wanarat


งานบทความที่เกี่ยวกับเด็กปฐมวัยค่ะ
"โรงเรียนอนุบาล" แบบไหนถูกใจลูกรัก
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 20 ธันวาคม 2546 12:48 น.
 
โรงเรียนอนุบาลที่ดี จะต้องมีกิจกรรมให้เด็กได้ทำมากมาย และครูต้องพร้อมเหนือยไปกับเด็ก
              นักวิชาการแนะหลักเลือกโรงเรียนอนุบาลให้ลูก แค่สังเกตการเรียนการสอนไม่พอ ต้องดูปฏิกิริยาลูกด้วยว่าชอบหรือไม่ พร้อมเผยเรียนโรงเรียนเตรียมความพร้อม ให้เด็กได้พัฒนาทางด้านอารมณ์และจิตใจน่าจะเหมาะสมกว่ามุ่งเรียนวิชาการตั้งแต่วัยเยาว์
       
       การเลือกสถานศึกษาให้บุตรหลาน โดยเฉพาะในระดับอนุบาล ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาด้านต่างๆ นั้นถือว่าสำคัญมาก เพราะไม่ใช่แต่การจัดการเรียนการสอนเท่านั้น บรรยากาศ สถานที่ทำกิจกรรม หรือแม้กระทั่งบุคลากรก็ต้องมีความพร้อมเสมอ วานนี้ (19 ธ.ค.) มหาวิทยาลัยรังสิตจึงได้จัดเสวนาเรื่อง “เลือกโรงเรียนอนุบาลอย่างไร เพื่อให้ลูกมีความสุขกับการเรียน” ขึ้น ที่ห้องจามจุรี บอลรูม โรงแรมปทุมวันปริ๊นเซส
       
       ทั้งนี้ ในระหว่างการเสวนา อาจารย์วิทยากร เชียงกูล คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า การเลือกโรงเรียนอนุบาลให้ลูกถือเป็นสิ่งสำคัญมาก เพื่อให้ลูกได้สนุกกับการเรียนและมีพัฒนาการตามช่วงวัย "โรงเรียนที่เลือกให้ลูกไม่ควรทำให้เด็กโง่ โรงเรียนที่ทำให้เด็กโง่ คือโรงเรียนที่บังคับไม่ให้เด็กสงสัย"
       
       สำหรับเรื่องระเบียบวินัยที่ขัดแย้งต้องปฏิบัติให้ถูกต้อง เด็กเล็กต้องค่อยๆ สอน เรื่องภาษาก็เป็นสิ่งสำคัญ ถ้าภาษาใดภาษาหนึ่งดีจะทำให้การเรียนภาษาอื่นดีตามไปด้วย ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับการสอนและการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันด้วย
       
       “สำหรับการเลือกโรงเรียนอนุบาลโดยส่วนตัวมองว่าโรงเรียนเตรียมความพร้อมน่าจะเหมาะกว่า เพราะมีการพัฒนาในทุกๆ ด้าน แต่ต้องดูปัจจัยอื่นประกอบด้วยด้วย เช่น เข้าไปเยี่ยมชมบรรยากาศการเรียนการสอนภายในโรงเรียน พูดคุยกับอาจารย์ ทั้งนี้ต้องดูความต้องการของเด็กเป็นหลักด้วย และไม่ควรวิตกกังวลเพื่อจะหาสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูก ไม่จำเป็นต้องให้ลูกเป็นเด็กอัจฉริยะ เพราะจะมีผลกระทบต่อเด็ก อยู่อย่างเป็นกลางดีที่สุด” คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม กล่าวเพิ่มเติม
       
       นอกจากนี้ การเลือโรงเรียนอนุบาลให้ลูกนั้น จิตติมา จินตะเกษกรรม บรรณาธิการนิตยสาร Kid & School ให้นิยามว่า "เหมือนเป็นการเลือกคู่" ต้องเลือกอย่างเพอร์เฟ็คที่สุด ซึ่งโรงเรียนควรอยู่ใกล้บ้าน สถานที่ควรจะกว้างพอที่จะทำกิจกรรมได้ และครูจะต้องดูแลเด็กได้อย่างทั่วถึง
       
       "เหมือนเป็นโรงเรียนในฝัน ซึ่งโรงเรียนในประเทศไทยนั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ โรงเรียนเตรียมความพร้อม จะพัฒนาสุขภาพอารมณ์ จิตใจ และสังคม แต่ถ้าในด้านวิชาการต้องยอมรับว่าผู้ปกครองต้องการให้บุตรหลานเข้าเรียนโรงเรียนแบบเร่งเรียนมากกว่า"
       
       บรรณาธิการนิตยสาร Kid & School แนะนำด้วยว่า “ใครที่ไม่สามารถเลือกโรงเรียนในฝันให้ลูกได้ ก็ให้คำนึงถึงบรรยากาศในการเรียนการสอน ระยะทางระหว่างบ้านกับโรงเรียน ซึ่งโรงเรียนที่ดีต้องยอมให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วม เช่น ไปเยี่ยมชมโรงเรียนที่ชอบถ้าทางโรงเรียนปฏิเสธในการเยี่ยมก็ไม่ควรส่งลูกเข้าเรียน”
       
       สำหรับประเด็นว่า จะเลือกเรียนโรงเรียนนานาชาติหรือโรงเรียนไทยนั้น ดร.บุญศรี ชีวะกำจร นักวิชาการโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า โรงเรียนนานาชาติ บางโรงเรียนไม่เน้นการสอน แต่จะเน้นกิจกรรมเป็นหลัก ก็ขึ้นอยู่กับสังคมไทยด้วยว่ายอมรับได้มากน้อยแค่ไหน
       
       "โรงเรียนอนุบาลก็คือการเรียนเพื่อเตรียมความพร้อมในด้านอารมณ์ จิตใจ สังคม เพื่อเข้าสู่ระบบประถมศึกษา เพราะฉะนั้นจะให้ลูกเรียนที่ไหนต้องสังเกตว่าลูกสนุกกับการเรียนที่นี่หรือไม่ สนใจกิจกรรมที่โรงเรียนจัดให้มากน้อยแค่ไหน และบรรยากาศเอื้ออำนวยพอที่จะทำให้เด็กอยากเรียนรู้หรือไม่"
       
       “อีกจุดของโรงเรียน คือ สร้างความภูมิใจให้กับเด็ก ไม่ทำให้เด็กอึดอัด ควรเลือกโรงเรียนที่เด็กๆ ดูวุ่นวายกับการทำกิจกรรม และครูพร้อมที่จะเหนื่อยเพื่อเด็ก ครูอนุบาลต้องสังเกตตลอดว่าจะเสริมอะไรให้เด็กเรียนรู้ได้มากขึ้น และที่สำคัญพ่อ แม่ ผู้ปกครองต้องมีส่วนร่วมในการส่งเสริมการเรียนการสอนของลูกด้วย ส่วนเรื่องภาษานั้นเป็นสิ่งจำเป็นมากเพราะปัจจุบันโลกแคบลง ควรให้เด็กเริ่มเรียนภาษาตั้งแต่เล็กๆ ซึ่งช่วงแรกๆ อาจจะสับสนบ้างแต่หลังๆ จะสอนง่ายขึ้น” ดร.บุญศรี กล่าวในตอนท้าย

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 11416เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2006 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 08:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

จาการอ่านบทความข้างต้นนี้ทำให้ได้ทราบแง่คิดที่ดีเกี่ยวกับการเลือกโรงเรียนอนุบาลและนำไปประยุกต์และพัฒนาการเรียนการสอนของตนเองในการเป็นครูอนุบาลต่อไป การเลือกโรงเรียนเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการเรียนหนังสือของเด็กเพราะเมื่อเด็กเรียนหนังสือชีวิตครึ่งวันนักเรียนอยู่ที่โรงเรียน โดยเฉพาะเด็กอนุบาลที่ในวัยนี้มีการพัฒนาในทุกด้านและสภาพแวดล้อมก็มีความสำคัญอย่างยิ่ง

        จากการที่ได้อ่านบทความแล้วอยากให้ผู้ปกครองของเด็กวัยอนุบาลที่ต้องการหรือกำลังมองหาที่เรียนให้กับลูก ควรที่จะอ่านบทความนี้เป็นอย่างมากเพราะจะทำให้เข้าใจถึงความต้องการของเด็กในวัยนี้และพัฒนาการที่เด็กควรจะได้รับเพราะในบทความได้กล่าวถึงหลักการเลือกโรงเรียนที่ดีและสามารถส่งเสริมพัฒนาการในทุกๆด้านควบคู่กันไปด้วย  การเรียนในเด็กวัยอนุบาลควรจะเป็นการเตรียมความพร้อมมากกว่าการเรียนที่เน้นวิชาการมากเกินไปเพราะจะเป็นการบังคับและเร่งพัฒนาการของเด็กจนอาจทำให้ด็กเกิดความเครียดและเกิดความรู้สึกที่ไม่ดีต่อการเรียนฉะนั้นการเลือกโรงเรียนอนุบาลให้กับลูกควรเลือกดีๆนะค่ะ

โรงเรียนเป็นอีกอย่างที่ทำให้พ่อแม่ต้องหนักใจว่าโรงเรียนแบบใดจึงจะเหมาะสมกับลูก ส่วนใหญ่แล้วพ่อแม่กลัวลูกเรียนหนังสือไม่ได้ แต่ความจริงแล้วเด็กในวัยนี้ควรเรียนแบบเตรียมความพร้อมมากกว่าเพราะเด็กในวัยนี้ยังไม่พร้อมที่จะเรียน เมื่อบังคับกับการเรียนมากๆอาจจะทำให้เด็กไม่อยากเรียนเมื่อถึงวัยที่พร้อมเรียน ดังนั้นเราควรเลือกโรงเรียนที่ลูกเรียนเเล้วมีความสุข

พ่อแม่ควรเลือกโรงเรียนที่ดีที่สุดให้กับลูก
เห็นด้วยกับจันทนา ที่พ่อแม่ควรหาโรงเรียนที่ดีให้กับลูก

ข้าพเจ้าเห็นว่าโรงเรียนที่ดีคือโรงเรียนที่เด็กได้เรียนรู้อย่างมีความสุขเพราะเมื่อเด็กมีความสุขใจของเด็กจะเปิดกว้างเพื่อรับประสบการณืและสิ่งใหม่ๆอยู่ตลอดเวลาและนี่แหล่ะที่สำคัญ

<ปลูกเรือนตามใจผู้อยู่    เลือกโรงเรียนให้หนูตามใจผู้เรียน>

ข้าพเจ้าเห็นด้วยว่าการเลือกโรงเรียนให้ลูกนั้นควรให้เด็กมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ  และควรเลือกโรงเรียนที่มีการเรียนการสอนแบบเตรียมความพร้อมเพราะโรงเรียนเหล่านี้จะเป็นโรงเรียนที่มีการพัฒนาการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับความต้องการตามวัยของเด็กและทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่ดี

การเลือกโรงเรียนอนุบาลถือเป็นสิ่งสำคัญยิ่งสำหรับเด็ก  ดังที่บทความข้างต้นได้กล่าวไว้  เพราะว่าโรงเรียนอนุบาลจะเป็นที่แรกที่เด็กจะได้ก้าวสู่สังคม และการเรียนรู้ของโลกภายนอก  ซึงเป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตวัยเด็กอย่างเต็มตัว  ดังนั้นการเลือกโรงเรียนจึงควรที่จะคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ มากมาย  เพื่อที่จะได้โรงเรียนที่เหมาะสมและสามารถดูแลเด็กได้อย่างดี

การเลือกโรงเรียนอนุบาลให้ลูกพ่อแม่ก็ควรคำนึงถึงปัจจัยต่างๆที่เด็กควรได้รับจากโรงเรียน และจะต้องทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้ดี
การเลือกโรงเรียนให้ลูกพ่อแม่ควรศึกษาโรงเรียนให้แน่ใจเสียก่อน
เห็นด้วยกับบทความนี้เพราะการเลือกโรงเรียนที่ดีทำให้เด็กได้รับการพัฒนาที่เหมาะสมกับวัยและวุฒิภาวะ
ในการศึกษายุคปัจจุบันการเลือกโรงเรียนก็เป็นสิ่งที่ผู้ปกครองให้ความสำคัญไม่น้อย  โรงเรียนที่ดีไม่ได้หมายความว่าต้องมีชื่อเสียงเสมอไป  ขึ้นอยู่กับความพร้อมของเด็ก  ความปลอดภัยและทุนทรัพย์ของผุ้ปกครองมากกว่า
การเลือกโรงเรียนพ่อแม่นั้นมีความสำคัญอย่างยิงควรคำนึงถึงปัจัยที่จะส่งผลต่อการเรียนรู้และพัฒนาการด้ารต่างๆ  ของเด็กด้วย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท