ศิลปินแห่งชาติ : พร้อมน้อยตะลุงสากล


      จำไม่ได้แล้วว่าดูหนังตะลุงครั้งสุดท้ายกี่ปีมาแล้ว น่าจะมากกว่า 10 ปี เมื่อคืนเป็นโอกาสดีที่ได้ดูการแสดงหนังตะลุงอีกครั้งหนึ่ง ตั้งแต่ผมจำความได้ก็ได้ยินชื่อหนังตลุงคณะนี้แล้ว แต่ไม่เคยได้ดูเขาแสดงซักที เป็นหนังตะลุงที่มีชื่อเสียงมานาน จนได้รับคัดเลือกเป็นศิลปินแห่งชาติ เมื่อปี 2546 

     พร้อมน้อยตะลุงสากล หรือหนังพร้อม ที่ใครๆ เรียกกัน เป็นชาวจังหวัดพัทลุง ปัจจุบัน อายุ 72 ปี  ยังเล่นหนังตะลุงได้สุดยอด เสียงยังใส ถึงแม้ว่าจะมีเสียงไอ ปะปนออกมาบ้าง น่าเสียดายครับที่ท่านสูบบุหรี่หนัก ผมยืนดูท่านเล่นหนังอยู่หลังโรงหนังช่วงเวลาไม่นานนักท่านก็สูบไป 2 มวน เกือบจะมวนต่อมวน ผมรู้สึกเสียดายมากที่ใครก็แล้วแต่ที่มีความสามารถ มีคุณค่าต่อสังคม แล้วมาสูบบุหรี่ทำลายตัวเอง ทำลายคุณค่าของตัวเอง น่าเสียดายครับ

     ที่ได้ดูหนังตะลุงในครั้งนี้เนื่องจาก ป้า(พี่สาวแม่) แก้บนครับ ได้บนบานเอาไว้ เมื่อสิ่งที่บนบานเอาไว้สำเร็จดังหวัง ก็ต้องเอาหนังตะลุงมาเล่นที่บ้าน  ก็ทำให้ผมได้รำลึกความหลังสมัยเด็กๆ ที่ผมคลั่งไคล้หนังตลุงคณะอาจารย์ณรงค์ตลุงบัณฑิต เป็นหนังตะลุงที่มีชื่อเสียงในจังหวัดตรัง ถ้าอาจารย์ณรงค์มาเล่นไม่ไกลจากบ้านมากนักก็จะไปดู เด็กๆ ดูได้ไม่นานหรอกครับ ง่วงนอนง่าย ได้ดูซักนิดแล้วหลับหน้าโรงหนังตะลุงก็ยังดี  

     ปัจจุบันหนังตะลุงหาดูได้ยากมากครับ เมื่อก่อนงานศพตามวัดก็จะมีหนังตะลุงมาเล่นกันเกือบทุกงาน แต่เดี๋ยวนี้กลายเป็นรำวงไปแล้ว โลกมันเปลี่ยนไป ใจเธอก็เปลี่ยนตาม เอ๊ะ! เกี่ยวกันมั๊ยเนี่ย เกี่ยวครับใจเธอที่ว่านี้คือใจของคนดูครับ เดี๋ยวนี้ ทีวีมีกันทุกบ้าน สื่ออื่นๆก็อีกเยอะ การให้ความสำคัญกับหนังตะลุงจึงน้อยลง เด็กสมัยนี้ ไม่รู้ว่ายังรู้จักหนังตะลุงหรือเปล่า อย่าว่าแต่เด็กเลย คนภาคใต้บางคนที่อายุมากกว่า 30 ยังไม่เคยดูหนังตะลุงก็คงมี เมื่อคืนมีคนมานั่งดูไม่ถึง 50 คน มีแต่สาวเหลือน้อย กับหนุ่มเหลือน้อยทั้งนั้น วัยรุ่นไม่มีเลยครับ น่าเศร้าใจครับ ถ้าหนังตะลุงตัวจริงเสียงจริงจะหายไป ต่อไปคงได้ดูหนังตะลุงแต่ใน VCD

     การแสดงหนังตะลุงของหนังตะลุงคณะพร้อมน้อยตลุงสกลครั้งนี้ ผมทั้งถ่ายภาพ ทั้งอัดเสียงการแสดงไว้ทั้งหมด(จะส่งให้เพื่อนเม้งด้วย) อาจจะเป็นการดูหนังตะลุงพร้อมน้อยตะลุงสากลครั้งสุดท้ายของผมก็ได้

 

โรงหนังตะลุง

ลูกศิษย์หนังพร้อมออกฤาษี

ฤาษีด้านหน้าโรง

หนังพร้อมในวัย 72 ปี

ใครจะติดต่อหนังพร้อมไปเล่นก็เชิญได้ครับ
 

หมายเลขบันทึก: 112469เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2007 13:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

 

อ้ายหยา  ...  นี่ล่ะ ช่ายเลย เคยได้ยินชื่อมานมนานนน ... โข  ตั้งแต่เด็ก

....  ป๋าปู จะชอบดูมาก หนังพร้อม ๆ ๆ  -  เป็นที่ถูกอกถูกใจ คนรุ่นป๋า อย่างแรง ... 

....  ช่ายแล้วๆ  เวลาบนบาน ขอโน่นนี่  ก็จะแก้บน ด้วย หนังตะลุง โนราห์ ลิเก ว่ากันไป .... 

...  ปูแลล่าสุด รู้สึกว่าจะ ปีหรือ2ปีที่แล้ว ในงานวัด ไปดูกับป๋า ....  ก็มีแต่รุ่นเก๋าๆ  รุ่นเดอะๆ รุ่นใหญ่ ทั้งน้านน เลย

ดีใจ ที่ยังรู้ว่า หนังพร้อม ยังมีอยู่  ...  ไม่แน่ใจว่าทางคณะเค้าจะมีคนรับมรดก สืบทอด หรือเปล่าเนาะ

สวัดดีครับ คุณpoo

  • เพิ่งรู้นะเนี่ยว่าแลหนังลุงเป็น
  • ผมบนบาน ขออะไรดีน๊า
  • เมื่อคืนผมเองก็กลมกลืนกับ หนุ่มน้อย สาวน้อย
  • ก็ยังมีลูกศิษย์ของหนังพร้อมครับ คนที่เชิดรูปฤาษี คิดว่าหนังตะลุงคงไม่หายไปง่ายๆ ครับ ถึงหายผมก็ยังพอมี VCD ไว้ให้ลูกดู (แต่แม่ของลูกยังไม่รู้อยู่ไหน) 

เคยดูนานมากแล้วล่ะ คงราว ๆ สัก ...... นานมากค่ะ

ตอนนี้อยู่เชียงไหม่ยิ่งหาดูยาก นอกจากต้องไปดูที่ศูนย์วัฒนธรรม

 

ผมชอบดูหนังตะลุงมานานแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หนังพร้อมฯ ปัจจุบันมีครอบครัวอยู่นครสวรรค์ เลยไม่ได้เลย คงจะประมาณ20ปีแล้วที่ไม่ได้ดู

หวัดดีครับ

ไม่ได้แลหนังพร้อมนานมากแล้ว

หนังณรงค์ก็ไม่ได้แลนานแล้วเช่นกัน

สมัยก่อนตอนเป็นเด็กอยู่แถวโคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง ได้แลหนังจอน

ขอบคุณที่ทำให้นึกถึงศิลปพื้นบ้านเราครับ

ผมชอบหนังตะลุงมากครับ

ครูกทม. บ้านเดิมเมืองลุง

ปลื้มใจและดีใจมากๆที่มีคุณสนใจแลหนังลุงบ้านเรา ฉันเองรักและสนใจหนังลุงเป็นชีวิตจิตใจ ปิดเทอมก่อนกลับบ้านซื้อวีซีดีหนังพร้อมและอาจารย์ณรงค์ที่บิ๊กซีรามชั้น 4ไปฝากพ่อที่บ้านเสมอ ถึงเป็นครูสังกัดกทม.ฉันก็เผยแพร่หนุงตะลุงบ้านเราให้นักเรียนกทม.ฟังเสมอ เพราะหนังตะลุงมโนราห์คือสายเลือดของเรา อ.ณรงค์ขับกลอนได้เพราะมาก ฉันมีความเห็นเห็นเหมือนกับข้อความข้างบนเป็นอย่างยิ่งไม่อยากให้ท่านสูบบุหรี่เยอะ อนาคตข้างหน้าใครจะมาสืบทอดมรดกแขนงนี้ ของให้ท่านสุขภาพแข็งแรงนะคะ

ไอหย๋าละก๊า หมันแล้วแหละ ฉานเคยแลนิ หนังพร้อมพากย์เสียงหญิงได้สุดยอด ไหนช่วยลงรูปนางอ้อร้อให้แลกันถีมีหม้ายเหลา

......เมืองลุงบ้านเรามีของดี ไว้อวดชาวแขกบ้านแขกเมืองเยอะมาก ถิ่นกำเนิดหนังลุงโนราห์ ศิลป วัฒนธรรมอื่นๆๆอีกมากมาย ควรค่าแก่การอนุรักษ์ สืบทอดไว้ต่อไปให้ชนรุ่นหลัง ได้ดู สึกษาเรียนรู้ แต่คนพัทลุง มีกี่คนที่คิดแบบนี้

ผมดีใจมากที่ได้เเลหนังพร้อม

......เมืองลุงบ้านแก่การอนุรักษ์ สืบทอดไว้ต่อไปให้ชนรุ่นหลัง ได้ดู สึกษาเรียนรู้ แต่คนพัทลุง มีกี่คนที่คิดแบบนี้เรามีของดี ไว้อวดชาวแขกบ้านแขกเมืองเยอะมาก ถิ่นกำเนิดหนังลุงโนราห์ ศิลป วัฒนธรรมอื่นๆๆอีกมากมาย ควร

ชอบจังหูเลย หนังพร้อมน้อยนี่

สวัสดีครับ...บ้านสวนพอเพียง

โชคดีที่ได้เจอบันทึกนี้ ได้เรียนรู้เรื่องเกษตรและความเป็นไปในบ้านเรา.....

หนังพร้อม เรื่องที่หลายคนติดใจ คือเรื่องเณรเริง แต่คนส่วนมากจำเรื่องนี้ว่าเรื่อง อีไพ

บทสมภาร"จู "ประทับใจคอนักเลง

วรคทองของหนังพร้อมคือ.......(เอาเนื้อเหลือมาเจอซึ่งเนื้อขาด ใช่ว่าพร้อมจะอุบาทว์เพราะธรรมชาติ มันสร้างสรรค์)

มีหนังที่สงขลาคณะหนึ่งที่เคยแข่งชนะหนังประทิ่น หนังประเคียง นั้นคือหนัง ละมุนศิลป์ (เป็นคณะก่อตั้งชมรมหนังสงขลา)

http://gotoknow.org/blog/bangheem/399567

ด้วยความขอบคุณที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท