beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ชีวประวัติของเทพเจ้าขุนพล "งักฮุย"


จิ้นจงเป้ากั๋ว : รู้รักภักดี พลีชีพเพื่อชาติ

       ผมไปพบบทความของ คุณวริษฐ์ ลิ้มทองกุล  <Click>  ซึ่งเขียนเมื่อ 14 กรกฏาคม 2548เกี่ยวกับประวัติของเทพเจ้าขุนพล "งักฮุย" เห็นว่ามีประโยชน์ จึงขอนำมาฝากโดยดัดแปลงเพียงเล็กน้อยครับ เพื่อความสมบูรณ์ของพงศาวดารจีนเรื่อง "ซวยงัก" และ ประวัติของ "ปาท่องโก๋"  เชิญติดตามได้เลยครับ .......

      งักฮุย* หรือชื่อเรียกในภาษาจีนกลางคือ เย่ว์เฟย (岳飞; ค.ศ.1103-1142 / พ.ศ.1646-1685) เกิดในยุคปลายของราชวงศ์ซ่งเหนือ (ค.ศ.960-1127) ที่มณฑลเหอหนาน  เมื่อครั้งยังเล็ก ณ บ้านเกิดของเขาเกิดอุทกภัยใหญ่จากการแตกของเขื่อนกั้นแม่น้ำเหลือง (黄河) มารดาของงักฮุยต้องอุ้มบุตรชายไว้ในอ้อมกอด อาศัยซุกตัวอยู่ในโอ่งลอยตามน้ำไปเรื่อยๆ เพื่อรักษาชีวิตให้รอด
       
        เมื่อล่วงเข้าสู่วัยหนุ่ม ในภาวะที่ประเทศกำลังตกอยู่ในวิกฤตเนื่องจากฮ่องเต้สองพระองค์ของราชวงศ์ซ่งเหนือ คือ ซ่งฮุยจง (宋微宗) และซ่งชินจง (宋钦宗) ถูกพวกจิน (金; ค.ศ.1115-1234) จับตัวไปเป็นเชลยศึก จนในที่สุดนำมาสู่จุดจบของราชวงศ์ซ่งเหนือ งักฮุยเมื่อพบเห็นกับเหตุการณ์เช่นนี้จึงตั้งปณิธานกับตัวเองไว้ว่าจะต้องกอบกู้ดินแดนที่สูญเสียและชาติกลับคืนมาให้ได้
       
        ความตั้งใจนี้เมื่อประกอบกับการสนับสนุนมารดา เขาจึงสมัครเข้าเป็นทหารรับใช้ให้กับราชวงศ์ซ่งใต้ (南宋; ค.ศ.1127-1279) ที่ขณะนั้นองค์ฮ่องเต้คือ ซ่งเกาจง (宋高宗) ได้ย้ายเมืองหลวงหนีมาทางใต้ จากเปี้ยนเหลียง (汴梁; ปัจจุบันคือเมืองไคเฟิง) มาอยู่ที่หลินอัน (临安; ปัจจุบันคือเมืองหางโจว)
       
        โดยก่อนที่งักฮุยจะออกจากบ้านไปรับใช้ชาติ มารดาได้สลักอักษรจีน 4 ตัวไว้ที่กลางแผ่นหลังของบุตรชาย ความว่า
       
        尽忠报国
        จิ้นจงเป้ากั๋ว
        รู้รักภักดี พลีชีพเพื่อชาติ

     
 

ภาพวาดบรรยายเหตุการณ์ก่อนที่งักฮุยจะออกจากบ้านไปรับใช้ชาติ และมารดาจึงได้สลักข้อความไว้ที่แผ่นหลังงักฮุยความว่า จิ้นจงเป้ากั๋ว (尽忠报国) จารึกไว้ที่ระเบียงยาว ณ พระราชวังฤดูร้อนอี๋เหอหยวน ชานกรุงปักกิ่ง

   
       
     
 

尽忠报国- รู้รักภักดี พลีชีพเพื่อชาติ วลีที่กล่าวถึงเมื่อใด ย่อมนึกถึงวีรบุรุษนามงักฮุย (岳飞)

 


       
        เมื่อเข้ารับราชการทหาร งักฮุยที่พกความมุ่งมั่นไว้เต็มเปี่ยมก็แสดงความกล้าหาญและสามารถรบชนะสังหารข้าศึกไปเป็นจำนวนมาก จนกระทั่งผลงานไปเข้าตาแม่ทัพนาม จงเจ๋อ (宗泽) ต่อมาแม่ทัพจงเจ๋อก็ถ่ายทอดวิชาความรู้ในการทำศึกสงครามนานาประการให้กับงักฮุยโดยหมดสิ้น โดยหวังว่างักฮุยจะเป็นกำลังสำคัญในการกู้ชาติต่อไป
       
        หลังจากที่แม่ทัพจงเจ๋อเสียชีวิต งักฮุยก็ได้เป็นผู้สืบทอดในตำแหน่งแม่ทัพต่อ และสร้างผลงานจนได้ดำรงแม่ทัพใหญ่ในตำแหน่ง เจี๋ยตู้สื่อ (节度使) เมื่ออายุเพียง 32 ปีเท่านั้น   แต่ทั้งนี้งักฮุยก็มิได้แสดงอาการยโสโอหังต่อตำแหน่งใหญ่ของตัวเองแต่อย่างใด สังเกตได้จากที่ครั้งหนึ่งฮ่องเต้เคยออกปากว่าจะสร้างจวนหลังใหม่ให้ งักฮุยกลับตอบปฏิเสธโดยกล่าวกับฮ่องเต้ไปว่า
       
        "ในเมื่อยังกวาดล้างศัตรูได้ไม่สิ้นซาก กระหม่อมจะมีมาคำนึงถึงเรื่องบ้านของตัวเองได้อย่างไร?"
       
        เมื่อก้าวขึ้นเป็นแม่ทัพใหญ่ ชื่อเสียงของงักฮุยก็ยิ่งขจรขจาย โดยเฉพาะในแง่ของความเข้มงวดและระเบียบวินัยของกองทัพ มีอยู่ครั้งหนึ่งขณะที่ฝึกซ้อมการรบอยู่นั้น เมื่อบุตรชาย (เย่ว์หยุน:岳云) ของงักฮุยบังคับม้าศึกควบขึ้นเนินลาดแล้วเกิดบังคับม้าไม่อยู่จนทั้งคนทั้งม้าเสียหลักล้มลง ด้านงักฮุยเมื่อทราบดังนั้นก็มิได้แสดงความอาทรต่อบุตรของตัวเองเหนือกว่าพลทหารนายอื่นแต่อย่างใด ออกคำสั่งให้ดำเนินการลงโทษบุตรชายของตนไปตามกฎระเบียบ
       
        มากกว่านั้น สิ่งที่ทำให้กองทัพของงักฮุยครองใจชาวบ้านมากไปกว่านั้นก็คือ "ความซื่อสัตย์" และ "ซื่อตรง"
       
        เมื่อพบว่าพลทหารขอเชือกปอจากชาวบ้านหนึ่งเส้นเพื่อนำมามัดไม้ฟืน งักฮุยก็สั่งให้ลงโทษพลทหารผู้นั้นไปตามระเบียบ ขณะที่เมื่อกองทัพของงักฮุยผ่านไปยังหมู่บ้านใดก็จะตั้งค่ายนอนกันริมทาง แม้ชาวบ้านเชิญให้เหล่าทหารเข้าไปพักผ่อนในบ้านอย่างไรก็ไม่ยินยอม ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่เลื่องลือกันไปทั่วว่าในกองทัพของงักฮุยมีคำขวัญที่ได้รับการปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดประการหนึ่ง คือ
       
        "แม้ต้องหนาวตายก็ไม่ขอเบียดเบียนบ้านชาวประชา แม้ต้องอดตายก็จะไม่ปฏิบัติตัวเยี่ยงโจร-ขโมย"
       
        ในด้านความสัมพันธ์ระหว่างงักฮุยกับเหล่าทหารในกองทัพก็เป็นไปด้วยความแนบแน่นยิ่ง โดยเมื่อมีพลทหารคนใดป่วยงักฮุยก็จะไปเยี่ยมด้วยตัวเอง พร้อมส่งคนไปให้การดูแลครอบครัวของพลทหารผู้นั้น ขณะที่หากเบื้องบนตบรางวัลอะไรให้มา งักฮุยก็จะจัดสรรแบ่งปันให้พลทหารของตนอย่างเท่าเทียมโดยที่ไม่คำนึงว่าจะเหลือตกถึงตนเองหรือไม่
       
        ด้วยเหตุฉะนี้ กองทัพของงักฮุยจึงมีความแข็งแกร่งอย่างยิ่ง และเมื่อประกอบกับความรู้ความสามารถในด้านสงครามของงักฮุยแล้วก็ทำให้ในการรับทุกครั้งกับชนเผ่าจินนั้น กองทัพงักฮุยได้รับชัยชนะอยู่เสมอๆ จนพวกจินนั้นเกิดความเกรงกลัวอย่างมาก จนกระทั่งมีคำกล่าวกันว่า "โยกภูเขานั้นง่าย คลอนทัพงักฮุยนั้นยากยิ่ง"
       
        ทัพงักฮุยประสบชัยชนะกรีฑาทัพขึ้นภาคเหนือเพื่อยึดดินแดนคืนได้มากมาย บุกจนกระทั่งตั้งทัพอยู่ห่างจากเมืองหลวงเดิมเพียง 20 กิโลเมตรเท่านั้น**
       
        เมื่อเห็นสถานการณ์เป็นเช่นนี้ ฉินฮุ่ย/ฉินข้วย/ชีนไคว่ (秦桧) ขุนนางกังฉิน (ว่ากันว่าฉินฮุ่ยและภรรยาแซ่หวังเคยถูกกองทัพของจินจับตัวเป็นเชลยศึก แต่สุดท้ายก็ถูกปล่อยตัวกลับมายังซ่งโดยให้สัญญาว่าจะเป็นสายลับให้กับทางจิน***) ผู้ซึ่งประจบสอพลอฮ่องเต้ซ่งเกาจงจนได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จึงกราบทูลต่อองค์ฮ่องเต้ว่าทัพของงักฮุยนั้นเป็นอุปสรรคต่อการเจรจาสงบศึกกับเผ่าจิน
       
        ด้านฮ่องเต้ซ่งเกาจงก็เชื่อในคำของฉินฮุ่ย และออกโองการบัญชาให้งักฮุยถอนทัพกลับมายังเมืองหลวง ทางฝั่งงักฮุยแม้จะทักท้วงและออกอาการดื้อดึงเช่นไรก็ไม่สำเร็จ จนกระทั่งพระบัญชาของฮ่องเต้ส่งมาเป็นฉบับที่ 12 งักฮุยจึงถอดใจ พร้อมกับทอดถอนใจรำพึงกับตัวเองด้วยความช้ำใจอย่างสุดแสนว่า ความพากเพียร 10 ปีของตนกลับต้องกลายเป็นเพียงเถ้าธุลีในพริบตา
       
        เมื่องักฮุยปฏิบัติตามพระบัญชาถอนทัพกลับมายังเมืองหลวง ฉินฮุ่ยก็ใส่ร้ายว่างักฮุยนั้นมักใหญ่ใฝ่สูง คิดการณ์ใหญ่จะก่อกบฎล้มล้างราชสำนัก งักฮุยได้ฟังดังนั้นก็ไม่โต้ตอบอะไรด้วยคำกล่าวอะไร เพียงแต่คลายชุดท่อนบนของตนออก เผยให้ฉินฮุ่ยเห็นถึงคำว่า '尽忠报国' อักษรสี่ตัวที่มารดาสลักไว้ด้านหลัง ขุนนางกังฉินเมื่อเห็นดังนั้นก็ชะงัก เอ่ยปากอะไรไม่ออกแม้แต่คำเดียว
       
        อย่างไรก็ตาม ฉินฮุ่ยก็ยังไม่ยอมลดละความพยายามในการป้ายสีงักฮุยต่างๆ นานา แม้จะตรวจไม่พบความผิดใดๆ ก็ตาม แต่ในที่สุดฉินฮุ่ยก็ปั้นเรื่องจนทำให้งักฮุยต้องถูกโทษประหารจนได้ โดยเมื่อมีขุนนางฝ่ายงักฮุยคนอื่นๆ ทักท้วง และตั้งคำถามฉินฮุ่ยว่ามีหลักฐานในการกล่าวโทษงักฮุยหรือไม่ ฉินฮุ่ยก็ตอบว่า "อาจจะมีก็ได้ (莫须有)" คำตอบของฉินฮุ่ยที่ว่า "อาจจะมีก็ได้" นี้ ภายหลังกลายเป็นศัพท์ที่ถูกจารึกไว้ต่อๆ มาว่ามีความหมาย คือการให้ร้ายผู้อื่นโดยปราศจากหลักฐาน
       
        ทั้งนี้ในวันที่งักฮุยถูกประหารชีวิต ก็มีพลเมืองดีที่รู้เรื่องราวและเคารพรักในตัวงักฮุยนำศพของเขามาทำพิธีฝังศพ โดยเวลาต่อมาได้มีการเคลื่อนย้ายหลุมฝังศพของงักฮุยมาตั้งไว้ริมทะเลสาบซีหู ณ เมืองหางโจว

         
       
 

หลุมศพงักฮุย

     
       
 

 ศาลเจ้างักฮุย (岳王庙) ริมทะเลสาบซีหู

     
       
 

รูปปั้นงักฮุยที่ ศาลเจ้างักฮุย (岳王庙)
ด้านบนเป็นลายมืออ่านว่า
"เอาแผ่นดินของข้าคืนมา (
还我河山)"

     


       
        อย่างไรก็ตาม เมื่อแผนการขายชาติ 'นายกรัฐมนตรีกังฉิน' ถูกเล่ากันจากปากต่อปากราษฎรไปจนทั่วเมืองหลวง เพื่อระบายความแค้นใจที่มีต่อฉินฮุ่ย ภรรยาและพรรคพวกที่ให้ร้ายงักฮุย ขุนศึกผู้รักชาติจนเสียชีวิต ราษฎรจึงนำแป้งสองชิ้นมาบีบติดกันแล้วทอดรับประทานเพื่อระบายความแค้น โดยเปรียบเอาว่าแป้งชิ้นหนึ่งคือฉินฮุ่ย ส่วนอีกชิ้นหนึ่งก็คือ ภรรยาแซ่หวัง
       
        แป้งทอดที่ว่านี้ ชาวไทยเชื้อสายจีนนิยมเรียกกันว่า 'อิ่วจาก้วย' ส่วนในภาษาจีนกลางนั้นเขาอ่านว่า โหยวจ๋าฮุ่ย (油炸桧) แปลว่า น้ำมันทอดฉินฮุ่ย ซึ่งก็เป็นการนำชื่อของ ฉินฮุ่ย ขุนนางกังฉินผู้ขายชาติมาตั้งเป็นชื่ออาหาร เพื่อถ่ายทอดให้คนรุ่นหลังจดจำถึงผู้ทรยศต่อประเทศชาติ พอถึงสมัยรัชกาลที่ 6 ขนมอิ่วจาก้วย เข้ามาในเมืองไทย และขายคู่กับ ปาท่องโก๋**** ขนมอีกชนิดหนึ่ง และชาวไทยก็เรียกชื่อสลับกันมาจนถึงปัจจุบัน (ส่วนทางประเทศจีนภาคเหนือเขารับประทานปาท่องโก๋กันเป็นชิ้นใหญ่ยาว เรียกว่า โหยวเถียว (油条))
       
        สำหรับหลุมศพของงักฮุย วีรบุรุษผู้รักชาติ ปัจจุบันก็ยังตั้งอยู่ด้านทิศตะวันออก ริมทะเลสาบตะวันตก (西湖) ณ เมืองหางโจว โดยคนในรุ่นต่อๆ มาได้มีการปรับปรุงยกระดับให้มีฐานะเป็นศาลเจ้า ซึ่งก็เปรียบเสมือนว่ายกย่องให้งักฮุยกลายเป็นเทพแห่งความซื่อสัตย์องค์หนึ่งนั่นเอง

         
       
  ข้อความระบุไว้บนกำแพงภายในศาลเจ้างักฮุย ความหมายว่า วีรบุรุษของประชาชน       
         


       
        ณ วันนี้หากมีโอกาสได้เข้าไปเยือนศาลเจ้างักฮุยริมทะเลสาบซีหู ติดกับโรงแรมแชงกรีลา ก็จะพบกับรูปปั้นสูงตระหง่านของงักฮุย โดยด้านบนรูปปั้นเป็นลายมือของงักฮุยตวัดพู่กันอย่างมีพลังเป็นตัวอักษร 4 ตัวอ่านว่า
       
        "เอาแผ่นดินของข้าคืนมา (还我河山)"
       
        ขณะที่รูปปั้นของงักฮุย แสดงความองอาจ น่าเกรงขาม และเป็นที่ชื่นชมของบุคคลที่มาเยี่ยมเยือน ข้างหน้าหลุมศพของงักฮุยในเวลาต่อมาประชาชนก็ได้หล่อรูปโลหะขึ้นมา 4 รูป ประกอบไปด้วย คนขายชาติทั้ง 4 คือ ฉินฮุ่ย ภรรยาแซ่หวัง ม่อฉีเซี่ย (万俟卨) และ จางจุ้น (张俊) นั่งคุกเข่าเอามือไพล่หลังอยู่หน้าหลุมศพ ไว้เป็นอุทาหรณ์แก่คนรุ่นหลัง

     

 

 
รูปหล่อของ ฉินฮุ่ย (秦桧) และภรรยาแซ่หวัง คุกเข่าอยู่หน้าหลุมศพของงักฮุย
 

   
รูปหล่อของม่อฉีเซี่ย (万俟卨) และ จางจุ้น (张俊) ขุนนางขายชาติผู้ร่วมมือกับฉินฮุ่ย
   


        ว่ากันว่าเมื่อรูปหล่อของคนขายชาติทั้ง 4 สร้างเสร็จ ผู้คนที่มาเยือนศาลเจ้างักฮุยต่างก็นิยมถ่มน้ำลาย แสดงความเหยียดหยามต่อบุคคลทั้งสี่อยู่ แม้ปัจจุบันจะมีการสร้างรั้วกั้นไว้แล้วก็ตาม
       
        เมื่อเทียบกับราชวงศ์อื่นๆ ในประวัติศาสตร์จีนแล้ว 'ราชวงศ์ซ่ง' นับเป็นยุคสมัยที่ประเทศจีนอันปกครองด้วยชาวฮั่นที่อ่อนแอที่สุดยุคหนึ่ง จนในเวลาต่อมาประเทศจีนก็ถูกยึดครองโดยชนกลุ่มน้อย คือชาวมองโกล
       
        ...มิอาจปฏิเสธได้เลยว่าการขาดหายไปของวีรบุรุษกู้ชาติเช่นงักฮุย และการเรืองอำนาจของฉินฮุ่ย-ภรรยาแซ่หวัง ถือเป็นจุดหักเหหนึ่งที่นำพาชาติไปสู่เส้นทางแห่งความอ่อนแอ และเสื่อมสลายในที่สุด
       
       หมายเหตุ :
       ในที่นี้สำหรับชื่อ 岳飞 ผมจะอ่านว่า ‘งักฮุย’ แทนชื่อเรียกในภาษาจีนกลาง ‘เย่ว์เฟย’ ด้วยเหตุผล หนึ่ง ความคุ้นเคยของคนไทย และ สอง ความลื่นไหลในการอ่านบทความโดยมิให้เกิดความสับสน
       ข้อมูลจากหนังสือ 世界文化史故事大系•中国卷 โดย จูอี้เฟย และ หลี่รุ่นซิน (朱一飞,李润新) สำนักพิมพ์ 上海外语教育出版社 หน้า 325-328
       
อ้างอิงจากบรรยายวิชาประวัติศาสตร์จีนโบราณ ภาคการศึกษาฤดูใบไม้ผลิ ปี ค.ศ.2005 โดย ดร.หวงจิ้ง (黄静) มหาวิทยาลัยภาษาและวัฒนธรรมปักกิ่ง
       **เรื่องปาท่องโก๋ โดย สุขสันต์ วิเวกเมธากร จาก คอลัมน์โต๊ะจีนในเว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ เผยแพร่ครั้งแรกเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2546
<p> </p>

หมายเลขบันทึก: 11361เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2006 06:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ต้องการทรายข้อมูล ขุนศึกแห่งราชวงศ์ถัง  นั้นก็คือ

***ส่ามฮู้อ๋องเอี๋ย*** มีขุนศึกทั้งหมด350 คน

รบกวนหน่อยน่ะครับ

เรียนคุณอยากทราบมาก

  • ผมไม่มีความรู้เรื่องนี้เลยครับ

อยากจะให้ ลงประวัติ เทพเจ้ากวนอู......ด้วยครับ  ขอบคุณครับ

 

  • ได้เขียนไว้ <ที่นี่> แล้วครับ คุณหลานอากงกวนอู

อยากทราบประวัติของงักฮุยในวัยเด็ก   จำได้เลือนๆจากอาม่าเคยเล่าให้ฟังว่า งักฮุยในวัยเด็กยากจน มารดาจึงเอาผืนทรายริมน้ำเป็นห้องเรียนสอนหนังสืองักฮุย จริงไหม

ช่วยหาข้อมูลให้ด้วย--ขอบคุณมากค่ะ

  • ไม่ทราบข้อมูลตอนนี้ครับ ต้องขออภัยด้วย

ผมขอรบกวนถาม ระหว่าง เทพเจ้ากวนอู กับ งักฮุย ที่ได้ชื่อว่าเป็นคนที่ซื่อสัตย์ ทั้ง 2 คน

1.ใครซื่อสัตย์กว่ากันครับ

2.ทำไมงักฮุยถึงไม่ได้เป็นเทพเจ้าครับ

ขอบคุณครับ

เรียน น้องอาท

      การที่จะเปรียบเทียบบุคคล ๒ ท่านในประวัติศาสตร์ ซึ่งมีช่วงชีวิตห่างกันนับพันปี ภายใต้สถานการณ์ทางการเมือง ตลอดจนความเชื่อของสังคมวัฒนธรรมที่ต่างยุคต่างสมัยกันนั้น คงเป็นเรื่องยากพอสมควร

      ตามความเห็นของผมนั้น กวนอูนั้นซื่อสัตย์ต่อเล่าปี่ เป็นความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ต่อมาเล่าปี่ได้เป็นกษัตริย์หนึ่งในยุคสามก๊ก

      ส่วนงักฮุยนั้น มีความซื่อสัตย์ต่อกษัตริย์ซึ่งปกครองปวงชน ซึ่งถ้าศึกษาประวัติศาสตร์ให้ดี ก็จะพบว่างักฮุยนั้นทำงานปกป้องชาติเพื่อปวงชนอีกด้วย นอกจากนั้นยังมีความกตัญญูต่อมารดายิ่งนัก งักฮุยจึงดูยิ่งใหญ่กว่า และงักฮุยนั้นเข้าใจว่าได้ถูกยกย่องเป็นเทพเจ้าของจีนด้วยเหมือนกัน

      แต่ถ้าเปรียบเทียบในความรู้สึกของคนปัจจุบันโดยทั่วไป จะรู้สึกว่ากวนอูนั้นเป็นเทพเจ้าที่ยิ่งใหญ่กว่างักฮุย อันนี้เป็นเรื่องของการสื่อสารประชาสัมพันธ์นั่นเอง

      ทั้งนี้เป็นเพราะรอยต่อประวัติศาสตร์ของจีนสมัยสมบูรณาญาสิทธิราช สาธารณรัฐ และคอมมิวนิสต์นั้น สื่อให้กวนอูยิ่งใหญ่กว่า... ราชวงศ์สุดท้ายของจีนคือราชวงศ์เช็ง..ปกครองประเทศจีนโดยกษัตริย์ราชวงศ์แมนจู.. พยายามโฆษณาชวนเชื่อเปลี่ยนแปลงประเด็น ยกย่องกวนอูให้เป็นเทพเจ้า.. และอีกทางหนึ่งก็กดให้งักฮุยไม่ได้เป็นเทพเจ้า

      เหตุผลที่สำคัญประการหนึ่งเป็นเพราะงักฮุย เป็นวีรบุรุษของจีนที่ต่อต้านการมีอิทธิพลของชนต่างชาติที่จะมาปกครองจีน ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่พ้นชาติแมนจูด้วย...

ขอบคุณที่ให้ความรู้นี้ มีประโยชน์มาก

ไม่ว่าจะสำหรับคนยุคไหนก็สามารถนำมาปรับใช้ได้

เพราะถ้าประเทศชาติมีความซื่อสัตย์และรักชาติ

อย่างท่านงักฮุยเยอะๆคงจะดีและให้ประชาชนช่วยกำจัดคนเลว

อย่างม่อฉี่เซี่ยกับจางจุ้น ก็คงจะดีนะ

ผมขอเสริมนิดนึงคับ ที่เขาเปลี่ยนเทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์จากงักฮุย เป็นกวนอู

คือจิตวิทยาทางการเมือง โดยในสมัยนั้นคือ ราชวงศ์ชิงหรือพวกแมนจู แล้วชาวฮั่นคิดว่าเป็นพวกต่างเผ่า

เลยเกรงว่าจะปกครองชาวฮั่นซึ่งเป็นคนหมู่มากมิได้ อีกอย่างงักฮุยเกลียดคนนอกด่านเข้าใส้ ต่างจากกวนอูที่อยู่จ๊กก๊กกับเล่าปี่

โดยจ๊กของเล่าปี่ไม่เคยรังเกียจพวกนอกด่าน และเรียกมาใช้งานด้วยซ้ำไป

ขอขอบคุณคุณตรีภูมิ รองแฟนพันธุ์แท้สามก๊ก ครับ^^

ทีบ้านผมมีกิมซี้น จังหวัดภูเก็ต

กานต์พิชชา โพธิภักดิ์

คิดถึงงักฮุยมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก...............5555555555555555555555♥♥♥♣♣♣♦♦♦•••○♣♣♣♦♦☺☺☺☺☺☺☺

อย่าทำร้ายจิตใจคนอื่น.....♥♥♥♥☺☺☺☺☺♥♥♥ ♥♥♥♥♥♥♥♥33

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท