แนวคิด คำจำกัดความ นิเวศวิทยาสารสนเทศ (Information ecology)


แนวคิด คำจำกัดความ นิเวศวิทยาสารสนเทศ (Information ecology)

           แนวคิด คำจำกัดความที่ผมเขียนไว้นี้แสดงให้เห็นถึงโมเดล งานด้านการออกแบบสารสนเทศ (Information Designer) ซึ่งในปัจจุบันยังไม่ใครบัญญัติคำจำกัดความด้านนี้ไว้  ดังนั้นผมจึงเขียนขึ้นเป็นการกำหนดแนวคิดเพื่อจะใช้เป็นกรอบให้ตนเองใช้ในการทำงานด้านการออกแบบสารสนเทศ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งมุ่งเน้นในสังคมสารสนเทศยุคหลังสมัยใหม่ (Post modern) ที่โลกเต็มไปด้วยข้อมูลข่าวสาร เนื่องจากอิทธิพลของ "อินเตอร์เน็ต" ไม่ว่าคุณจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับคำจำกัดความนี้ แต่นี้ก็คือจุดประกายเล็กๆให้กับสังคมไทย ที่ต้องการให้มีหลักการ แนวคิด ในการจัดการกับข้อมูลข่าวสาร สำหรับการผลิตสื่อที่มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพอย่างสูงสุด คำจำกัดความคำแรกที่ผู้เขียนต้องการนำเสนอคือ นิเวศวิทยาสารสนเทศ (Information ecology)

นิเวศวิทยาสารสนเทศ (Information ecology)
            นิเวศวิทยาสารสนเทศ คือการพยายามที่จะอธิบายถึงสังคมเครือข่ายของสิ่งที่มีความเคลื่อนไหว โต้ตอบ ปฏิสัมพันธ์ ระหว่างองค์ประกอบที่เชื่อมกันอยู่ (คน วัตถุ เทคโนโลยี) จากแนวคิดของสภาพแวดล้อมทางด้านวิทยาศาสตร์และสังคมวิทยา สู่ การอธิบายสังคมสิ่งแวดล้อมด้านสารสนเทศ / เครือข่ายข้อมูลข่าวสาร  ในความคิดส่วนตัวของผมแล้ว คิดว่ามันเป็นสิ่งที่น่าสนใจและเป็นมุมมองที่มีคุณค่าสำหรับนักออกแบบ    นักออกแบบส่วนใหญ่มักจะแก้ปัญหา ออกแบบในมุมมองที่แคบ มองปัญหาด้านเดียว ไม่มองให้รอบด้าน เช่น สังเกตแค่องค์ประกอบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หรือ ผลทางด้านสถิติอย่างกว้างๆ   แนวคิดของนิเวศวิทยาจะสนับสนุนกรอบแนวคิดที่รอบครอบ คิดเชิงกลยุทธ์ คิดอย่างเป็นระบบ ต้องศึกษาให้เข้าใจทั้งระบบ ทุกองค์ประกอบและปฏิบัติจนให้เกิดผลลัพธ์ ดีกว่าศึกษาเพียงแค่ความเข้าใจ นั้นหมายความว่าควรมีส่วนร่วมในนิเวศวิทยานั้นๆ มีปฏิสัมพันธ์กับส่วนต่างๆ แล้วจะทำให้มีข้อมูลอย่างรอบด้านมาดำเนินการออกแบบ หรือ ใช้งานด้านใดๆ ที่สนใจอย่างเกิดผล

 

รูปแสดง information ecology

จะได้กล่าวถึงความหมายและองค์ประกอบของแต่ละส่วนใน บทความตอนต่อไป ........

คำสำคัญ (Tags): #information#design#architecture
หมายเลขบันทึก: 11339เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2006 18:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

1.ข้อมูลอะไรทางด้านทรัพยากรมนุษย์ที่จำเป็นต้องใช้สำหรับนักออกแบบ

2.การวางระบบสารสนเทศมีขั้นตอนการจัดทำอย่างไร

3.การนำระบบสารสนเทศด้าน HRมาประยุกต์ใช้กับงานต่อไปนี้อย่างไร

  • E-Recruitment
  • E-Learning
  • E-Performance
  • E-salary

ขอรายละเอียดกับทุกคำถามด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท