เที่ยวภูเรือกัน


เที่ยวภูเรือแสนสนุก

เมื่อวันที่  24  ธันวาคาม  2548  ที่ผ่านมา   เราและเพื่อน ๆ ที่เรียนวิชา  Apiculture  ประมาณ  12  คน  ได้ไป  Trips  ที่ภูเรือ  จ.เลย  กันมา  ขอบอกว่าสนุกมาก ๆ  ได้ทั้งสาระและความเพลิดเพลิน  ถือว่าเป็นการเรียนนอกสถานที่เลยก็ว่าได้  เราเริ่มเดินทางกันประมาณ 7 โมงกว่า ตอนเช้าโดยรถตู้ที่พวกเราเช่ามา  แล้วพวกเราก็มาถึงที่  จ.เลย  ตอน  10  โมงกว่า  ที่ที่แรกที่พวกเราไปก็คือ  วัดเนรมิตรวิปัสสนา  สวยมาก ๆ เลย  แล้วเราก็ไปดูการเลี้ยงผึ้งแถมยังได้ชิมน้ำผึ้งสด ๆ อีก  โอ้ !  อร่อยมาก  ๆ  พอตกตอนเย็นเราก็ไปพักที่  เกษตรที่สูง  ไปกางเต็นนอนกัน  ตอนแรกพวกนึกว่าจะหนาวแต่กลับไม่หนาวเลย ( ผิดหวังเล็ก ๆ )  จากนั้นเราก็ไปเที่ยวชมดอกไม้  ไร่องุ่นชาโต้  บอกเลยว่าเป็นครั้งแรกในเราชีวิตเลยที่เห็นไร่องุ่นของจริง  แถมยังได้ชิมองุ่นสด ๆ จากไร่อีก  ( คุ้มจริง ๆอิอิ )  แล้วพวกเราก็เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ  จากที่ได้ไป  Trips  เราได้ความรู้ใหม่ ๆ คือ  ได้รู้ว่าต้องนำผึ้งไปไว้ที่ที่มีดอกไม้หรือแหล่งน้ำหวานโดยที่ที่นิยม  เช่น  ที่เชียงใหม่ในสวนลำใย  แล้วก็จะนำมาอีกที่หนึ่ง  เช่น ที่ที่มีดอกสาบเสือ  การเก็บน้ำหวานของผึ้งนั้นถ้าเก็บจากดอกไม้ต่างชนิด  ก็จะได้ปริมาณน้ำหวานต่างกัน  ถ้าได้จากดอกลำใยผึ้งจะเก็บแค่ไม่กี่ครั้งก็ได้น้ำหวานเต็มแล้ว  แต่ถ้าเก็บจากดอกสาบเสือก็ต้องเก็บหลายครั้งกว่าจะเต็ม  และยังได้รู้อีกว่าคนต่างประเทศชอบน้ำผึ้งจากสาบเสือมากกว่าลำใยเพราะมีกลิ่นหอมกว่าแถมยังได้สมุนไพรไปในตัวเรียกได้ว่า  2 in 1  เลย  และน้ำหวานที่เราจะเก็บต้องมีความหวานเท่ากับ 18  ถึงจะเก็บได้

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 10955เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2005 14:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
   storytelling ได้ดีมากเห็นภาพเลย แต่บรรทัดสุดท้ายขอแก้หน่อยว่า ความหวานเท่ากับ 82 (100-18) องศา Brix ครับ ส่วนเลข 18 นั้นคือความชื้นครับ....

เราไปเที่ยว ภูเรือ มาอากาศ ดีมาก ประมาณ 16 องศา บรรยากาศของรีสอร์ทดีมาก เราขอแนะนำ     ภูเรือ ฮิลล์ รีสอร์ท รีสอร์ทเปิดใหม่ 084-7300033

086-0518889

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท