beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

งักฮุย (กำเนิดปาท่องโก๋ ๒)


จินจงเป้ากว๋อ แปลความว่า ให้มีความกตัญญูต่อเจ้านาย (ฮ่องเต้)ไปจนตลอดชีวิต

    เมื่อตอนที่แล้วได้กล่าวถึงพงศาวดารจีนเรื่อง "ซวยงัก" ซึ่งก็น่าจะแปลได้ทำนองว่า "สรรเสริญคนตระกูลงัก" อะไรทำนองนั้น ในตอนนี้เรามาทราบชีวประวัติของขุนพลงักฮุยกันหน่อยครับ

ชีวะประวัติ เทพเจ้าขุนพลงักฮุย (เย่ว์เฟย/เยยะเฟย)

    ทารกน้อยงักฮุย ถือกำเนิดตามปฏิทินจีน เมื่อวันที่ 15 เดือนที่ 2 ของศักราช จงหนิน (จงเล้ง) ปีที่ 2 ในรัชสมัยของพระเจ้าซ่งเฟยจง (ซ้งฮุยจง) พ.ศ. 1646 บริเวณฝั่งเหนือของแม่น้ำ หวงเหอ (อึ่งฮ้อ) ณ เมือง เซี่ยนโจว (เซียงจิว) ตำบล ทงอินเสี้ยน (ทึงอิมกุ่ย) ปัจจุบันคือเมือง ทงอินเสี้ยน (ทึงอิมกุ่ย) ในมณฑล เหอหนาน ณ หมู่บ้าน หย่งเหอเซียน (ย่งฮั่วเฮีย) หมู่เสี้ยวทุยหลี่ (เฮ้าทุยลี่) ณ บ้านชาวชนบทธรรมดาหลังหนึ่ง เด็กทารกคนหนึ่งเปล่งเสียงออกมาดูโลก เป็นเวลาเดียวกับที่พญาอินทรีย์ตัวหนึ่ง แผ่กางปีกผงาดบินข้ามกระท่อมน้อยที่เด็กทารกถือกำเนิด สร้างความตกตะลึงแตกตื่นแก่ผู้เป็นบิดาคือ เย่ว์เหอ (งักฮั้ว/งักหัว) จึ่งได้ตั้งชื่อนามแก่เด็กทารกว่า เฟย (แปลว่าบิน) นามรองว่า ฟ่งจวี้ (พ่งกื๋อ)

     เมื่อเขาได้ถือกำเนิดมาในเวลาใกล้เดือนที่ 3  ซึ่งมักจะเป็นเทศกาลน้ำท่วมจากแม่น้ำหวงเหอ เกือบทุก ๆ ปี ปีนี้ดูเหมือนว่าน้ำจะท่วมรุนแรงกว่าทุกปี สายน้ำอันเขี่ยวกราดได้ไหลกระหน่ำจากทางทิศตะวันออกสู่ทางทิศตะวัตตก ได้กลืนกินทุกสิ่งทุกอย่าง ไร่นาและะต้นไม้ใหญ่น้อย ล้วนล้มเป็นแถบ ๆ พื้นที่อันอุดมสมบูรณ์กลายเป็นผืนน้ำอันเวิ้งว้าง แม่น้ำ หวงเหอ อันตรายยิ่ง

    บนระดับน้ำที่ท่วมเอ่อนี้ เต็มไปด้วยซากสัตว์ขึ้นอืดลอยตามน้ำมา และซากของต้นไม้ใบหญ้า แต่ก็ยังมีชาวบ้านที่ใช้เรือช่วยชีวิตผู้คนที่ลอยเท้งเต้งอยู่บนสายน้ำ ทันใดนั้น เสียงทารกน้อยร้องดังลั่นก้องกระหึ่ม เสียงร้องก้องของทารกน้อยนี้อยู่บนเนินที่มีน้ำรายรอบ บนเนินนั้น ในอ้อมอกของหญิงวัย 30 กว่าปี ปรากฏเป็นเด็กทารกน้อย ซึ่งต่อมาก็คือเทพเจ้าขุนพลงักฮุยที่ยิ่งใหญ่นั่นเอง....

    เมื่องักฮุยอายุได้ 23 ย่าง 24 ปี (ตอนเด็กได้เรียนตำราพิชัยสงครามและฝึกการใช้อาวุธอย่างคล่องแคล่ว) อยู่ที่เมืองทึงอิมกุ้ย มีคนเอาของกำนัลมาให้เพื่อเกลี้ยกล่อมงักฮุยให้ไปเป็นกำลังของผู้ที่จะตั้งตัวเป็นใหญ่ (กบฏ)  แต่งักฮุยโกรธไม่ยอมไป นางเอียวสีมารดางักฮุยมีความยินดี ให้งักฮุยจัดเครื่องบูชามาวางที่หน้าโต๊ะเทพยดาในตึกที่อยู่ แล้วจึงใช้เหล็กแหลมและหมึกจีนสลักหลังงักฮุยเป็นอักษร 4 ตัวว่า

    จินจงเป้ากว๋อ แปลความว่า เก่งกล้าภักดีพลีชีพเพื่อชาติ/มีความกตัญญูต่อเจ้านายไปจนตลอดชีวิต 
       

    ขณะนั้นมีขุนนางในพระเจ้าซ้องเกาจงฮ่องเต้ ถือหนังสือรับสั่งมาเรียกงักฮุยไปช่วยการแผ่นดิน นางเอียวสีมารดาจึงบองให้งักฮุยไปทำราชการอาสาแผ่นดิน เริ่มด้วยตำแหน่งแม่ทัพหน้า โดยมีทหารคู่ใจ 800 คน ภาระกิจหลักคือทำการต่อสู้กับกองทัพของอริราชศัตรูคือกองทัพของ "กิมงิดตุด"

    พองักฮุยมาเป็นแม่ทัพหน้า ก็มีนายทหารฝีมือดีหลายคนอาสามาอยู่ในบังคับของงักฮุยจำนวนมาก งักฮุยนำทหารกองหน้า 800 คน ใช้กลอุบายและฝีมือเข้าต่อสู้และขับไล่กองทัพหน้าของกิมงิดตุดที่มีกำลังพลถึง 50,000 คน ให้ถอยทัพไปได้ ครั้งต่อมางักฮุยผู้เดียวก็ไปโจมตีกองทัพหน้าของกิมงิดตุดแต่ผู้เดียวเพื่อล่อกองทัพเข้ามาในซอกเขา แล้วก็ใช้ไฟคลอกเผากองทัพข้าศึกล้มตายเป็นอันมาก เมือหนีลงน้ำ ก็ปล่อยน้ำที่ทดเอาไว้มาท่วมทหารข้าศึก

   สรุปว่า กำลังทหารของงักฮุยเพียง 800 คน สามารถตรึงกำลังพลของกิมงิดตุด 300,000 คน ไม่ให้ยกทัพข้ามแม่น้ำอึ้งโหไปได้......

 

หมายเลขบันทึก: 11070เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2005 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท