ไหว้คน หรือ ไหว้คุณความดี(ของคน)


TACIT KNOWLEDGE จากอาจารย์ มนูญ วงศ์นารี

ไหว้คน หรือ ไหว้คุณความดี(ของคน)


       หลังจากที่ท่านอาจารย์ มนูญ วงศนารี ได้เล่าประสบการณ์การบริหารให้กับผู้เข้าร่วมสัมมนายุทธศาสตร์การพัฒนาข้าราชการพลเรือน รุ่นที่ ๓๒ ที่จังหวัดมุกดาหาร ท่านได้ร่วมรับประทานอาหารกลางวัน ระหว่างรับประทานอาหาร อาจารย์มนูญ ได้เล่า ประสบการณ์ เรื่องการไหว้ ประเด็น คือ เมื่อเวลาเราไหว้ แต่ละครั้ง หากเราจะไหว้ใครมักจะไหว้ผู้ที่อาวุโสก่อน แต่ที่อาจารย์มนูญ เล่าให้พวกเราฟัง

 “ท่านได้ไหว้เด็ก และ แถมยังเป็นเด็กปั้มน้ำมัน” 


            ฟังแล้วน่า ฉงน และงงงงเหตุใดอาจารย์ อาวุโสอย่างอาจารย์ มนูญ จึงไหว้เด็กปั้มด้วยความเต็มใจ?
       เรื่องเป็นอย่างนี้ครับ ท่านอาจารย์ได้ขับรถเบ็นซ์ของท่านมาเสียที่กลางถนนแห่งหนึ่ง ท่านพยายามขอความช่วยเหลือจากรถที่ผ่านไปผ่านมาอยู่เป็นเวลานานก็ไม่มีใครหยุดรถมาช่วยท่าน จนกระทั่งเด็กในปั้มน้ำมันเห็น จึงออกมาช่วยเข็นรถ แถมยังช่วยซ่อม จนรถท่านสามารถใช้ได้ ท่านก็กล่าวขอบใจเด็ก พร้อมทั้งมอบเงินให้จำนวนหนึ่ง
            สิ่งที่ท่านอาจารย์คาดไม่ถึง เด็กนั้นยิ้มและกล่าวปฏิเสธการรับค่าตอบแทน และ บอกว่าไม่เป็นไรเขาเต็มใจช่วยคนไทยด้วยกัน ท่านอาจารย์มนูญ พยายามขยั้นขยอให้เด็กปั้มคนนั้นรับสินน้ำใจ แต่เด็กท่านนั้นยังยืนยันเช่นเดิม ท่านอาจารย์จึง

 "ตอบแทนคุณความดีที่เด็กปั้มได้ช่วยเข็นรถ และซ่อมรถจนใช้ได้ ด้วยการกล่าวขอบคุณ และ ยกมือไหว้เด็กด้วยความเต็มใจ ทั้งๆที่ท่านอาจารย์อาวุโสกว่าทั้งวัยวุฒิ และ คุณวุฒิ
            ท่านอาจารย์มนูญ ได้กล่าวทิ้งท้ายให้ฟังอีก

 นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ท่านไม่รีรอที่จะทักทายผู้คน ด้วยการยกมือไหว้ก่อนเลย ไม่ว่าผู้นั้นจะอ่อน อาวุโสกว่า หรือ มีคุณวุฒิที่ด้วยกว่าหากผู้นั้นเป็นผู้ที่มีคุณความดีสมควรได้รับการคารวะ หรือ ทักทายทันทีที่ได้พบหน้ากัน"
            สิ่งที่ผมพอนึกได้ถึงสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่ง ซึ่งมีโรงพยาบาลทุกครั้งที่ทีมงานพยาบาลทำงาน ทุกครั้งที่เจอหน้ากันในแต่ละวัน ทีมงานจะทักทายกันด้วย "การไหว้ และ ยังมีภาควิชาอีกหนึ่งภาคคือ “ภาควิชาชีวเคมี คณะแพทยศาสตร์” ทุกเช้าและเย็นบุคลากรทุกท่านนับตั้งแต่อาจารย์อาวุโสจนถึงเจ้าหน้าที่ทุกท่านเมื่อพบหน้ากันในแต่ละวันจะ “ยิ้มทักทาย และ สวัสดีกันทุกวัน” ทำเช่นนี้ก็เป็น “การสร้างวัฒนธรรมองค์กร และ เป็นการไหว้ความดีของแต่ละคนที่ทำงานร่วมกันให้กับราชการ”
            แล้วพวกเราละครับ เราไหว้เพราะเขาอาวุโสกว่า ไหว้เพราะเขามีอำนาจมากกว่าเรา หรือ เราไหว้เพราะเขามี “คุณความดี ที่เราสมควรใหว้ครับ”
JJ

คำสำคัญ (Tags): #tacit#knowledge
หมายเลขบันทึก: 10987เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2005 00:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
การไหว้เป็นวัฒนธรรมอันดีงามของไทย บอยผู้น้อยขอร่วมแสดงความคิดเห็นด้วยคนครับ สิ่งหนึ่งที่ผมมองว่าการไหว้มีประโยชน์อย่างยิ่ง คือ การช่วยลดอัตตาในตัวเราครับ
การยกมือไหว้ ไม่ต้องลงทุนมากมาย แต่ผลจากการยกมือไหว้เป็นสิ่งที่เกินความคาดหมายจริงๆ ไม่เชื่อลองยกมือไหว้บุคคลรอบข้างดูนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท