วาสนาก็บาน


วาสนาก็บาน

         เย็นวันที่ 26 ธ.ค.48  ขณะรดน้ำต้นไม้   พลันได้กลิ่นหอมที่คุ้นเคย  แหงนขึ้นหาดอกพญาสัตบรรณก็ไม่เห็นมี   เดินมาดมดอกสารภีที่มีอยู่เพียง 2 - 3 ดอกก็คนละกลิ่น   เดินไปดูต้นพลับพลึงก้ไม่มีดอก   ต้นบุหงาส่าหรีก็ไม่มีดอก   ไปดูต้นวาสนาต้นข้างบ้านที่ปีที่แล้วออกดอกหอมชื่นใจอยู่เป็นสัปดาห์ก็ไม่เห็น   จนพลบค่ำก็ไม่พบ   นึกขึ้นได้ว่ายังมีวาสนาอีก 2 ต้นอยู่ที่หน้าบ้าน   ในความมืดผมก็เห็นดอกวาสนาต้นหน้าบ้านออกดอกเป็นครั้งแรก  ชื่นใจจริง ๆ   ภรรยาบอกว่าวาสนาออกดอกทุกปี  จะมีวาสนามาก   ผมบอกว่าวาสนาสูงสุดคือมีวาสนาที่ได้มีชีวิตที่พอดี

         วาสนา (Dracaena fragrans (L.) Ker - Gawl)  ชื่ออื่นคือ มะเดหวี และมังกรหยก

              

                                                    ดอกบานเต็มต้น

วิจารณ์  พานิช
 26 ธ.ค.48

คำสำคัญ (Tags): #ต้นไม้
หมายเลขบันทึก: 10996เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2005 08:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 11:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดีจังครับ

บ้านผมก็ปลุกต้นวาสนา แต่ไม่เคย ออกดอกมาเลย

พึ่งเองก็พึ่งทราบครับว่า ต้นวาสนามมีดอกด้วย

ปีใหม่นี้ได้กลับมาอยู่ที่บ้านหลายวัน  เมื่อก้าวเข้าบ้านแม่ก็ชวนให้ดูดอกวาสนา  ชื่นใจจริงๆค่ะ  เลยบันทึกภายทั้งเช้า-ค่ำ  ยามต้องแสงอาทิตย์วาสนาจะขี้อายหลุบดอกลง  ยามอาทิตย์สิ้นแสงจึงแย้มบาน  ปรุงโฉมจรุงกลิ่นให้ได้ชื่นใจกันทั้งบ้าน














คุณ orange alright ถ่ายรูปได้สวยมากครับ    ผมเองก็บบรจงถ่ายโคลสอัพตอนบานและหุบไว้แบบคุณ orange alright กะว่าจะเอามาลงเพิ่ม    แต่ของคุณ orange สวยกว่าจึงไม่ต้องลงแล้ว  

ดอกวาสนาที่บ้านผมบานและหอมอยู่ ๑๑ - ๑๒ วัน จึงโรยไป    คือบานตั้งแต่ ๒๖ ธค. ๔๘ - ๕ หรือ ๖ มค. ๔๙   ผมไม่แน่ใจว่าวันที่ ๖ ยังมีบานอยู่บ้างหรือไม่ เพราะไม่อยู่บ้าน    วันที่ ๕ บานน้อยลงแล้ว    และวันที่ ๗ โรยไปหมดแล้ว

วิจารณ์

ขอบพระคุณสำหรับคำชมค่ะ  หลังจากได้เรียนรู้วิธีการใช้กล้อง (เฉพาะตัวนี้) แล้ว  ตอนนี้ดิฉันกำลัง (แอบ) เรียนการจัดองค์ประกอบภาพจากอาจารย์ประพนธ์อยู่ค่ะ 
โดยการเข้าไปดูรูปที่อาจารย์บันทึกไว้ที่นี่ค่ะ

ด้วยความนับถือ

ครูส้ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท