เครื่องกลั่นต้มอบสมุนไพรระบบดิจิตอล


เครื่องกลั่นสมุนไพรระบบดิจิตอล
เครื่องกลั่นต้มอบสมุนไพรระบบดิจิตอลสามารถทำงานได้หลายหน้าที่อย่างแรกคือการสกัดสารจากสมุนไพรด้วยไอน้ำมีความสำคัญต่อการผลิตสารสกัดสมุนไพรที่สกัดด้วยไอน้ำอย่างยิ่ง เนื่องจากสารที่ได้มีความคงตัวได้นาน เก็บได้นาน 2 ปี หากใช้ภาขนะเป็นแก้วสีชาจะดีมากสารที่กลั่นได้มีpHประมาณ3.5-5.5 แล้วแต่ชนิดของวัตถุดิบ สมุนไพรที่นำมาสกัดได้แก่เมล็ดสะเดา เมล็ดน้อยหน่า เหง้าข่า ขิง ไพล มะกรูด มะนาว ตะไคร้หอม ตะไคร้บ้าน ว่านชนิดต่าง ๆ สารที่ได้ใช้กระตุ้นการเจริญเติบโตของพืช ป้องกันกำจัดแมลง เป็นฮอร์โมนพืชที่เกิดจาก สารรวมกันสองชนิดสามชนิดหรือสี่ชนิด ได้สารผสมที่มีฤทธิ์แรงกว่าเดิมเช่นสะเดากลั่นรวมกับแมงลักคาได้สูตร๑ ป้องกันกำจัดไรแอฟริกัน ใช้รักษาโรคยางไหลของมะละกอได้ สารสะเดากลั่นรวมกับแมงลักคารวมกับตะไคร้หอมได้สูตร๓เหมาะสำหรับพริกระยะใกล้เก็บเกี่ยวช่วยเพิ่มผลผลิต10%  สะเดากลั่นรวมกับแมงลักคารวมกับตะไคร้หอมรวมกับสาบเสือได้สูตร๗ใช้ป้องกันกำจัดเพลี้ยอ่อนเพลี้ยไฟ เป็นต้น อย่างที่สองกลั่นแอลกอฮอล์ เมื่อทำส่าหรืน้ำหมักไวน์ผลไม้ชนิดต่าง ๆ ได้น้ำส่าหรือพวกสาโทแล้วนำกลั่นจะได้น้ำแรกที่40-50ดีกรีแล้วแต่ผลิตภัณฑ์ เป็นแอลกอฮอล์ที่รับประทานได้และใช้ทำผลิตภัณฑ์ต่อเนื่องชนิดอื่นหรือเติมน้ำผึ้งนำไปผสมกับสมุนไพรดองเหล้า อย่างที่สามทำน้ำกลั่นสามารถทำน้ำกลั่นที่มีค่าการนำไฟฟ้าตำมากคือที่0.7-15ไมโครซิเมนต์ใช้เป็นน้ำบริสุทธิ์ได้ทุกชนิด อย่างที่สี่ใช้อบผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนของพืช เครื่องมือแพทย์ นึ่งฆ่าเชื้อในอาหารอย่างที่ห้าสกัดน้ำมันหอมระเหยนี้เป็นการทำงานต่อเนื่องจากการกลั่นด้วยไอน้ำเคยกลั่นน้ำมันหอมระเหยจากผลมะกรูด ผลมะนาวหลิวทอง ไพล ข่า ตะไคร้หอม สาบเสือ สะเดา เป็นต้น เครื่องกลั่นนี้ทำงานโดยใช้ความร้อนจากขดลวดความร้อน 3 ชุด ๆ ละ3,000วัตต์ รวม9,000วัตต์โดยการต้มน้ำมันฉนวนไฟฟ้าเป็นตัวส่งผ่านความร้อน ต้มน้ำได้ครั้งละ50ลิตร ถังสกัดจุได้30กก.น้ำหนักสด ที่พิเศษมากคือCondenserทำด้วยแก้วสั่งเป่ามาเป็นพิเศษ การควบคุมและตัดต่อวงจรควบคุมในระบบดิจิตอล การทำงานโดยต้มน้ำ50ลิตรจะเดือดภายใน 45นาที การสร้างทำเป็นสองชั้นหุ้มด้วยฉนวนไยแก้ว รักษาความร้อนได้นาน ช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้า ใช้ไฟฟ้า220โวลท์ ผู้สนใจดูเครื่องได้ที่ห้องปฏิบัติการพืชสมุนไพร มทร.สุวรรณภูมิศูนย์หันตราจังหวัดอยุธยา แฟกซ์035323621 ผศ.กนก ผู้ดูแลเครื่องฯ


ความเห็น (9)

ห้องปฏิบัติการพืชสมุนไพรวิจัยผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ไฝ่หาความรู้เฝ้าดูสิ่งแวดล้อม

สวัสดีครับ

อ่านแล้ว สนใจพืชสมุนไพรเป็นอย่างมาก กำลังหาพืชที่ปลูกง่าย

มีคุณสมบัติในการรักษาโรคอย่างง่าย

เพื่อ เอมาพัฒนา สอนเด็กนักเรียน ไม่ทราบ จะแนะนำพืชให้ได้บ้างหรือไม่

เริ่มจากพืชสวนครัวเช่นตะไคร้บ้าน ตะไคร้หอม สะระแหน่ กะเพรา โหระพา ยี่หร่า ข่า ไพล มะกรูด มะนาว น้อยหน่า รวมทั้งพวกไม้ประดับ เช่น แปรงล้างขวด ยี่โถ แพงพวย มะลิ แก้ว ขิง สาบเสือ กะเม็ง รวมทั้งวัชพืช ก็มีน้ำมันหอมระเหยทั้งสิ้ง จากที่กล่าวมา

รีบทำเลยครับ สนุก และได้ทักษะความรู้:)

บ้านสมุนไพร - odd

อยากทราบแหล่งซื้อเครื่องกลั่นสมุนไพรแบบต่าง ๆ พร้อมราคาด้วยขนาดหนึ่งชุมชนจำนวน พันครัวเรือน

อยากทราบราคาเครื่องกลั่นสมุนไพรค่ะ

ทำเองแบบง่าย ๆ ประมาณ 5 หมื่น แบบมีระบบควบคุมอาจถึง2แสนบาท

คือถ้าทำเองไม่เป็น แต่อยากได้ ราคาไม่แพงมากนักเรียนสามารถที่จะเก็บหอมรอมริบซื้อได้ ที่บ้านตอนนี้ น้องจันกระพ้อกำลังออกดอกเต็มต้น และต้นราตรีก็ออกดอกบานสะพรั่งเหมือนกัน และคาดว่าอีกหลายๆ ไม้ดอกในสวนดูทีท่าว่าจะได้ยลโฉมในเร็วๆ นี้ เช่น จำปีแขก ลูกจันทร์ อยากขอความรู้ในเร่ื่องของวิธีการเก็บน้ำมันหอมของดอกไม้แต่ละอย่าง เพื่อได้ทดลองเก็บน้ำมันของดอกไม้ไทยโบราณทั้งหลายบ้างค่ะ

ทำแบบเครื่องมือวิทยาศาสตร์ในห้องทดลอง ค่าใช้จ่ายประมาณ3000บาท-5000บาท

อยากมีความรู้เกี่ยวกับการกลั่นสมุนไพรครับเช่น เค้ากลั่นกันอย่างไร อัตราส่วนเท่าไรครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท