วินาทีพิเศษ


ไม่มีใคหรือสิ่งใดที่อยู่อย่างโดดเดี่ยว เป็นอิสระ ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมีผลต่อกันและกัน เกี่ยวเนื่อง สัมพันธ์กัน คำกล่าวเมื่อเด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาวหรือเมื่อผีเสื้อขยับปีกที่เมืองไทยอาจส่งผลให้เกิดเฮอริเคนที่อเมริกาได้

           เราคงได้ยินกันบ่อยๆว่า วันไหนเป็นวันพิเศษสำหรับเรา ชั่วโมงพิเศษ นาทีพิเศษหรือวินาทีพิเศษ ซึ่งมักเป็นการมอบโชค มอบของขวัญให้กันจากบริษัทห้างร้านต่างๆ หรือจากคนที่รักกัน แต่ปีใหม่นี้หากใครได้อ่านข่าวจะพบว่าเวลาบนโลกนี้จะมี วินาทีพิเศษ เกิดขึ้น เป็นการมอบเวลาให้ทุกคนบนโลกเพิ่มขึ้นอีก 1 วินาที

           มนุษย์กำหนดเวลาขึ้นมาเองตามความสอดคล้องกับธรรมชาติ เวลาจึงเป็นสัญลักษณ์ที่มนุษย์สมมุติขึ้นเวลาก็เดินไปอย่างเที่ยงตรงของมันตลอดเวลา เราไปบังคับให้เวลาถอยหลังหรือเดินหน้า เดินเร็วไม่ได้ แต่ธรรมชาติบังคับได้ เพราะเวลาจะอยู่อย่างโดดเดี่ยวไม่ได้ ต้องสอดคล้องกับการหมุนของโลกและดวงอาทิตย์ ในทางดาราศาสตร์พบว่าโลกของเราหมุนช้าลงเรื่อยๆ ทำให้ในแต่ละวันมีเวลาสั้นยาวไม่เท่ากันรวมทั้งการโคจรรอบดวงอาทิตย์ก็มีความไม่แน่นอน เพราะโลกอยู่ในสุริยจักรวาลที่เป็นระบบขนาดใหญ่มาก เมื่อมีความเปลี่ยนแปลงหรืออิทธิพลจากดาวดวงอื่นๆย่อมส่งผลต่อโลกไปด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ส่งผลให้วินาทีที่ใช้อยู่ในปัจจุบันยาวไม่เท่ากันด้วย

          เมื่อโลกเดินทางด้วยเวลาไม่ตรงกันทุกครั้ง จึงเจาเป็นต้องมีเวลพิเศษขึ้นมาเพื่อเพิ่มหรือหักเรียกว่า วินาทีพิเศษ เพื่อให้ความแตกต่างระหว่างเวลาเที่ยงวันของเวลาสากล กับเวลาที่พระอาทิตย์โคจรมาสู่ตำแหน่งสูงสุดนั้นไม่มากเกินไป(ไม่เกิน 0.9 วินาที) ทำให้เวลาสากล(UTC-Universal Coordinated Time) ตรงกับเวลาของพระอาทิตย์

          หน่วยงานบริการระหว่างประเทศว่าด้วยการหมุนของโลกที่เมืองปารีส ฝรั่งเศสได้ประกาศเมื่อ 4 กรกฎาคม 2548 ว่าจะต้องเพิ่มเวลาพิเศษให้แก่เวลาสากลอีก 1 วินาที ในวันขึ้นปีใหม่ 2549 นั่นคือเวลาสุดท้ายของวันที่ 31 ธันวาคม 2548 นาฬิกาจะบอกเวลา 23 นาฬิกา 59 นาที 60 วินาที ก่อนจะเป็น 0 นาฬิกา 0 นาที 0 วินาที ของวันที่ 1 มกราคม 2549

          เห็นไหมครับ ขนาดเวลาที่ว่าแน่นอนยังไม่แน่นอน พระพุทธเจ้าท่านจึงตรัสไว้ว่าโลกนี้ไม่มีอะไรเที่ยง เป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ไงครับ

          แต่ว่าเมื่อโลกเรายังมีวินาทีพิเศษได้ คนเราก็มีคนพิเศษได้ เพียงแต่ว่าควรจะมีคนเดียวเท่านั้นจึงจะปลอดภัยครับ


หมายเลขบันทึก: 11324เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2006 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท