เรื่องเล่าจากออสเตรเลีย (30.2)


การนำเสนอสาขาวิชาต่างๆนี้ เป็นการประชาสัมพันธ์หลักสูตรของคณะและมหาวิทยาลัยเพราะการท่องเที่ยวและการศึกษาเป็นรายได้หลักของออสเตรเลีย

              ช่วงบ่าย เป็นชั่วโมงเรียนที่จะมีหัวหน้าสาขาวิชาต่างๆของ School of Health มานำเสนอหลักสูตรของภาควิชาให้ทราบ มีหลักสูตรพยาบาล (Nursing) โดยดร. Alan Avery เป็นพยาบาลผู้ชาย หัวหน้าหลักสูตร ต่อด้วยหลักสูตรHerbal Science โดย ดร. Mary Cruickshank ต่อด้วยหลักสูตร Counseling โดยคุณ Fran และ Health Management & Gerontology โดยอาจารย์David Briggs ที่มีการสอนการบริหารระบบบริการสุขภาพทั้งในระดับปริญญาเอก DHSM เหมือนกับที่อาจารย์ประวิทย์(คนแรกจากเมืองไทย)กับคุณหมอทนงสรรค์  เทียนถาวร เรียนอยู่ ในUNEเรียน 3 ปี เรียนบรรยาย 1 ปีและวิทยานิพนธ์ 2 ปี ถ้าเรียนทางไกล จะใช้เวลา 4 ปี(แต่อาจจบ 3 ปีได้ถ้าทำวิทยานิพนธ์เสร็จเร็ว) โดยการเรียนระดับนี้ต้องสอบIELTs 6.5 ขึ้นไป ส่วนMaster degree เรียน 3 ปี 12 หน่วย ถ้าDiplomaเรียน 2 ปี และCertificate เรียน 1 ปี

                การเรียนในต่างประเทศจะต้องสอบภาษาอังกฤษให้ผ่าน มีการสอบ 2 แบบคือIELTs สอบที่ IDP Education Australia หรือติดต่อที่ 0-2638.3111 ส่วนอีกแบบคือการสอบTOEFL สอบที่สถาบันการศึกษานานาชาติ โทร 0-2652-0653

                การนำเสนอสาขาวิชาต่างๆนี้ เป็นการประชาสัมพันธ์หลักสูตรของคณะและมหาวิทยาลัยเพราะการท่องเที่ยวและการศึกษาเป็นรายได้หลักของออสเตรเลีย หลังการนำเสนอจบก็พักเบรกแล้วต่อด้วยการประชุมสัมมนากลุ่มเพื่อสรุปประเด็นสำคัญในประเด็นที่อาจารย์เดวิดกำหนดไว้ 5 ประเด็น
1.        Objectives
2.        Thai health system and medical education
3.        Issues and Challenges
4.        Comparisons between Thai and  Australian system
5.        Future directions/ strategies

                ทางทีมเรา 6 คน ร่วมกับอาจารย์ประวิทย์และอาจารย์บุญชอบ เป็นผู้นำเสนอตามหัวข้อ โดยมีการสื่อสารสร้างความเข้าใจกับทางDavidตลอดเพื่อให้สามารถใช้ภาษาที่สื่อให้แพทย์ออสเตรเลียที่มานั่งฟังได้เข้าใจ ประมาณ 17.00 น. ก็เลิก บางคนก็ไปเล่นกีฬา ส่วนผมกับพี่เสรีได้ไปซักผ้า และผมก็ใช้เวลาอยู่ที่หอพักเพื่อการเขียนบันทึก เพราะอากาศค่อนข้างหนาวจึงไม่อยากสัมผัสความหนาวมากนักกลัวจะไม่สบายไป

                ประมาณ 18.30 น. ก็ออกไปทานอาหารเย็นกันที่ร้านอาหารไทยร้านเดิม เพราะมีอยู่ร้านเดียวกัน โดยไปรถของอาจารย์ประวิทย์และรถเก๋งของน้องอี้กับน้องตุ๋ม เป็นแฟนกันและเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ทุนมาเรียนปริญญาเอก แม่ครัวพ่อครัวก็ชุดเดิมนำโดยพี่น้อย แต่วันนี้เราได้รสชาติแซบๆแบบไทยๆจึงเป็นมื้อที่อร่อยมากอีกมื้อหนึ่ง พร้อมทั้งผมก็ขอสั่งข้าวไข่เจียวกลับไปกินที่หอพักในมื้อเช้าพรุ่งนี้ด้วย ประมาณ 2 ทุ่มก็เรียบร้อยกลับมาที่หอพัก แต่ยังไม่ได้พักเพราะต้องมาทำเอกสารเตรียมนำเสนอต่อ จนถึง 5 ทุ่มครึ่ง จึงได้แยกย้ายกัน

                แต่ผมเลยไปที่ห้องอินเตอร์เน็ตเพื่อส่งเมล์ให้ภรรยาและเปิดดูเมล์เผื่อจะมีใครส่งอะไรมาให้ ได้เปิดเข้าไปในเว็บบล็อก และพยายามส่งแต่ส่งไม่ได้ จึงได้เปิดเข้าไปอ่านและเขียนบันทึกเป็นภาษาอังกฤษสั้นๆ 4-5 บรรทัดส่งไป ก็แก้อาการติดบล็อกไปได้บ้าง ประมาณเที่ยงครึ่งจึงกลับห้องพัก เปลี่ยนเสื้อผ้าใส่เสื้อผ้าหลายชั้นมากเพราะอากาศหนาวแล้วก็เข้านอน
 

หมายเลขบันทึก: 11190เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2006 20:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 23:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท