข้ามาทักทาย ถอดบทเรียนเร็วเลยค่ะ

 ถึง  ต๊ก...ผู้ที่พี่พี่ๆยังไม่ลืม

      การเรียนรู้เป็นเรื่องที่ผู้นำต้องให้ความสำคัญ   เพราะการเรียนรู้ต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต  ทุกแง่ทุกมุมให้กว้างและลึก   และไม่จำเป็นต้องเรียนในชั้นเรียน  ที่ไหนก็ได้  เขาเรยกวา "มหาวิทยาลัยชีวิต"

     ร้อยทั้งร้อยพวกคางคกขึ้นวอ  มีแต่การเลีย...มากกว่า  "เรียน"

     น่าสงสารประเทศไทย  ที่หน่วยงานราชการต่างๆ  ยังมีผู้บริหารประเภทนี้   ผลกระทบคนที่ตั้งใจทำงาน  เกิดความเบื่อหน่าย  และสุดท้ายขาดความรักองค์กร  และจะบอกว่า "..........ไม่ใช่ของกู"

ชนบท   คนมีการศึกษา

25  กันยายน 2550

ขอบคุณมากๆครับ  ถ้ามีอารายจะมาหาใหม่นะ

น่ารักอ่าขอขอบขุนที่มาอุดนุน ครับผมได้รูเกีอวกับคางคกขึ่นวอได้มากมายหลายย่าง ครับขอขอบขุน♥

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท