แรงบันดาลใจ...จากมาร์ติน


   ใครหลายๆ คน คงได้เคยชมวีซีดีสัมภาษณ์ “คุณมาร์ติน วิลเลอร์” มาบ้าง  หรืออาจได้เคยสัมผัสกับตัวจริงของเขามาแล้ว  คุณมาร์ติน หนุ่มชาวอังกฤษ ที่มีพื้นฐานครอบครัวค่อนข้างร่ำรวย  มีพร้อมทุกอย่าง  บ้าน รถยนต์ เงิน  แต่ชีวิตเช่นนี้ไม่ได้เป็นที่ต้องการของคุณมาร์ติน  การค้นหาคำตอบของชีวิตที่มีความสุขอย่างยั่งยืนคือสิ่งที่เขาต้องการ..
   และคำตอบนั้น  เขาก็ได้มาค้นพบในประเทศไทยของเรา 
   จุดเริ่มต้นจากการได้พบรักกับสาวชาวขอนแก่นในกรุงเทพ  และต่อมาก็ได้ย้ายครอบครัวกลับไปอยู่ที่ขอนแก่น   สภาพแวดล้อม ทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์  และวิถีชีวิตของชาวต่างจังหวัด  คือสิ่งที่วิเศษสุดของคุณมาร์ติน  
    เขาได้เรียนรู้กับชีวิตแบบพอเพียง  มักน้อย  สันโดษ อยู่กับธรรมชาติ  ไม่เบียดเบียน  คือความสุขที่ยั่งยืนที่เขาตามค้นหา 
   เขาสามารถเรียนรู้ชีวิต ให้คุณค่าและความหมาย  จากการได้สัมผัสเรียนรู้ด้วยตัวเขาเอง  ทำให้เขาสามารถถ่ายทอดออกมาด้วยเสียงจากภายใน เป็นของแท้ และของจริง  นี่แหละมั้งที่เขาเรียกว่า การสกัดความรู้จากการผ่านประสบการณ์ตรง
    เรื่องราวชีวิตของคุณมาร์ติน  ได้มีโอกาสดูครั้งแรก  เมื่อปี 2547 ครั้งที่ สรส.  นำไปเปิดให้นักจัดการความรู้ท้องถิ่นดู    และขณะนี้ก็นำมาใช้กับกลุ่มเป้าหมาย และเครือข่ายที่ สรส.ไปอำนวยกระบวนการเรียนรู้ให้  โดยใช้เป็นเครื่องมือหนึ่ง  เพื่อการกระตุก  กระตุ้นให้เขาเหล่านั้นเกิดแรงบันดาลใจ   หันหลังกลับมาดูความคิด การกระทำของตน
   สรส.เล็งเห็นแล้วว่า  กระบวนการสร้างให้คนเกิดแรงบันดาลใจ  ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญให้เขาเกิดการพัฒนาตน  และนอกจากการสร้างแรงบันดาลใจแล้ว ก็เป็นเรื่องที่จะต้องทำให้เขารู้ว่าสิ่งที่เขาจะทำ เกิดประโยชน์ต่อตนเอง  ต่อครอบครัว  และต่อชุมชนอย่างไร?


   ย้อนกลับมาที่วิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่พอเพียงของคุณมาร์ติน  นั้นเป็นสิ่งที่พวกเราคนไทยควรแค่การชื่นชมเท่านั้น  หรือเป็นสิ่งที่เราควรแก่ความละอายใจ นำมาเป็นแบบอย่าง พัฒนาตน พัฒนาใจ...

(ตอนนี้ ไม่รู้ว่าชีวิตของคุณมาร์ติน เป็นยังไงบ้าง  ถ้าใครทราบข่าว  ช่วยบอกให้รู้บ้างนะคะ...ขอบคุณค่ะ)


ทีมงาน สรส.

หมายเลขบันทึก: 11444เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2006 20:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
มีคนแนะนำไว้เช่นกันค่ะ ที่ลิงค์นี้ค่ะ http://larndham.net/index.php?showtopic=30334
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท