พี่สาวผมมี Blog เองแล้ว


KM คืออะไร? ทำไมต้อง KM? และไม่ KM ได้ไหม? เหมือนผมตอนแรก ๆ ไม่มีผิด หรือว่านี่คือคำถาม Classic ที่ GotoKnow ต้องเอามาไว้หน้าแรกเสียแล้ว

     ปีใหม่ทำให้ผมและพี่สาวได้พบกันแบบ F2F ที่บ้านพ่อ การพูดคุยเรื่อง KM โดยมีพ่อร่วมวงด้วย พร้อม ๆ กับได้ช่วยพี่สาวให้สามารถเปิด Blog และเขียนบันทึกแรกได้สำเร็จ คือ Blog วาไรตี้ บายลีลลี่ บันทึกเรื่อง “ฉันสบายดี” ตอนที่หนึ่ง โดยพี่เขาจะเน้นการเขียนบันทึกแบบตัวเขาเองที่ตกผลึกจากประสบการณ์การทำงานและการใช้ชีวิตทุกวันให้มีความสุข

     ในข้อเท็จจริงผมก็เพิ่งได้ทราบว่าพี่สาวพยายามที่จะเขียนบันทึกตั้งแต่ยังไม่กลับมาพบกันที่บ้าน แต่ทำได้เพียงการสมัครเข้าเป็นสามาชิก โดยที่พี่เล่าให้ฟังว่าพยายามหาช่องทางที่จะเขียนบันทึกไม่เจอ ซึ่งจริง ๆ แล้วคำอธิบายตรงส่วนนี้ทีมงาน GotoKnow ก็อธิบายไว้ชัดเจนดี เลยลองย้อนกลับไปเริ่มใหม่ว่าเหตุใดถึงติดอยู่แค่เพียงนั้น เผื่อว่าจะมีท่านอื่น ๆ เป็นเหมือนกันก็พบว่า (ตามที่ได้จากการสอบถามพี่สาว) เมื่อเรากรอกข้อมูลและตอบยืนยัน “สมัครสมาชิก” ที่ http://gotoknow.org/register น่าจะมีคล้าย ๆ pop-up ขึ้นมาบอกว่าต้องสร้าง Blog ก่อนจึงจะเขียนบันทึกได้ และให้เลือกว่าจะสร้าง Blog เลย หรือออกไปก่อนแล้วค่อยกลับมาสร้างที่หลัง ทั้งนี้หากยังไม่สร้างในทันที ก็ให้ขึ้น Pop-up ทุกครั้งที่ Login เข้ามา กรณีของคนที่สมัครแล้วแต่ยังไม่สร้าง Blog แรกในคราวเดียวกันกับตอนที่สมัคร

     อันนี้ผมได้มาจากประสบการณ์ที่พี่สาวพบ ว่าพยายามหาแล้วแต่ไม่เข้าใจว่าต้องสร้าง Blog ขึ้นมาก่อนจึงจะบันทึกได้ ก็เป็นเกร็ดเล็ก ๆ ที่ได้นำมาแบ่งปันกัน สำหรับผู้ที่พยายามเรียนรู้ด้วยตัวเอง แต่บางครั้งหากพบกับปัญหาเล็ก ๆ แล้วถอดใจไปเสีย ก็จะพลาดโอกาสใหญ่ ๆ ที่รออยู่ข้างหน้าได้

     ผมได้ทราบข้อมูลอีกว่าในเครือข่าย/ทีมงานของพี่สาวหลายต่อหลายคน (เน้นว่าเป็นภาคเอกชน) สนใจเข้ามาอ่านบันทึกใน GotoKnow แล้วตามที่พี่สาวได้แนะนำต่อไป และมีหลายคนที่สอบถามกลับไปถึงวิธีการเข้าเป็นสมาชิก และการใช้งาน มีคนหนึ่งที่อยู่ USA (คนไทย) เป็นคนทำงานด้านสื่อสารมวลชน ก็ได้พยายามสมัครแต่ผมยังติดตามไม่เจอ คงต้องรอหลังปีใหม่เมื่อพี่สาวกลับไปแล้ว ก็จะได้ทราบว่าได้ผลประการใด และต้องการให้ช่วยเหลือเรื่องอะไรบ้าง

     หลาย ๆ คนพอได้ทราบว่าเป็นระบบที่พัฒนาขึ้นโดยคนไทย เน้นให้คนไทยใช้ เพื่อการจัดการความรู้ระดับประเทศ ก็กล่าวในทำนองว่าเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่ง ผมเข้าใจเอาว่าเท่าที่ได้คุย ๆ จะติดคำถามที่ KM คืออะไร? ทำไมต้อง KM? และไม่ KM ได้ไหม? เหมือนผมตอนแรก ๆ ไม่มีผิด หรือว่านี่คือคำถาม Classic ที่ GotoKnow ต้องเอามาไว้หน้าแรกเสียแล้ว

หมายเลขบันทึก: 11204เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2006 02:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท