ว่าด้วยเรื่องการลงประกาศใน website และการบริจาคโลหิต


ใช้ blog วันแรกก็ขอ 2 หัวข้อเลย

ถ้าใครเข้า website มหาวิทยาลัยขอนแก่นเมื่อวันจันทร์คงเห็นประกาศอยู่ว่า ต้องการเลือดกรุ๊ปโอด่วน คลิกเข้าไปอ่านจะเป็นข้อความที่บอกว่ามีนักศึกษาจากคณะหนึ่งต้องผ่าตัดสมอง ต้องการเลือดกรุ๊ปโอ ให้ไปติดต่อบริจาคได้ที่คลังเลือดกลาง

เราพบประกาศนี้ในคืนวันจันทร์ และด้วยความเป็นคนเลือดกรุ๊ปโอที่มีจิตใจดี (อันนี้คิดไปเอง ฮ่าฮ่า) ก็ตั้งใจว่าพรุ่งนี้เช้า (วันอังคาร) จะแวะไปให้เลือดก่อนไปทำงาน เช้าวันอังคารก็เข้าไปคลังเลือดพบเจ้าหน้าที่ ก็แจ้งไปว่าเห็นมีประกาศต้องการเลือดกรุ๊ปโอ แล้วเราก็ได้รับคำตอบที่ทำให้งงไปเลยว่า ประกาศนั้นไม่ได้มาจากคลังเลือด เมื่อวานก็มีคนแห่มาให้เลือดมากมาย เจ้าหน้าที่ก็มีน้อยเนื่องจากออกไปรับบริจาคนอกสถานที่ เราเลยเหวอไปเลยว่าการลงประกาศหน้าแรกของ website มหาวิทยาลัยมันง่ายขนาดนั้นเลยเหรอ ที่ใครก็ขอให้ลงได้ทั้งๆที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานที่มีตัวตนจริง (แถมหน่วยงานนั้นไม่รู้เรื่องอีกตังหาก) อยากไรก็ตาม เราก็บริจาคน่ะแหละ เพราะว่ามันก็ครบ 3 เดือนพอดี

 ไปบริจาคเลือดครั้งนี้เลยได้ความรู้เพิ่มมาอีกว่าทางโรงพยาบาลต้องการเกล็ดเลือดด้วยเหมือนกันและในปริมาณสูง เนื่องจากจะต้องใช้ในการผ่าตัดใหญ่และในคนไข้โรคต่างๆที่มีปัญหาเรื่องเกล็ดเลือด และเกล็ดเลือดที่รับบริจาคมาจะต้องใช้ภายใน 5 วัน แล้วเขาไม่ได้เอาเกล็ดเลือดมาจากเลือดที่เราๆท่านๆบริจาคนะคะ การบริจาคเกล็ดเลือดจะใช้เครื่องมือต่างหาก โดย (เท่าที่จับใจความได้) ในการบริจาค เขาจะเจาะเอาเลือดเรานี่แหละเข้าเครื่องเพื่อแยกเกล็ดเลือดออก จากนั้นก็วนเลือดที่แยกเกล็ดเลือดไปแล้วกลับคืนเข้าร่างกายอีกครั้ง ทำซ้ำกันกี่ครั้งก็ไม่รู้ แต่การบริจาคแต่ละครั้งใช้เวลาราว 80 นาที ด้วยเหตุนี้จึงรับบริจาคได้เฉพาะที่คลังเลือดกลางเท่านั้น และก็ไม่ใช่ว่าจะบริจาคได้ทุกคนนะคะ พี่พยาบาลบอกว่าจะเลือกเฉพาะคนที่น้ำหนักเกิน 55 กก. และผ่านการตรวจนับเลือดก่อนเท่านั้น และผู้ที่บริจาคเกล็ดเลือดเป็นประจำสามารถบริจาคได้ทุกเดือนค่ะ

เราก็เลยว่าครั้งหน้า ถ้าผ่านเกณฑ์ตรวจนับเลือด (คือว่าเกณฑ์น้ำหนักนี่ผ่านฉลุยฮ่ะ) จะไปบริจาคเกล็ดเลือดแล้วละค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #บริจาคโลหิต
หมายเลขบันทึก: 110769เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2007 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ไม่เคยบริจาคเกล็ดเลือดเหมือนกันค่ะ เพราะทราบมาว่าใช้เวลานาน กลัวจะเป็นลมซะก่อนค่ะ อนุโมทนาสาธุ ด้วยนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท