ประชุมองค์กรแพทย์4149


เป็นการพบปะกันของแพทย์ในโรงพยาบาลครั้งแรกของปี เมื่อมีโอกาสพบกัน โอกาสของการพูดคุยปรึกษาหารือก็จะตามมา

        วันนี้ 4 มกราคม 2549 เป็นวันทำงานวันแรกของปีใหม่ แพทย์อยู่กันครบ 5 คน ตอนแรกผมว่าจะไปฟังบรรยายเรื่อง Qualitative resaerch ที่คณะแพทย์ มน. แต่เกรงว่างานที่โรงพยาบาลจะยุ่ง จึงไม่ได้ไป อยู่ตรวจคนไข้ในตึกหญิง ผมคิด(เอาเอง)ว่าหน้าหนาวคนไข้ในน่าจะน้อย แต่ตรงกันข้ามคนไข้เกือบเต็ม ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและเป็นโรคเรื้อรังที่ไม่ได้ต้องการแค่ยาแต่ต้องการpalliative care อื่นๆด้วย

         พอพักเที่ยงเรา 5 คนก็ออกไปทานข้างกลางวันด้วยกันที่ร้านในตลาด ช่วงทานอาหารก็ได้คุยกันในหลายๆประเด็นทั้งเรื่องงาน เรื่อคนไข้และเรื่องทั่วๆไป มีการนำกรณีคนไข้ตกเตียงเสียชีวิตที่ลงข่าววันนี้มาคุยกันด้วย มีการคุยกันถึงผู้ป่วยในตึกที่ดูแลอยู่ว่าตอนที่แพทย์คนอื่นตรวจกับตอนที่เราตรวจเป็นยังไงบ้าง มีการคุยถึงกรณีผู้ป่วยเด็กที่มีไข้มากกว่า 39 องศาเซลเซียสที่มาที่ห้องฉุกเฉิน แพทย์จะให้นอนโรงพยาบาลแต่ญาติไม่นอน (ตั้งแต่กรณีที่มีปัญหาที่สมุทรปราการเราก็คุยกันว่า ถ้าไข้สูงแบบนี้น่าจะให้นอนโรงพยาบาลไปเลย) พอกำลังจะกลับบ้านเด็กมีชักจากไข้ ต้องรีบเช็ดตัว ให้ยากันชัก จนดีขึ้น คราวนี้ญาติรีบขอนอนโรงพยาบาลเลย ผมคิดในใจว่าถ้ารายนี้เราให้กลับบ้าน ไม่ให้นอนทั้งๆที่เขาอยากนอนแล้วมีชักกลางทาง อาจเป็นข่าวลงหน้าหนังสือพิมพ์ก็ได้ มีการคุยกันถึงแนวทางการส่งทำเอกซ์เรย์คอมพิวเตอร์ในผู้ป่วยอุบัติเหตุรถ เป็นต้น

         นอกจากเรื่องคนไข้แล้ว ก็ยังคุยกันเรื่องไปเที่ยวอีกว่าปีใหม่ ใครไปเที่ยวไหนบ้าง แต่เกือบทั้งหมดไม่ได้ไปเที่ยวไหนไกล เที่ยวงานในตัวจังหวัดบ้าง ไปเที่ยวจังหวัดข้างๆบ้าง แต่ไปได้ไม่นานเพราะอยุ่เวรกันคนละ 2 วัน ส่วนผมไม่ได้อยุ่เวรแต่ก็อยู่เฝ้าโรงพยาบาลเพราะเกรงว่าอาจมีอุบัติเหตุหมู่ จึงอยู่เป็นsecond callให้ทุกวัน

          การประชุมนี้จึงมีความไม่เป็นทางการมาก เป็นการพบปะกันของแพทย์ในโรงพยาบาลครั้งแรกของปี เมื่อมีโอกาสพบกัน โอกาสของการพูดคุยปรึกษาหารือก็จะตามมา รวมทั้งความสัมพันธ์ที่ดี ความเข้าใจกันก็จะตามมาด้วย ซึ่งผมตั้งใจว่าจะไปทานข้างร่วมกับน้องๆแพทย์ทุกสัปดาห์ๆละ 1 ครั้ง แต่หากยุ่งจริงๆก็อาจลดลงไปบ้างได้

คำสำคัญ (Tags): #kmกับงานประจำ
หมายเลขบันทึก: 11316เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2006 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท