เรื่องเล่าจากออสเตรเลีย (31.2)


Armidale private Hospital ได้รับการรับรองคุณภาพจาก ACHS ประเภท 4 ปีถ้าไม่ทำคุณภาพบริษัทประกันสุขภาพจะไม่ยอมจ่ายเงินให้

               ประมาณ 9.45 น. ก็เดินทางไปดูงานโรงพยาบาลโดยนั่งรถตู้ของอาจารย์เดวิดที่ขับมาจากแทมเวอร์ธเพื่อมารับเรากลับ การเดินทางทัศนศึกษาครั้งนี้ คนที่เหนื่อยมากที่สุดก็คืออาจารย์เดวิดเพราะเป็นทั้งผู้พาชม คนขับรถในบางวัน ผู้ประสานงานและเป็นอาจารย์ด้วย แต่เดิมอาจารย์เดวิดเคยเป็นนักการเมืองท้องถิ่น เป็นผู้บริหารระบบบริการสุขภาพ ต่อมาก็ผันตัวเองมาเป็นอาจารย์โดยนำเอาความรู้ประสบการณ์ในการบริหารในการทำงานมาใช้สอนนักศึกษา ขณะนี้กำลังทำปริญญาเอกอยู่จะสำเร็จการศึกษาในปีหน้า แม้จะอายุเกือบ 60 ปีแล้วแต่เขาก็สนใจการเรียนอย่างต่อเนื่อง เขียนเอกสารตำราไว้หลายเล่ม

                ขณะนั่งรถไปดูงาน ผ่านบริเวณของเมืองอาร์มิเดลซึ่งเป็นเมืองเล็กๆ เงียบๆ ไม่จอแจ จึงเหมาะที่จะเป็นเมืองมหาวิทยาลัย ไม่มีแหล่งท่องเที่ยวยั่วยวนใจ นักศึกษาจะได้ใช้เวลาในการค้นคว้าเล่าเรียนอย่างเต็มที่ ถนนหนทางมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ถนนที่จะผ่านไปโรงพยาบาลจะมีคลินิกแพทย์อยู่หลายแห่ง รวมทั้งมีคลินิกของสหสาขาวิชาชีพอื่นด้วย ก็คล้ายๆกับในเมืองไทยที่ในตัวจังหวัดหลายแห่งก็จะมีถนนแห่งคลินิกอยู่เต็มไปหมดเช่นกัน  ประมาณสัก 15 นาทีก็เดินทางถึงโรงพยาบาลที่ดูงานโดยมีทั้งโรงพยาบาลรัฐบาลชื่อ Armidale Health Service ที่แบ่งออกเป็นสามส่วนคือHospital, Emergency, Community Health แต่เราจะยังไม่ดูในส่วนนี้  เราเดินเลยไปตรงส่วนที่เป็นโรงพยาบาลเอกชนชื่อ Armidale private Hospital ซึ่งอยู่ติดกันและไม่มีรั้วกั้นด้วย เกือบแยกกันไม่ออก

                Armidale private Hospital ได้รับการรับรองคุณภาพจาก ACHS ประเภท 4 ปี แสดงว่ามีคุณภาพได้มาตรฐานในระดับสูง ซึ่งทราบว่าการได้ใบรับรองจะมีหลายระดับแต่ให้ดูที่ระยะเวลาของใบรับรอง ถ้าคะแนนการประเมินต่ำจะประเมินบ่อย ระยะเวลาจะเป็นทุก 6 เดือน จนถึงทุก 4 ปี ก็คงคล้ายๆกับHAของไทยที่เริ่มแบ่งออกเป็นการรับรองตามบันได 3 ขั้น ถ้าผ่านเลยจะได้ เป็น HA Accredited ใบรับรองมีอายุ 2 ปีในครั้งแรก หากประเมินซ้ำผ่านจะมีอายุ 3 ปีแต่ถ้าไม่ผ่านก็จะได้ใบรับรองขั้น 1 หรือ 2 ซึ่งมีอายุการประเมิน 1 ปี ภายในอาคารโรงพยาบาลจะมีแผนกต่างๆยกเว้นไม่มีอุบัติเหตุและฉุกเฉิน พอเดินเข้าประตูอาคารจะพบกับแผนกต้อนรับ ประชาสัมพันธ์ มีห้องตรวจของแพทย์ 3 ห้อง มีแพทย์GPตรวจประจำอยู่ 2 ห้อง มีรายชื่อแพทย์ติดที่ผนัง ใบรับรองคุณภาพรวมทั้งการติดเรื่องของนโยบายความปลอดภัยในโรงพยาบาล

           ขณะเราเข้าไปดูงานคุณ Mary Single ซึ่งเป็นDirector of Nursing เป็นผู้ที่มาต้อนรับและพาทีมเราเดินดูงาน เป็นโรงพยาบาลขนาด 33 เตียง แต่ดูดีมาก เธอบอกว่าโรงพยาบาลเอกชนก็ต้องทำเรื่องคุณภาพ ถ้าไม่ได้รับการรับรองคุณภาพ ทางPrivate insurance จะไม่จ่ายเงินค่าบริการให้คนไข้ ทำให้คนไข้ต้องจ่ายเองส่งผลให้คนไข้ไม่อยากมาตรวจ

           เดินไปดูหอผู้ป่วยซึ่งห้องพักจะเป็นแบบโรงแรมเป็นห้องๆทั้งหมด โดยในหนึ่งห้องจะมีทั้งแบบเตียงเดียวและสองเตียง การจัดในห้องดูเหมือนโรงแรมชั้นหนึ่ง ดูดีมาก สะดวกสบายสำหรับผู้ป่วย ส่วนต่างๆของโรงพยาบาลก็เป็นCounseling suits, Information, Day Surgery, Respiratory failure & Sleep disorders Unit, Dirty utility เป็นห้องเก็บผ้าเปื้อน ในเรื่องของการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อจะให้บริษัทข้างนอกรับเหมามาทำ ไม่มีโรงอาหารเพราะซื้ออาหารผู้ป่วยจากโรงพยาบาลรัฐบาลที่อยู่ติดกัน อัตราครองเตียงของโรงพยาบาลขึ้นกับจำนวนการทำหัตถการหรือการผ่าตัด  โรงพยาบาลแห่งนี้มาทางเดินเชื่อมติดกับโรงพยาบาลรัฐบาลอาร์มิเดล จึงสามารถเดินไปหากันหรือส่งผู้ป่วยให้กันและกันได้ง่าย ดูเป็นอาณาบริเวณเดียวกันเลย

หมายเลขบันทึก: 11215เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2006 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท