การสอนคณิตศาสตร์


ใครๆ ก็บอกว่าการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ยาก ทั้ง ๆที่ในชีวิติประจำวันของเราต้องเกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ตลอดเวลา
ใครๆ ก็บอกว่าการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ยาก  ทั้ง ๆที่ในชีวิติประจำวันของเราต้องเกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ตลอดเวลาจากประสบการณ์ในการสอนวิชาคณิตศาสตร์มา  34  ปี  ครูก็พยายามคิดค้นหาวิธีการที่จะให้ผู้เรียนเห็นว่าการเรียนวิชานี้จริง ๆ แล้วไม่ยากอย่างที่คิด  ที่ยากเพราะคิดว่ายากมากกว่า  จากการวิเคราะห์วิจัยพบว่าเด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  ต้องมีความสนุกและความชอบวิชาคณิตศาสตร์เป็นพื้นฐานก่อน  จึงจะเห็นว่าการเรียนคณิตศาสตร์นั้นง่าย  ครูจึงเอาเรื่องการพับการะดาษเข้ามาช่วยสอนวิชาคณิตศาสตร์ในระดับชั้น  ม.1  เช่นการพับนก  แล้วนกสามารถกระพือปีกได้  พับกบ กบก็กระโดดได้  พอนักเรียนสนุกกับการพับ  ครูก็เริ่มพับถังขยะที่ใช้แล้วทิ้งโดยทำจากกระดาษหนังสือพิมพ์ที่อ่านหรือเก่าแล้วมารีไซเคิลต่อ  เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก  นักเรียนเน้นประโยชน์จากการพับกระดาษ  ครูก็เริ่มสอนจากสิ่งที่พับ  เช่นการวัด  การหาพื้นที่ปริมาตร  การคิดคำนวณด้านต่าง ๆ จากนั้นการพับกระดาษจึงเป็นส่วนหนึ่งของการนำเข้าสู่บทเรียนก็ว่าได้  นักเรียนจะเกิดความอยากพับรูปแบบต่าง ๆ อีกเรื่อยไป  ครูก็จะคอยแนะนำพร้อมบอกแหล่งหาความรู้ไปเรื่อย ๆ นักเรียนเกิดความสนุกกับการเรียน  และชอบเรียนคณิตศาสตร์มากขึ้น 

                เทคนิคการสอนวิชาคณิตศาสตร์จะมีหลากหลาย  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสามารถแต่ละด้านของครูผู้สอน  การสอนโดยการพับกระดาษจึงเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นที่ช่วยให้การสอนวิชาคณิตศาสตร์ของครูประสบความสำเร็จในการสอนให้เด็กรักเรียนคณิตศาสตร์

คุณครูพนมพร    นามสกุล  มาลัยวรรณ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
หมายเลขบันทึก: 111315เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2007 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท