ความรู้เรื่อง สึนามิ เมื่อวันที่ 24-25 ธันวาคม 2548


การสังเกตุ การเกิด คลื่นยักษ์ สึนามิ

จากการที่ได้ไปเข้าสัมมนาวิชาการ การเฝ้าระวังและเตรียมการเพื่อรองรับภัยภิบัติ เมื่อวันที่ 24-25 ธันวาคม 2548 ที่โรงแรมภูเก็ตเกรตแลนด์  ได้รับความรู้และเพิ่มเติมพอสมควร โดยเฉพาะ ได้ทราบข้อมูลของวันที่สอง เรื่องการลดความเสี่ยง บทเรียนจากภัยพิบัติสึนามิ โดย รศ. ดร. เป็นหนึ่ง วานิชชัย จากสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย ท่านได้บรรยายไว้ดีมากเลย ตรงประเด็นที่สุดโดยเฉพาะ  การสังเกตุคลื่นสึนามิที่มาเมื่อ 26 ธค.2547 จะเห็นว่ามีน้ำลดก่อนคลื่นมา  อาจารย์เป็นหนึ่ง ได้อธิบายว่าเพราะ  ท้องคลื่นสึนามิมันเดินทางมาถึงก่อนทำให้เกิดน้ำลดแล้วจึงตามมาด้วยยอดคลื่น   แต่ทางฝั่งตรงข้ามของประเทศไทย คือประเทศ อินเดีย, ศรีลังกา การเดินทางของคลื่น สึนามิ  เป็นแบบตรงข้ามกับไทย คือ ยอดคลื่นจะถึงฝั่งทันที จึงไม่มีโอกาสเห็นน้ำลดเหมือนฝั่งไทย ไม่มีโอกาสวิ่งหนีได้เลย

ตามความเข้าใจที่ผ่านมาตั้งแต่มีเหตุการณ์คลื่นยักษ์ สึนามิ เมื่อ 26 ธค.47 ที่ผ่านมาความเข้าใจของคนส่วนใหญ่จะเข้าใจว่า  ก่อนคลื่นยักษ์ จะมา จ้ะต้องมีน้ำลดเสมอ   แต่องค์ความรู้ใหม่ที่ได้รับคือ มันขึ้นอยู่กับว่าลักษณะการเกิดของแผ่นดินไหวเป็นอย่างไร ทิศทางของแผ่นเปลือกโลกที่เคลื่อนตัวไปในทางไหน

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 11017เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2005 12:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 16:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นประโยชน์จริงๆค่ะ  ดิฉันทราบมาว่า  ก่อนมีการเกิดคลื่นยักษ์ สึนามิ จะต้องมีน้ำทะเลลดลงอย่างผิดปกติกว่าน้ำลดธรรมดาก่อนแล้ว สักพัก จึงจะมีคลื่นสึนามิเข้ามา    พอจะมีรายละเอียดเรื่องคลื่นสึนามิ อีกไหมค่ะ   ช่วยส่งให้ ดิฉันตามเมล์ด้วยได้ไหมค่ะ 

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

เป็นประโยชน์จริงๆนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท